Hôm nay,  

Tin Úc Châu - Phần Ii

23/06/200000:00:00(Xem: 5418)
THUẾ GST ĐÁNH TRÊN CÁC CARAVAN PARK BỊ CHỐNG ĐỐI DỮ DỘI

CANBERRA: Bất chấp sự chống đối dữ dội của dân cư sống trong các caravan park và các dân biểu thuộc đảng Quốc gia, thủ tướng John Howard vừa qua đã từ chối việc miễn thuế cho thành phần này. Theo ông Howard thì sắc thuế GST của ông sắp áp dụng từ ngày 1.7.2000 là rất công bằng và không thể thay đổi gì được nữa. Ông Howard cho rằng miễn thuế GST đánh trên tiền thuê caravan park sẽ làm chủ nhân các caravan park này tăng giá thuê và người thuê sẽ chẳng được lợi lộc gì hơn.
Trong khi đó cư dân sống trong caravan park ở vùng Robertson cho biết trong cuộc bầu cử liên bang sắp đến, họ sẽ thôi không bỏ phiếu cho đảng Tự do nữa. Nhiều cư dân sống trong các caravan park ở vùng The Bungalow cho biết họ bị chính phủ đối xử như là khách du lịch ngoại quốc. Chỉ có một trong số 11 cư dân của vùng này cho biết họ sẽ bầu cho đảng Tự do, trong khi cả 11 người đều trước nay trung thành với đảng Tự do. Phe đối lập và đảng Quốc gia cho rằng liên đảng có khả năng mất ít nhất sáu ghế trong cuộc bầu cử liên bang đến do hậu quả của thuế GST đánh trên các người sống trong các caravan park

***
GÍA XĂNG DẦU SẼ GIA TĂNG ÍT NHẤT THÊM 3 XU MỖI LÍT

CANBERRA: Gía xăng tại nhiều nơi tại Úc đã xấp xỉ 1 đô la mỗi lít trước khi có một cuộc họp của các nước sản xuất dầu mỏ trong tuần này. So với tuần trước giá xăng dầu đã gia tăng ít nhất 3 xu mỗi lít. Xăng không có chì tại nhiều nơi ở tiểu bang NSW đã tăng đến 99.9 xu mỗi lít trong khi xăng có chì thì rẻ hơn vài xu. Giá xăng tại nội thành Sydney vào khoảng 95 xu trong khi giá xăng tại các vùng phía đông mắc hơn vài xu so với các vùng phía tây. Tuy nhiên nếu các nước sản xuất dầu quyết định sẽ không tăng mức sản xuất thì tuần sau dân chúng Úc phải trả trên một đô la cho mỗi lít xăng.
Theo bộ trưởng tiểu thương Úc là John Watkins thì việc OPEC không nâng mức sản xuất lên và việc đồng đô la Úc mất giá trên thị trường thế giới sẽ làm cho giá xăng tại Úc tăng vọt. Hiện nay chưa rõ thuế GST sẽ ảnh hưởng giá xăng dầu như thế nào mặc dầu chính phủ liên bang cho rằng GST không làm cho giá xăng tăng cao. Trong thời gian qua dân lái xe tại Úc chứng kiến một tốc độ tăng giá xăng cực kỳ nhanh chóng, từ 65 xu một lít vào giữa năm 1999 nay giá xăng tại nhiều nơi đã vượt qua 95 xu mỗi lít và có khả năng sẽ tiếp tục tăng nhanh sau thuế GST.

