Hôm nay,  

Nga Ầm Ĩ Sau Khi Gài Bắt Tướng Chechnya

15/03/200000:00:00(Xem: 5055)
MOSCOW (KL) - Trong khi Nga sô bị rúng động vì các loạt tái tấn kích của phiến quân tại Chechnya, lần đầu tiên, Nga mới lập được một điểm son vào ngày 12/3 và công bố Nga đã bắt được vị tướng tư lệnh Salman Raduyev của phiến quân trong một hoạt động không tiết lộ.
Tướng Raduyev là tuớng đã từng làm quân đội Nga thất điên bát đảo, vị tướng này đã bị bắt tại vùng phía đông của thủ đô Grozny ngày chủ nhật trong một hoạt động bí mật không tốn một viên đạn.
Quyền tổng thống Vladimir Putin cho biết Raduyev là tướng khét tiếng về vụ bắt con tin trong cuộc tập kích đẫm máu bất ngờ năm 1996. Tướng này đã bi nhân viên nội an của liên bang Nga bắt giữ và được chuyển thẳng về Moscow, cho nhốt trong nhà tù Lefortovo.
Ông Putin cho biết, chiến tướng này cần phải điều tra, vì chính hắn đã công bố có bàn tay nhúng vào hai vụ cho nổ bom tại ga xe lửa và dự mưu để ám sát tổng thống Eduard Shevardnadze của xứ Georgia, một bang của Liên Sô ngày xưa.
Phát ngôn viên của mật vụ liên bang Nga là Alexander Zdanovich, ông đã tuyên bố tuớng Raduyev có thể bị chất vấn về liên hệ tới những loạt bom nổ khắp các đô thị của Nga sô và đã làm 300 nạn nhân bị thiệt mạng. Chính vì các loạt bom nổ này đã khiến Nga phải đánh chiếm Chechnya lần thứ hai sau năm năm.
Đài truyền hình ORT đã trưng hình Raduyev trong chiếc áo mầu đen, với bộ mã thiểu não, trong khi trả lời những câu hỏi của thẩm vấn viên Nga sô. Râu ria được cạo sạch sẽ, Raduyev không còn được đeo kính dâm và đã để lòi bộ mặt được thẩm mỹ viện sửa sang để làm mất đi những cái sẹo của những vết thương trên mặt trong trận chiến cuối cùng tại Chechnya.
Mặc dầu trong chiến trận chót ít thấy mặt tướng Raduyev, nhưng Nga sô đã gài bẫy bắt được tướng này. Đây là lần đầu tiên tuớng cao cấp của phiến quân Chechnya đã bị rơi vào tay của Moscow.
Sở mật vụ liên bang Nga sô đã cho biết, tướng Raduyev đã bị bắt ngày chủ nhật ngay trước mũi cả trăm lính bảo vệ tướng này.
“Giá chúng tôi không công bố sự bắt được tướng Raduyev ngày hôm nay, bọn lính bảo vệ tướng này cũng chưa biết”, theo lời của Nikolai Petrushev, chánh sở mật vụ.
Tướng Raduyev năm nay được 32 tuổi, đã mang cuộc đời của mình vào chiến tranh chống Nga. Thủa thiếu thời, tướng này từng là dảng viên cộng sản và đã chuyển hướng chống Nga vì nền độc lập của xứ Chechnya sau khi Liên bang Sô viết bị sụp đổ.

Tướng Raduyev cưới con gái của Dzhokhar Dudayev, một kiện tướng đã bị tử thương trong vụ hỏa tiễn của Nga nã năm 1996. Chính năm này, tháng giêng Raduyev đã chỉ huy 250 lính đặc công tràn vào căn cứ không quân ở xứ Dagestan lân bang ngay sát biên giới của Chechnya và đã bắt 3000 người tại nhà thương của thành phố Kizlyar làm con tin. Trên đường tháo lui tuớng này đã cho mang theo 150 con tin, nhưng đã bị quân đội Nga giải vây.
Sau vụ này, các tướng lãnh của phiến quân Chechnya đã chỉ trích thậm tệ và sau này không mấy tín nhiệm Raduyev.
Mặc dầu bom bỏ dữ dội và quân đội Nga tấn công không ngớt, tướng Raduyev và đồng đội đã lẩn được vào hậu tuyến Chechnya một cách an toàn.
Tướng Raduyev có nhúng tay vào vụ bắt cóc tướng Gennadi Shpigun, sứ giả của tổng thống Nga tại Grozny. Hiện nay tướng Shpigun vẫn còn bị giam giữ như một con tin trên một năm nay.
Trước khi trốn chạy khỏi Grozny hồi tháng giêng, tướng Raduyev đã sắp xếp và bất ngờ cho nã hoả tiễn vào Novogroznensky, phía đông của thủ đô. Cũng chính nơi này mà tướng này đã bị bắt.
Nhà cầm quyền Nga cho biết tướng Raduyev sẽ bị khép vào tội cướp bóc, tội khủng bố và lãnh án 20 năm tù nếu xét ra tướng này có tội.
Thực sự về việc bắt được tuớng Raduyev hãy còn chưa biết rõ. Raduyev được xếp vào hàng thứ hai trong các hàng tướng lãnh của phiến quân Chechnya, cấp bậc dưới cấp bậc của tướng Shamil Basayev và tư lệnh có tên là Khattab, tư lệnh này ở đâu hiện nay không ai được bíêt rõ.
Tin tuớng Raduyev bị bắt rất thích hợp cho Vladimir Putin trong việc tranh cử chức tổng thống của nước Nga. Cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới và chưa đầy hai tuần lễ, trong khi đó cuộc chiến tại Chechnya quân đội Nga vẫn chưa dứt điểm.
Tướng Raduyev có thể được dùng để trao đổi với tuớng Shpigun hiện bị giữ làm con tin.
Các tin cho biết phi cơ chiến trận của Nga đã tái oanh kích vùng yết hầu Argun của Chechnya, vùng đã bị bao vây. Nhưng phiến quân Chechnya đã thoát vòng vây vào lúc cuối tuần vừa qua sau khi đã làm quân đội Nga bị thiệt hại nặng, mặc dầu Nga sô coi như đã kiểm soát được toàn vùng.
Nga sô đã bị các nước Tây phương chỉ trích về việc vận máy chiến tranh dòng dã năm tháng để chống lại phiến quân tại Chechnya.
Ngài nghị viên Judd, cầm đầu đại diện Anh quốc tại Nghị viện của Hội đồng Âu châu, vừa từ Chechnya trở về; ngài đã kêu gọi khẩn cấp mở cuộc điều tra về các vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng của quân đội Nga tại Chechnya.
“Chúng tôi cho rằng cả hai bên đều vi phạm nhân quyền và là những tội phạm của chiến tranh”, ngài nghị viên Judd đã công bố, thúc đẩy Moscow và Tổng thống Aslan Maskhadov của Chechnya ngồi vào bàn đàm phán.
Nhưng phát ngôn viên quan trọng Sergei Yastrzhembsky của Moscow lại ra điều kiên đàm phán như Nga phải thử Maskhadov xem sao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.