Hôm nay,  

Sài Gòn: Làng Nuôi Cá Để Phóng Sinh Ở Vùng Củ Chi

15/04/201900:00:00(Xem: 3535)
z CA PHONG SINH
Cá phóng sinh bán trước cổng chùa Diệu Pháp (Q.Bình Thạnh).
 

Gần đây, một số người Khmer từ tỉnh Trà Vinh đã sang xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi) dựng một làng nuôi cá trê để phóng sinh. Làng có khoảng chục hộ, nuôi tổng cộng gần 30 ao cá trê, tạo lợi nhuận cho mỗi hộ khoảng 100 triệu đồng mỗi năm, theo Dân Việt.

Những ao nuôi cá trê (giống lai) đã xuất hiện liên tiếp tại một khu đất rộng khoảng 1ha giáp ranh 2 ấp Bình Thượng và Bình Hạ Đông của xã Thái Mỹ. Xung quanh những ao nuôi cá là những mái chòi lụp xụp, làm bằng những tấm nhựa tạm bợ. Mỗi chòi là một gia đình người Khmer, chủ những ao cá tại đây. Hầu hết những hộ này đều có ruộng đất tại quê nhà, nhưng do đất quá ít (2 - 3 công đất/hộ) nên lợi nhuận từ làm lúa gần như không có. “Chúng tôi phải lên đây nuôi cá vì ở đây có thị trường, có thương lái, có trùn chỉ”, anh Thạch Phinh, một chủ ao cho biết.

Dân Việt cho biết đất này là của người dân địa phương cho thuê lại với giá cho mỗi ao (80m2) là 1 triệu đồng/năm.  Khi có đất, người nuôi cá đóng cọc tre xung quanh rồi trải bạt HDPE làm ao nổi để nuôi cá. Mỗi hộ tại đây nuôi từ 3-6 ao cá  với tổng chi phí khoảng 2 triệu đồng/ao. Đáng lưu ý là một khi đã tránh dùng nước kênh (có thể bị ô nhiễm, làm chết cá), bà con phải tự khoan giếng lấy nước nuôi cá, thay nước ao 1-2 lần/ngày.


Theo anh Thạch Diện, một hộ đang nuôi 3 ao cá, sau 2 tháng nuôi, mỗi ao có thể thu được từ 500kg đến 1 tấn. Với giá 37,000 đồng/kg như hiện nay, mỗi ao lời được 5-10 triệu đồng. “Mỗi năm gia đình tôi cũng lời được 100 triệu đồng từ nuôi cá. Số tiền này lớn hơn rất nhiều so với trồng lúa tại quê nhà. Tôi nghĩ, mình sẽ không làm lúa nữa mà chuyên tâm nuôi cá”, anh Diện nói.   

Còn theo ý kiến nhiều chủ ao khác thì do không nhằm nuôi cá thịt nên 90% cá trê tại làng cung cấp cho thị trường cá phóng sinh ở Sài Gòn và các tỉnh, thành Nam bộ.

Dân Việt dẫn lời ông Đinh Văn Bình, một thương lái cá cho biết, vào những dịp rằm lớn trong năm, như tháng Giêng, tháng Bảy hay tháng 10, mỗi thương lái thu mua từ 1-2 tấn cá trê tại đây mỗi ngày để bán cho thị trường phóng sinh. Còn ngày thường, mỗi thương lái mua vài trăm kg/ngày. “Giờ không chỉ những người giàu có mua cá mà công nhân cũng bỏ tiền mua cá phóng sanh”, ông Sáu Bình thổ lộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.