Hôm nay,  

Buồn Vui Thẩm Mỹ: Rắn Già Rắn Lột...

16/03/201900:00:00(Xem: 1538)
Trương Ngọc Bảo Xuân

 
Chị Diệu nghe lời mấy bà bạn kể vụ đi lột da mặt. Tự dưng chị nhớ tới hai câu ca dao tục ngữ:

“Rắn già rắn lột

Người già người tọt vào săng.”

Hồi nhỏ đọc xong không hiểu gì mấy vì chữ “săng” lạ quá nên chị đoán đại săng là cái quan tài. “Tọt”, không phải mình nhảy vô cái hòm mà là được người ta khiêng bỏ vô hòm cho mình đi bán muối, đi phiêu diêu nơi miền cực lạc...

... rồi chị cười. Ờ há, “sinh lão bịnh tử” mình già rồi thì phải chết để có chỗ cho thế hệ sau chứ, nếu thế hệ trước trường sanh bất tử thì đâu có mặt chị trên thế gian này. Chỉ không biết là, sau khi chết rồi thì linh hồn mình đi tới đâu ta? Thôi, lại suy nghĩ lung tung. Bao nhiêu khoa học gia, thần linh học, đã nghiên cứu vụ này hàng bao thế kỷ mà có ai tìm ra được gì về vụ này đâu, chị ở đó mà đặt dấu hỏi này nọ cho mất thì giờ.

Nhưng, dòng dõi rắn rít, cái thứ rắn có lợi thì hiếm mà độc hại thì nhiều, tại sao không như người, già thì chết đi cho ta nhờ, tại sao thượng đế lại cho nó có khả năng tự lột bỏ lớp da già để thay thế lớp da đẹp hơn và tăng trưởng? Thế mới nói, ông Trời bất công!

Nhưng không vì vậy mà con người chịu bó tay. Sau bao nhiêu thế hệ, bao nhiêu nghiên cứu, khoa học, kỷ thuật, người ta tìm ra những phương pháp và sản phẩm từ nhiên nhiên hay nhân tạo để níu kéo tuổi thanh xuân.  Đấy cũng là một trong những cách giúp cho con người vui vẻ hạnh phúc. Bằng chứng là, sau khi lột da mặt xong, mấy bà bạn của chị xúm lại chiêm ngưỡng nhau, cười đùa vui vẻ.  Mỗi lần họp bạn, bà này lấy tay rờ mặt bà kia coi coi, rồi xuýt xoa so sánh:

-Sao da bà láng lứt, mịn như da em bé, còn da tui sao còn lợn cợn...

-Có gì lạ đâu mấy bà. Tại vì tự làn da của mỗi người mỗi khác. Hồi trước, tui nhớ hồi còn con gái mặt bà bị mụn không, mụn bọc có dề, nhớ hông? Vì vậy bây giờ còn thẹo còn vết tích, phải làm nhiều hơn, lâu hơn người ta thì mới mịn mới mỏng được, bà nội à.

“Bà nội à” đâu có chịu, bả cãi:

-Xời. Nói người mà quên mình, sao bà hổng nhớ mỗi tháng tới ngày thì mặt bà cũng nổi đầy “nút hỏa tiễn” đó sao? Chính tui đi mua thuốc cho bà xức đó mờ.

-Trời, hơn nửa thế kỷ mà bà còn nhớ cái từ “nút hỏa tiễn” để ám chỉ mấy cái mụn bọc khó ưa nổi lên hàng tháng đó hén. Bà nầy dễ thương thiệt ta ơi. Ờ, mà bà có nhớ hồi đó mình hay thoa thuốc gì hông?

-Xời, làm sao nhớ nổi? Ra tiệm thuốc tây nói muốn mua thuốc xức mụn, họ đưa thuốc rồi cầm về, ai mà lo chi ba cái vụ coi tên thuốc như bây giờ. Bây giờ mỗi lần uống thuốc gì là tui coi cho kỹ. Ha ha ha ...

