Hôm nay,  

Cúm Gia Cầm ở Hà Nội, Quảng Nam: Thú Y Tiêu Hủy Hàng Ngàn Gà

10/03/201900:00:00(Xem: 2412)
HANOI -- Chính phủ báo động: Cúm gia cầm bùng phát tại một số nơi...

Tình hình căng thẳng tới mức, theo báo Nông Nghiệp, có nơi cán bộ thú y Hà Nội phải “Trắng đêm leo cây bắt gà nhiễm cúm A/H5N6 để tiêu hủy”...

Bản tin ghi rằng Hà Nội vừa phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức tiêu huỷ ngay trong đêm.

Do diện tích khu chăn nuôi gà thả vườn rộng, nhiều cây cối um tùm. Bởi vậy, lực lượng chức năng phải chờ đến ban đêm mới có thể bắt gà. Tuy nhiên, nhiều con gà trong ổ dịch có tập tính thích ngủ trên cây cao. Bởi vậy, cán bộ thú y phải soi đèn để bắt.

Đây là công việc tiềm ẩn đầy nguy hiểm, bởi theo các chuyên gia khoa học, virus cúm gia cầm A/H5N6 có thể lây sang người.

Đến nay, khoảng 2.600 con gà tại ổ dịch duy nhất xuất hiện trên địa bàn huyện Ba Vì đã được tiêu huỷ. Cơ quan thú y địa phương chưa ghi nhận thêm ổ dịch mới.

Trong khi đó, báo Pháp Luật kể rằng Dịch cúm A/H5N6 đã làm hơn 4.000 gia cầm chết tại Quảng Nam.

Quảng Nam đã phát hiện hai ổ dịch cúm A/H5N6 và tiến hành tiêu hủy hơn 4.000 con gia cầm.

Sáng 8-3, ông Huỳnh Minh Được - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước (Quảng Nam) cho biết, trung tâm vừa tiêu hủy hơn 4.000 con gia cầm tại hai ổ dịch cúm A/H5N6 trên địa bàn huyện.

Trước đó, ngày 26-2, ông Nguyễn Thành Biên (xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước) báo cáo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước về việc đàn gà chết bất thường.

Trung tâm đã lấy bốn mẫu đi xét nghiệm, kết quả cho dương tính với dịch cúm A/H5N6. Ngày 27-2, Trung tâm tiến hành tiêu hủy 2.300 con gà của hộ anh Biên.

Báo PL cũng nhắc rằng vào ngày 3-3, Trung tâm tiến hành tiêu hủy thêm 1.700 con gà và 50 con vịt bị dịch cúm A/H5N6 của gia đình bà Nguyễn Thị Nhàn (xã Tiên Thọ).

Ông Được cho hay, để phòng chống dịch cúm A/H5N6, Trung tâm đã thành lập hai chốt chặn ngăn không cho gia cầm địa phương tuồn ra bên ngoài và ngược lại. Tổ chức tiêu độc, khử trùng, tiêu hủy ngay đối với những đàn gia cầm phát hiện dịch bệnh. Đồng thời, cấm người dân buôn bán gia cầm tại xã Tiên Thọ.

Hiện tại,Trung tâm cũng đã nhận 10.000 liều vắc xin do Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam hỗ trợ để tiêm phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm của người dân gần ổ dịch.

“Địa phương đang chuẩn bị, ngày 9-3 sẽ tổ chức tiêm phòng”, ông Được nói.

Cũng nên nhắc một bản tin trên tờ Lao Động Thủ Đô ghi nhận về Hà Nội:

“Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 2 trường hợp viêm phổi nặng nghi nhiễm cúm gia cầm nguy hiểm. Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác vì đây là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, có tỷ lệ tử vong cao.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.