Hôm nay,  

Nhiếp Aûnh Nghệ Thuật Và Nghệ Thuật Cây Kiểng

27/04/200000:00:00(Xem: 6113)
Thường một người có thể vừa viết văn vừa làm thơ như Mai Thảo, như Võ Phiến, như Nhã Ca. Hoặc vừa nhà văn vừa họa sĩ như Tạ Tỵ như Thái Tuấn... Nghĩa là những món sở trường của họ có thể nói là “tương cận”. Điều này dễ hiểu. Nhưng bảo một người vừa làm vườn vừa cầm máy ảnh thì có hơi ngược đời. Tôi muốn nói đến trường hợp ông Trần Công Nhung. Tình cờ tôi theo họa sĩ Rừng đến dự khai giảng lớp nhiếp ảnh hồi tháng 2 vừa qua do ông tổ chức, thực tế trước mắt làm cho tôi rất đổi ngạc nhiên: Những tác phẩm nhiếp ảnh bên cạnh vườn cây kiểng cùng non bộ của ông. Điều mà tôi nghĩ như một sự ngược đời đã khiến tôi hôm nay trở lại thăm ông và hỏi ông đôi điều.

- Thưa ông Nhung, tôi đựơc biết ông là một nghệ nhân qua bài viết của ông trên Việt Báo số xuân Canh Thìn, ông lại cũng là nhiếp ảnh gia, không phải mới đây mà từ mấy thập kỷ trước, qua loạt bài Chụp Ảnh Các Nhà Văn. Tôi muốn ông cho biết đôi điều về hai sinh hoạt nghệ thuật đặc biệt của ông mà theo tôi xem ra có phần trái ngược.
- Thưa anh, có lẽ chúng ta cứ gọi nhau bằng anh cho thân mật. Điều anh yêu cầu không có gì khó, tuy nhiên xin anh đừng gọi tôi là Nghệ Nhân là Nhiếp Ảnh Gia. Tôi chỉ là người thích chơi như chim thích hót. Tôi là người chơi cây người chơi ảnh.
- Vâng, vậy hai món này anh chơi món nào trước "
- Thật ra trước hai món này tôi đã mò mẫm qua nhiều món mà tôi có nói trong lọat bài Chụp Ảnh Các Nhà Văn. Cho đến năm 69 tôi mới thực sự bước vào nhiếp ảnh.
- Anh có thể cho biết anh bước vào nhiếp ảnh bằng cách nào và những chuyển biến.
- Bằng cách tự tìm đường mà đi, sách vở, bạn hữu, dự các cuộc triển lãm... đó là trường học của tôi.
- Những thành quả anh gặt hái được từ bấy đến nay"
- Khiêm nhường thôi anh, một vài huy chương, một vài bằng cấp. Phải thú thật là hồi đó thích lắm, có thể nói là mê. Cho nên đã có lần dại dột để nhà tôi một mình đêm hôm đi sinh đẻ. (Vì nghe tiếng gọi của hư danh bỏ về Sài Gòn lãnh giải năm 71.)
- Và qua đây" - Tôi qua đây năm 94 và cũng không có ý trở lại nhiếp ảnh nhưng do tình cờ đưa đẩy, đúng ra cũng tự tôi táy máy, thế rồi ngựa quen đường cũ. Thâm tâm tôi muốn làm cái gì đó để thấy mình không là thứ dư thừa của xã hội chứ cũng chẳng phải ham muốn như mấy mươi năm về trước.
- Tôi nghe nói cách nay mấy năm anh tham gia hoạt động nhiếp ảnh với nhiều hội ở quận Cam"
- Nhiều hội thì chẳng có đâu, có hội mời tôi dạy một buổi, có hội mời tôi trực tiếp tham gia, nhưng chỉ thời gian ngắn là tôi rút lui. Phần vì sức khỏe, phần có những điều không phù hợp với mình. Thôi đó là chuyện đã qua.
- Nói sức khỏe, hình như anh có mổ tim"
- Người ta mổ tim tôi chứ tôi có mổ đâu" (cười). Tôi vào bệnh viện USC tháng 8-98 để làm bypass.
Tôi chợt nhìn ra một chậu kiểng và hỏi anh:
- Thế còn cây kiểng thì anh chơi từ bao giờ"
Anh suy nghĩ mấy giây rồi trả lời:
- Chuyện này nó cũng dong dài lắm, tôi đang viết loạt bài Buồn Vui Trong Nghề Chơi Cây Kiểng.
- Anh có thể cho biết cách khái quát"
- Mỗi lần nghĩ lại tôi cũng không hiểu sao tôi có thể làm được chuyện này. Lý do chính có lẽ “cùng tắc biến”. Năm 79 đi tù về, xã hội hoàn toàn đổi thay, tự nhiên từ trên bục giảng nhảy xuống cầm cuốc, trăm ngàn khó khăn. Nghĩ mình còn tay trái, nhờ anh bạn đồng nghiệp cũ (Phạm Tấn Phước) cho mựơn cái máy ảnh, đi chụp dạo ở bờ biển, kiếm sống qua ngày.