-Còn tui, thuốc men gì, hồi còn đi học mấy bà lúc nào cũng rủng rỉnh tiền trong túi để ăn hàng, còn tui, tiền hổng đủ ăn đậu đỏ bánh lọt nữa là. Nhớ hông? Lúc đó mới có phong trào ăn bánh mì bưu điện, gần trường mình cũng có cái nhà bán bánh mì nóng mới ra lò, mấy bà ăn bánh mì thịt gà thịt “giăm bông” 5 đồng một ổ còn tui thì chỉ có 3 đồng cho nên tui ăn bánh mì không, quẹt chút bơ...


-Ờ há, bà nầy nhớ dai dễ sợ ta ơi. Ờ há, xực ổ bánh mì xong chưa đủ no, mua thêm một xâu củ sắn loại nhỏ như đầu ngón tay, ngon lành. Nhớ tới bắt thèm. Mà thôi, đang nói vụ da mặt...

-Ừa, còn tui, mụn nào dám trồi lên là cứ lấy tay mà nặn rồi lấy chút muối xát vô khử trùng. Rát thấy bà cố.

Những người bạn già, quen nhau từ nhỏ, lưu vong bên xứ Mỹ, sống gần nhau nên thương thân như ruột thịt. Tụ họp với nhau, như đám con gái thời trung học. Vui cùng hưởng buồn cùng chia.

Vậy thì sao chị không bắt chước để được vui chung với mấy bà bạn? Chị bèn mạnh dạn tới phòng mạch, một mình, vì chị muốn làm một chuyện gây bất ngờ cho bạn.

Sau khi biết rõ giá cả và được cô trợ tá bác sĩ giải thích những việc sẽ làm, chị Diệu mới yên tâm. Chị nghĩ sao mình quê mùa quá, hằng hà sa số các bà các cô đã săn sóc da mặt như vầy hằng bao nhiêu năm rồi, sợ gì.

Chuyện lột da mặt như thế nầy, sau khi phân loại da mặt xong, thì:

*Đầu tiên thoa kem (cleansing cream) lau thật sạch da.

*Bước kế, chấm bông gòn có thấm chất Acetone lên da cho thấm đều hết cả mặt và chung quanh đường viền cằm, trừ mắt và môi (mùi nồng rất là khó chịu nhưng không nóng) bước này thoa hai lần. Đợi vài phút, vặn quạt lên cho bớt hơi nồng của Acetone.

*Bước kế tiếp, thoa hóa chất lỏng lên đều trên da, ph ần này cũng làm hai lần, không rõ hai loại hay chỉ 1 hóa chất vì thấy có hai tuýp thuốc (mùi nhẹ, thuốc ngấm từ từ sau khi thoa đều hai lần, vài phút sau mới bắt đầu thấy nóng và hơi rát, độ nóng chịu được. Đợi thuốc ngấm khô cỡ 5,7 phút mới thoa đều kem chống nắng lên da.

Hai hoặc ba ngày sau RẮN mới bắt đầu lột da!!!!  Tuyệt đối không được gỡ lớp da đang tróc, để nó tự tróc hết ra. Mỗi ngày phải thoa kem chống nắng vài lần. Da lột nhiều khoãng 1 tuần, sau đó thì lột ít đi từ từ...

Thời gian này da bị ngứa nhiều, thoa thêm kem chống nắng cho đỡ ngứa!!!

Cách 6 tuần làm lại 1lần. Tất cả 3 lần (hóa chất khác nhau). Chị làm xong 2 lần, da lột nhiều nhưng chưa đẹp, để coi lần thứ 3 ra sao? Lóng rày thời tiết ở quận Cam sao mà ướt át, mưa hoài. Mưa dầm, mưa suốt đêm ngày thiệt là có lợi cho vùng đất này. Khí hậu ẩm, thiếu ánh mặt trời như vầy có lợi cho việc lột da mặt của chị. Đây cũng chỉ là một trong những phương pháp tạm thời để săn sóc và làn đẹp làn da cho tươi sáng chớ còn câu “Người già người tọt đầu săng” thì đã là sự tuyệt đối rồi, chẳng ai tránh khỏi.

Cũng thời là lột da như da rắn nhưng chị thuộc loại rắn hiền, lột để trẻ trung vui vẻ chứ không phải để sống đời. Chừng nào đẹp sẽ cho mấy bà hay nha./.

Trương Ngọc Bảo Xuân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.