***
COI CHỪNG HỌC SINH MANG VŨ KHÍ HÀNH HUNG VÀO TRƯỜNG HỌC

SYDNEY: Những học sinh trung học tại Sydney đã được cảnh cáo không được mang theo các loại vũ khí hành hung vào trường học, sau khi một học sinh bị năm học sinh khác dùng dao đâm trọng thương vào thứ sáu tuần trước. Sự vụ xảy ra tại trường trung học Killarney Heights High School khi một học sinh bị đâm vào đầu sau một vụ cãi nhau trong sân trường. Cảnh sát được gọi đến và nhiều vũ khí được tịch thu bao gồm dao găm, xích xe đạp và những thanh sắt. Học sinh bị đâm đã được nhanh chóng đưa đến bệnh viện Royal North Shore để cấp cứu vì thương tích do dao đâm vào đầu và tay.
Những học sinh tham gia vụ tấn công này đều trong lứa tuổi từ 17 đến 18. Vị hiệu trưởng của trường này đã cứng rắn tuyên bố với các học sinh rằng các em sẽ bị bắt nếu bị phát hiện mang theo những vũ khí hành hung vào trường học. Theo cảnh sát điều tra thì vụ cãi lộn và hành hung nói trên có khả năng là do những tị hiềm về chủng tộc. Được biết nhà trường có chừng 500 học sinh với nhiều nguồn gốc chủng tộc khác nhau, trong đó có nhiều em thuộc những nguồn gốc không nói tiếng Anh. Sự kiện này khiến cho nhiều giới phụ huynh tỏ ra lo ngại cho sự an nguy của con em họ khi đi học và muốn có một biện pháp hữu hiệu hơn nhằm ngăn chận học sinh mang vũ khí vào trường.

***
GIẢ DẠNG TÀI XẾ TAXI ĐỂ TẤN CÔNG HÀNH KHÁCH

SYDNEY: Một tên hung đồ gốc người Á Châu đã giả dạng tài xế taxi để tấn công cướp giật hành khách nhiều lần trong sáu tháng vừa qua. Tên này đã dùng một chiếc xe Ford Falcon màu trắng, trước đây là một chiếc taxi đã hết hạn sử dụng, gắn một bảng số ăn trộm có số hiệu T.7534 để thực hiện những vụ làm ăn bất chánh ở phi trường, các nhà ga xe lửa và cả nhiều nơi khác trong thành phố Sydney. Các công ty tại Sydney đã nhiều lần thông báo hành vi của tên lái taxi giả dạng này cho cảnh sát, tuy nhiên cảnh sát Sydney bị cho là đã để cho tên cướp giả dạng này tẩu thoát nhiều lần.
Trong tuần trước một người đàn ông và một phụ nữ đã bị tên tài xế giả dạng này cướp trong hai vụ cướp khác nhau, khi hai người này leo lên chiếc xe taxi của hắn lái. Tên cướp giả dạng nói trên trong khi cướp giật đã hành hung các khách đi taxi dám chống lại hắn. Hiện nay cảnh sát Sydney đã phát lệnh truy nã tên cướp giả dạng Sydney này và cảnh cáo hành khách đi taxi phải coi chừng nhân diện của tên cướp này cũng như coi chừng bảng số xe của hắn. Được biết tên này có dáng vẻ bề ngoài của người Á Châu, tuổi chừng 35 và có thể có mang theo vũ khí với hắn trong khi thực hiện những vụ cướp hành khách đi xe.

***
LẠI TỆ NẠN NÉM ĐÁ VÀO XE LƯU THÔNG TRÊN XA LỘ

SYDNEY: Hồi tuần trước một phụ nữ sống ở vùng Kingsford trong khi đang lái xe dọc theo xa lộ F 5 đã bị ai đó ném một tảng đá lớn vào kính trước của chiếc xe, khiến tấm kiếng bị vỡ và người phụ nữ bị thương nơi mặt phải vào bệnh viện điều trị. Theo các thám tử điều tra thì nhiều nhân chứng đã thấy một đám học sinh mặc đồng phục ù té chạy khỏi hiện trường của vụ ném đá nói trên. Cảnh sát kêu gọi những học sinh nói trên hãy can đảm đứng ra nhận tội và cho biết các thiếu niên nghịch ngợm không hình dung hết tầm mức nguy hiểm chết người của các trò chơi nghịch ngợm của các em.
Tảng đá ném trúng xe của người phụ nữ nói trên được lấy từ một mảnh tường ngăn xa lộ F 5 bị những tên phá hoại đập vỡ, tạo ra một lối đi tắt băng ngang qua xa lộ. Những tay phá hoại này đã nhiều lần phá vỡ tường ngăn để đi tắt vì không muốn đi đến một cầu ngang băng qua xa lộ cách đó chừng 1 cây số. Nha lộ vận đã nhiều lần sửa chữa những mảng tường bị đập vỡ này nhiều lần trong thời gian qua, nhưng sau đó bọn phá hoại lại tái diễn trò cũ. Trong năm 1998 một tài xế xe tải đã bị giết chết trên xa lộ Hume Highway khi chiếc xe của nạn nhân bị một tảng đá ném trúng. Tên thiếu niên ném viên đá này đã bị truy tố và hiện đang thi hành bản án của tòa.

