Hôm nay,  

Các Di Tích Văn Hóa Huế Bị Lụt Đánh Phá Dữ Dội

13/11/199900:00:00(Xem: 5343)
Theo tin của nhà nước Hà Nội, di sản văn hóa cố đô Huế bị trận lụt tàn phá dữ dội, với hầu hết các công trình kiến trúc ở khu vực Đại Nội đều ngập trong nước từ 1,5 - 5m. Nước lũ làm nhiều công trình kiến trúc thuộc khu vực di sản bị xuống cấp nhanh chóng: các hiện vật bằng giấy, bằng vải, sơn son thiếp vàng hoặc bằng gỗ đều bị ẩm, bị hỏng... Tình trạng các công trình kiến trúc tại cố đô Huế sau trận lụt được báo VN ghi nhận như sau.

Cố đô Huế - di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận năm 1993 bao gồm 16 khu di tích, hơn 300 công trình kiến trúc trên tổng diện tích hơn 4,5 triệu m2. Những ngày mưa lũ, hầu hết các công trình kiến trúc ở khu vực Đại Nội - nơi sinh sống và làm việc của triều Nguyễn - triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam, các lăng vua như Đồng Khánh, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Gia Long đều bị ngập trong nước từ 1,5 - 5m. Đặc biệt, các di tích Lăng Minh Mạng, Điện Hòn Chén và Chùa Thiên Mụ do nước chảy mạnh đã sụt lở rất lớn gây nguy hại cho chính các công trình kiến trúc này. Nước lũ làm nhiều công trình kiến trúc khác thuộc khu vực di sản bị xuống cấp nhanh chóng. Các hiện vật bằng giấy, bằng vải, sơn son thiếp vàng hoặc bằng gỗ đều bị ẩm, bị hỏng, thiệt hại là không thể ước tính được.

Ông Thái Công Nguyên, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế nói: “Bộ phận của chúng tôi gồm 600 cán bộ đang ra sức khắc phục hậu quả mưa lũ. Uỷ ban Nhân dân tỉnh cũng đã điều cho chúng tôi 2.000 người tham gia vào việc này. Chúng tôi tiến hành dọn vệ sinh, thu dọn bùn đất tràn vào các di tích, hiện vật. Chúng tôi tiến hành việc này rất khó khăn, chỉ bằng phương pháp thủ công nhưng với quyết tâm tìm mọi cách khắc phục để đứng dậy và vươn tới”.
Ông Thái Công Nguyên còn cho biết, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cũng đề xuất những ý kiến để Nhà nước Việt Nam có giải pháp khắc phục tình trạng hư hại của các di tích văn hoá Huế do mưa lũ gây ra. Trong số các giải pháp do Trung tâm đưa ra, có dự án cứu nguy cho các di tịch bị hư hại, đề nghị Chính phủ phát động cuộc vận động Quốc gia và Quốc tế huy động nhân tài, vật lực khôi phục các di tích này và đề nghị UNESCO có các giải pháp hỗ trợ Việt Nam khôi phục các di tích thuộc cố đô Huế.

Với những nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt, ngay từ hôm cuối tuần trước, di tích cố đô Huế - Di sản văn hoá thế giới đã thực hiện đón khách tham quan trở lại ở khu vực Đại Nội, Lăng Tự Đức và Lăng Khải Định. Chiều 10/11, những du khách nước ngoài đầu tiên đã có mặt tại khu vực Lăng Minh Mạng, Điện Hòn Chén.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.