Hôm nay,  

Thông Tin Thẩm Mỹ: Mùa Khai Thuế, Những Điều Cần Lưu Ý

02/02/201900:00:00(Xem: 1822)
VB Ngọc Anh

 
Quyền lợi của bạn khi làm Nail

Đâu là sự khác biệt giữa một nhân viên và một người làm việc theo hợp đồng độc lập, dựa trên bộ luật BảoVệ An Toàn và Sức Khỏe Nghề Nghiệp?

• Bất kể một người trong tiệm Nail được người chủ xếp vào loại gì, tòa án và các cơ quan sẽ căn cứ vào một danh sách các yếu tố để xác định xem bạn có phải là một nhân viên hay một người làm việc theo hợp đồng độc lập.

• Ví dụ, nếu bạn: thuê một chỗ làm việc trong một tiệm Nail; tự bỏ tiền mua hóa chất và dụng cụ; có khách hàng riêng, thu xếp giờ giấc và các cuộc hẹn riêng; đặt ra giá cả riêng và được khách hàng trả tiền trực tiếp; có giấy phép kinh doanh riêng, thì bạn được xem là một người làm việc theo hợp đồng độc lập.

• Nếu: người chủ lập chương trình làm việc cho bạn; bạn được trả lương giờ; người chủ hoặc người tiếp khách lấy hẹn cho tất cả các nhân viên; bạn không trả tiền thuê chỗ; người chủ lập mức giá tiền trả của khách hàng; bạn dùng dụng cụ và vật liệu của người chủ, thì bạn được xem là một nhân viên.

Tại sao sự khác biệt này quan trọng?

• Người chủ phải bảo vệ nhân viên chống lại các mối nguy hiểm tại nơi làm việc, còn người làm việc theo hợp đồng thì phải tự bảo vệ an toàn và sức khỏe trong lao động của họ. Nhân viên có quyền đòi mức lương tối thiểu, bồi thường tai nạn lao động và các quyền lợi khác, còn người làm việc theo hợp đồng độc lập thì không.

• Không phải chỉ cần chủ tiệm nói với bạn rằng bạn là một người làm việc theo hợp đồng độc lập, thì có nghĩa là bạn là một người làm việc theo hợp đồng độc lập. Không phải chỉ cần chủ tiệm đưa cho bạn một mẫu 1099 thay vì mẫu W-2 của sở thuế IRS thì có nghĩa là bạn là một người làm việc theo hợp đồng độc lập.

Đôi khi các tiệm Nail phân loại sai cách thức làm việc của người thợ Nail để khỏi phải thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn và sức khỏe, và từ chối các quyền lợi của người thợ.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn cần biết rõ sự khác biệt giữa nhân viên và người làm việc theo hợp đồng độc lập. Nếu cần được trợ giúp, bạn có thể liên lạc với OSHA tại 1-800-321-OSHA (6742).

Quyền lợi của tôi là gì với tư cách là một nhân viên?

Bạn có quyền làm việc trong điều kiện không có nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho bạn. OSHA cũng cho bạn quyền:

• Yêu cầu OSHA kiểm tra nơi làm việc của bạn;

• Được thông tin và huấn luyện về các mối nguy hiểm, về các cách để ngăn ngừa tác hại, và về các tiêu chuẩn OSHA áp dụng đối với nơi làm việc của bạn. Lớp học phải dạy bằng một ngôn ngữ mà các bạn có thể hiểu được

• Nhận bản sao kết quả của các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện để tìm và xác định các mối nguy hiểm tại nơi làm việc.

• Xem xét hồ sơ thương tích và bệnh tật liên quan đến công việc.

• Nhận bản sao hồ sơ y khoa của bạn.

• Nộp đơn khiếu nại yêu cầu OSHA kiểm tra nơi làm việc của các bạn nếu các bạn tin rằng có một mối nguy hiểm nghiêm trọng, hoặc người chủ của bạn không tuân theo các quy tắc của OSHA.

Khi có yêu cầu, OSHA sẽ giữ kín tất cả các danh tính

• Sử dụng các quyền của mình theo quy tắc của pháp luật mà không bị trả thù hoặc đối xử phân biệt. Người chủ của bạn không thể sa thải hoặc trừng phạt bạn nếu bạn nộp đơn khiếu nại.

Muốn biết thêm thông tin về các quyền lợi của người lao động, trách nhiệm của người chủ, và các qui tắc OSHA khác, hãy ghé trang mạng của OSHA tại www.osha.gov và trang nói về nhân viên của OSHA tại www.osha.gov/workers.html.

Liên lạc với OSHA

Nếu có câu hỏi hoặc muốn nhận thông tin hoặc cố vấn, báo cáo trường hợp khẩn cấp, có tử vong hoặc thảm họa, đặt các ấn phẩm, nộp đơn khiếu nại, hoặc tham gia chương trình cố vấn miễn phí tại chỗ của OSHA (Free On-Site Consultation Program), xin bạn liên lạc với văn phòng OSHA gần nhất, có thể tìm qua trang mạng của OSHA, địa chỉ www.osha.gov, hoặc gọi 1-800-321-OSHA (6742),máy TTY 1-877-889-5627. Chúng tôi sẽ giữ kín thông tin của bạn.

Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp đỡ bạn. 25 tiểu bang, Puerto Rico, và Quần đảo Virgin có chương trình bảo vệ an toàn và sức khỏe lao động riêng được OSHA phê duyệt. Muốn có danh sách của tất cả các tiểu bang và muốn biết thêm thông tin, xin ghé trang mạng của OSHA nói về an toàn và sức khỏe lao động của các tiểu bang tại www.osha.gov/dcsp/osp/index.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.