***
GIÁ RAU QUẢ VÀ TRÁI CÂY ĐỘT NGỘT TĂNG KHỦNG KHIẾP

CANBERRA: Rau quả và trái cây trên khắp nước Úc đã đột ngột lên giá khủng khiếp chưa từng thấy trong mười năm qua, sau một đợt mưa và lạnh sớm hơn so với mọi năm. Cà chua, dưa chuột và broccoli là những loại rau quả bị ảnh hưởng nặng nhất. Giá một thùng dưa chuột hạng nhất có lúc lên đến 120 đô và cà chua trứng lên đến 90 đô la mỗi thùng. Nhiều người buôn bán trái cây đã phải mua cà chua sống với giá rẻ về ủ chín trong những căn phòng dùng để ủ chuối, và bán cho khách hàng. Với cách làm như trên cà chua rẻ hơn cà chua chín mua thẳng từ nông trại và có thể giữ được khách hàng.
Sức mua của khách hàng cũng đã giảm thấy rõ đối với các loại rau quả nói trên vì giá cả tăng. Giá dưa chuột tăng từ 3 đồng lên đến 9 đồng một ký trong khi giá cà chua tăng từ 3 đồng lên đến 8 đồng một ký. Trong tháng qua giá của một số rau quả đã tăng đến 60 hay 80% và nhiều bà nội trợ quyết định tạm thời không dùng những loại rau quả này cho đến khi giá cả trở về bình thường. Tuy nhiên theo các nông gia chuyên trồng các loại rau quả nói trên thì cần phải có ít nhất hai hay ba tháng thì việc sản xuất các loại rau quả nói trên mới có thể quay trở lại bình thường được.

***
CẢNH SÁT QUYẾT ĐỊNH THẲNG TAY VỚI NHỮNG QUÁN CÀ PHÊ BÁN MA TÚY

SYDNEY: Sau khi tờ Daily Telegraph đăng tải những bí mật bên trong của một số quán cà phê trá hình bán ma túy ở Kings Cross, cảnh sát NSW hiện đang yêu cầu tòa thượng thẩm tiểu bang cho lệnh đóng cửa quán cà phê Amsterdam. Đơn của cảnh sát xin đóng cửa quán cà phê này đã được nộp lên tòa án sau khi cảnh sát Sydney cho rằng họ đã có đủ chứng cớ để truy tố quán cà phê này. Theo bộ trưởng cảnh sát NSW là Paul Whelan thì sau nhiều tháng theo dõi cẩn thận, hiện nay cảnh sát đã thu thập được nhiều bằng chứng không thể chối cãi rằng quán cà phê Amsterdam đã lén lút buôn bán ma túy với khách hàng.
Theo bộ trưởng cảnh sát Paul Whelan thì nếu chủ nhân của quán cà phê Amsterdam có thể bị tù nếu không chấm dứt việc làm ăn buôn bán bất hợp pháp nói trên. Trong tháng bảy năm ngoái đơn xin đóng cửa quán cà phê này đã bị trì hoãn vì ủy ban công tố hoàng gia cho biết cần phải có thêm nhiều bằng chứng trước khi lệnh đóng cửa được ban hành. Bên cạnh quán Amsterdam còn có bốn quán cà phê khác là Piccolo Bar, Elysee Cafe, Cafe 7 và Bliss House cũng đang bị điều tra vì những hoạt động buôn bán ma túy và có thể cũng sẽ bị đóng cửa trong thời gian tới.