- Chắc chắn là anh xoay sở được"
- Vâng nhưng chỉ mấy tháng thôi, vì đến giai đoạn mà tất cả khách dồn về tôi thì cũng là lúc khó khăn ùn ùn kéo đến với tôi. Công an văn hóa nhất định lùng bắt tôi, vì tội vượt biển, tội làm CIA (") không được sử dụng máy ảnh. Tôi đành nằm nhà, vợ con bán chè bán cháo. Từ đó tôi suy gẫm nghiên cứu về cây kiểng, non bộ và làm lồng chim mục đích là để tự giải thoát mình ra khỏi mặc cảm tù tội cứ giai giẳng theo đuổi. Không ngờ sau mấy năm âm thầm nghiên cứu tôi đã thành công. Tôi sống nhờ làm lồng, làm non bộ cho đến những ngày cuối cùng tôi còn bán được 1200 đô tất cả cây kiểng cho một Đạo Diễn Việt Kiều, ông Hồ Công Minh, để đi ngao du đây đó trước khi giã từ quê hương.
- Khi làm cây kiểng anh không bị rắc rối"
- Vì cây và đá thì suy diễn thế nào để kết tội" Vã chăng tôi làm ở nhà gọi là chơi, ai mua thì bán. Tôi nhớ thời gian mới ở tù về, anh bạn Nguyễn văn Trợ, thợ vàng ở chợ Đầm cho tôi để nhờ cái tủ nhỏ, nhận chụp đám cưới, tôi có bày tấm ảnh: Hai tay khoanh đầu gối, Công An đã hỏi tôi: Ý anh nói thời buổi này bó gối khoanh tay hả"
- Sau đó thú chơi kiểng trở thành nghiệp dĩ của anh"
- Gần như vậy.
- Tính ra anh qua chưa mấy năm, làm sao anh tạo được một vườn kiểng như vầy"
- Đây là kết quả ba năm lặn lội núi rừng của tôi. Nói cho đúng cũng phải còn nhiều năm nữa mới có thể gọi là coi được. Nó là phương thuốc an thần đấy anh ạ.
- Theo anh giữa Nhiếp Ảnh và Cây Kiểng có sự tương quan"
- Hai bộ môn này tưởng như biệt lập, nhưng đi sâu vào anh sẽ thấy nó gần gũi nhau, bổ sung nhau rất lý thú. Anh có thể áp dụng bố cục một tấm ảnh vào cách tạo dáng cho một cây kiểng. Ngược lại khi anh quen với cây kiểng anh cũng dễ nhận ra vẻ đẹp ngoài thiên nhiên lúc đi sáng tác ảnh.
- Như vậy một nhiếp ảnh gia, một nghệ nhân phải am hiểu cả hai bộ môn"
- Không hẳn thế. Riêng tôi được cái may từ cái không may nên tôi thấy vậy.
- Mới đây anh phụ trách GABĐ trên VBKT có vẻ được lắm"
- Nói thật với anh, đựợc thì chả được gì, bất quá cũng như tìm bạn bốn phương thôi. Bên viết thư tìm tri âm, bên chụp ảnh tìm tri kỷ. Gọi là cho vui vậy mà. Chứ nội cái việc chạy giao ảnh hàng tuần cho tòa soạn cũng ngại lắm, anh hỏi bên biên tập thì biết. Đó là chưa nói chuyện chọc cho người khác ghét. Mà chẳng lẽ viết mà lại giấu tên. Nhất là đề cập đến những vấn đề văn học nghệ thuật. Anh cũng biết, trong cái xã hội Việt Nam ở đây đầy dẫy nhiêu khê. Ai cũng tự cho mình cái quyền ngồi lên trên thiên hạ. Bởi vậy, tôi muốn tránh chuyện làm nghệ nhân, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia. Những danh xưng đó xin dành cho các danh tài quốc tế, tôi chỉ muốn tìm bạn chơi thôi. Tình thật mà thưa với anh như vậy chứ không có ý xách mé đâu. Và lai rai tôi cũng có đôi người tương đắc xa gần mến mộ. Đây mới là phần thưởng quí giá nhất đó anh.
- Còn cái Hội Nhiếp Ảnh của anh"
- Anh muốn nói đến PASB" Phải nói là vất vả lắm mới gầy dựng được anh à. Đẻ con thì dễ mà nuôi cho nó nên thân, có nết có na được kẻ xa người gần thương yêu là chuyện vô cùng khó. Tôi đã phải thức khuya dậy sớm để chăm sóc đủ điều, nay có thể nói là niềm vui vừa chớm nở.

Thấy đã quấy rầy ông “nhiếp ảnh xương” (không gia thì xương) khá nhiều, tôi bèn nói lời cáo từ:
- Dẫu sao tôi cũng chúc anh nhiều thành công trên con đường anh đang theo đuổi. Tốt cho anh và tốt cho người khác nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.