***
CẢNH SÁT XUNG ĐỘT VỚI THANH THIẾU NIÊN Ở VÙNG GLEBE

SYDNEY: Hồi tuần trước một đám thanh thiếu niên du đãng ở vùng Glebe đã dùng gạch đá và các vật cứng khác ném ào ạt vào lực lượng cảnh sát Sydney, trong một cuộc xung đột dữ dội chưa từng thấy trong khu vực này. Cảnh sát đã đến một khu chung cư của chính phủ nằm ở góc đường Franklin Rd. và Glebe Rd. thuộc vùng Glebe, sau khi một cư dân than phiền rằng một băng du đãng đã tấn công và cướp bóc những người qua lại gần khu chung cư này. Khi thấy cảnh sát đến băng du đãng nói trên đã leo lên mái những ngôi nhà lân cận và bắt đầu ném gạch đá, chai lọ và vật cứng vào cảnh sát.
Một chiếc xe cảnh sát đã bị hư hại và toàn bộ khu vực đã bị bao vây trong khi lực lượng cảnh sát chống bạo động với trang bị đầy đủ đã dần dần tiến được vào cổng khu chung cư. Kết quả hai thanh thiếu niên đã bị bắt giữ có liên quan đến vụ bạo động. Một sẽ bị truy tố tội hành hung cảnh sát và một sẽ bị truy tố về tội vi phạm quy chế tại ngoại hầu tra. Cư dân địa phương cho biết những vụ bạo loạn như trên chưa từng xảy ra tại khu vực này, trong khi cảnh sát tỏ ra lo lắng vì tệ nạn thanh thiếu niên bạo hành chống lại cảnh sát ngày càng phổ biến trong các khu vực khác nhau của thành phố Sydney.

***
LỄ ĐẶT TÊN CÔNG VIÊN PAUL KEATING TẠI BANKSTOWN

BANKSTOWN: Vừa qua cựu thủ tướng Paul Keating cùng với các con gái và bà mẹ 79 tuổi tên là Min đã đến tham dự một buổi lễ danh dự đặt tên một công viên của thành phố Bankstown là công viên Paul Keating. Thành phố Bankstown quyết định làm việc này để vinh danh ông Paul Keating từng sinh ra và lớn lên tại thành phố này và đã trở thành thủ tướng Úc. Trong suốt cuộc đời chính trị của mình, ông Paul Keating cho biết ông luôn luôn trung thành với giai cấp dân nghèo ở vùng Bankstown và cho rằng Bankstown là một thành phố đại diện cho những đặc tính tốt đẹp nhất của nước Úc.
Trong khi phát biểu trước vinh dự này ông Paul Keating nhắc nhở cho đám cử tọa đang hoan nghênh ông rằng thủ tướng John Howard cũng xuất thân từ thành phần công nhân nghèo, cha ông ta làm chủ một cây xăng nhỏ, nhưng khi ra làm chính trị lại quyết định đại diện cho tầng lớp giàu có trong xã hội. Hiện nay ông Paul Keating đã không còn sống tại vùng Bankstown nữa và đang sống tại vùng phía đông của thành phố Sydney. Theo nhiều tin tức thì gia tài của ông cựu thủ tướng Úc hiện nay lên đến trên 20 triệu đô la với nhiều bất động sản giá trị và hàng triệu cổ phần trong các công ty kỹ thuật cao tại Úc.

***
SINH CON TRAI KHÔNG CÓ LỢI BẰNG SINH CON GÁI

CANBERRA: Một nghiên cứu mới gần đây khiến cho nhiều vị sắp làm cha cần phải chú ý. Nghiên cứu này cho thấy con trai thường dễ tự tử hơn con gái, dễ phạm tội ác hơn và trong việc học hành cũng thường dễ thất bại hơn là con gái. Tình trạng này càng thậm tệ hơn nếu trong gia đình của các em trai thiếu đi một người cha cương nghị, có khả năng giáo dục con cái và thi hành kỷ luật nghiêm minh. Thêm vào đó đời sống gia đình hòa thuận và hạnh phúc cũng là một yếu tố giúp ngăn chận các trẻ em trai hư hỏng. Những em trai sống với các bà mẹ single mum được cho là dễ có nguy cơ hư hỏng và học hành bết bát hơn là các em trai sống với cả bố lẫn mẹ.
Trong vòng 30 năm qua tỷ lệ thanh niên và đàn ông từ 15 đến 24 tuổi tự tử đã tăng gấp ba lần so với thời gian trước đó, tức là cao gấp sáu lần so với thiếu nữ và phụ nữ trong cùng lứa tuổi. Tuy nhiên chứng trầm cảm không phải là nguyên nhân chính của nạn tự tử ở nam giới vì trầm cảm thường hay gặp ở phụ nữ hơn. Do yếu tố sinh lý như hiếu động, hung dữ hơn, trẻ em nam và thanh thiếu niên dễ trở thành tội phạm hơn phái nữ. Việc học hành thất bại ở trường cũng là một trong những nguyên nhân khiến các em trai chán chường lêu lổng và cuối cùng tham gia các hành vi tội ác. Các nhà nghiên cứu cũng khuyên các bậc cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con trai nhiều hơn để kịp thời uốn nắn các em nếu có biểu hiện xấu. Nhiều ông bà Á Châu sính sinh con trai và cho rằng sinh con trai khỏe hơn con gái. Tuy nhiên căn cứ theo kết quả nghiên cứu này không hiểu các ông bà đó nói khỏe có nghĩa là khỏe cái gì.

***
ÚC TỪ CHỐI GỬI QUÂN ĐỘI ĐẾN ĐẢO QUỐC SOLOMON

CANBERRA: Bộ trưởng ngoại giao của đảo quốc Solomon là Patterson Oti cho biết ông đã xin Úc gửi quân đội đến Solomon để giúp vãn hồi trật tự và pháp luật, tuy nhiên lời yêu cầu này đã bị từ chối. Theo lời ông Oti thì ông đã yêu cầu 200 binh sĩ Úc đang có mặt trên chiến hạm Manoora hãy đổ bộ lên đảo quốc này tuy nhiên cho đến hiện nay các binh sĩ Úc vẫn án binh bất động trên chiến hạm và bàng quang đứng nhìn các diễn biến tại đảo quốc Solomon. Được biết chiến hạm Manoora với hàng trăm binh sĩ Úc hiện đang bỏ neo ngoài khơi thủ đô Honiara của Solomon. Đã nhiều lần chính phủ Úc và Tân tây lan đã từ chối gửi quân đội đến can thiệp vào cuộc nội chiến giữa hai bộ lạc thù địch nhau đang tranh giành đất đai tại đảo quốc này.
Trong khi đó hàng trăm công dân Úc đã được chiến hạm Tobruk di tản an toàn từ đảo quốc Solomon về đến Cairns và bộ ngoại giao Úc một lần nữa khẳng định rằng tất cả những công dân này không cần phải trả chi phi cho chuyến di tản nói trên. Tình hình chính trị tại các quốc gia láng giềng của Úc như Fiji và Solomon hiện được coi là rất nghiêm trọng và phe đối lập liên bang cho rằng sở dĩ biến loạn ở Solomon xảy ra là vì thủ tướng John Howard không chịu xử lý kiên quyết đối với vụ đảo chính tại Fiji khiến cho đám loạn quân tại Solomon được thể làm càn. Tuy nhiên tại Úc chính phủ liên bang đang rất bận rộn với việc thuế GST sắp được áp dụng vào ngày 1.7, thêm vào đó ông John Howard cũng không muốn dây dưa vào Fiji và Solomon sau vụ Đông Timor khiến cho Úc đã phải tiêu tốn hàng bạc tỷ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.