Hôm nay,  

Dân Nghèo Lo Nhiều Vì Bệnh Viện

21/01/201900:00:00(Xem: 1620)
SAIGON -- Bệnh viện Việt Nam vẫn là nơi làm chúng ta lo nhiều hơn là an...

Bản tin SGGP kể: Người nghèo bị ảnh hưởng khi bệnh viện tự chủ...

Kết quả kiểm toán còn cho thấy, tại nhiều đơn vị có hiện tượng thu vượt, thu ngoài quy định hoặc lạm dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao, cung ứng thuốc và dịch vụ không cần thiết... làm tăng gánh nặng lên vai người bệnh, đặc biệt là những người nghèo...

Tại hội thảo về cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập và vai trò của Kiểm toán Nhà nước diễn ra ngày 18-1 ở Hà Nội, đại diện Kiểm toán Nhà nước Chuyên ngành III cho biết, việc giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập như là giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế trong lĩnh vực y tế, song thực tế cũng đang bộc lộ nhiều bất cập.

Chẳng hạn như bất cập, tồn tại trong cơ chế quản lý tài chính. Bệnh viện khi thực hiện cơ chế tự chủ khiến việc tăng doanh thu trở thành áp lực thường trực. Để tăng doanh thu, nhiều bệnh viện đã thực hiện tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh lên mức trần cho phép của Nhà nước mặc dù chất lượng công tác khám chữa bệnh không tăng hoặc tăng không tương xứng.

Kết quả kiểm toán còn cho thấy, tại nhiều đơn vị có hiện tượng thu vượt, thu ngoài quy định hoặc lạm dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao, cung ứng thuốc và dịch vụ không cần thiết... làm tăng gánh nặng lên vai người bệnh, đặc biệt là những người nghèo, người không tham gia bảo hiểm y tế, làm giảm cơ hội được điều trị của những đối tượng không đủ điều kiện về tài chính.

Bản tin cũng ghi rằng hiện nay, các bệnh viện được quyền liên doanh liên kết với đối tác ngoài để đầu tư trang thiết bị và thực hiện khám chữa bệnh, tuy nhiên hoạt động đầu tư từ nguồn vốn tư nhân thường mang tính thương mại, vì mục đích lợi nhuận đã đẩy giá khám chữa bệnh lên và chỉ những người có thu nhập cao mới có khả năng sử dụng. Việc liên doanh liên kết ồ ạt với khu vực tư, thiếu sự kiểm soát hợp lý của cấp có thẩm quyền còn tiềm ẩn nguy cơ lợi ích nhóm trong hợp tác và phân chia lợi nhuận.

Bản tin Thế Giới Tiếp Thị cho biết tại một số bệnh viện còn hiện tượng thu vượt, thu ngoài quy định hoặc lạm dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao, cung ứng thuốc và dịch vụ không cần thiết. Tình trạng liên doanh, liên kết khi thực hiện tự chủ tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập cũng tiềm ẩn nguy cơ lợi ích nhóm, đẩy gánh nặng cho người bệnh.

Tại hội thảo "Cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập - Vấn đề đặt ra và vai trò của Kiểm toán nhà nước" vừa diễn ra, ông Lê Đình Thăng, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 3 đã chỉ ra nhiều vấn đề trong việc thu phí dịch vụ của các bệnh viện cấp Trung ương.

Bản tin ghi rằng theo ông Thăng, để tăng doanh thu một số bệnh viện tuyến Trung ương thay vì tập trung vào nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật chuyên sâu, đào tạo nhân lực, chữa trị những trường hợp phức tạp thì lại mở rộng dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu và các dịch vụ y tế thông thường. Những dịch vụ y tế thông thường này vốn các bệnh viện tuyến dưới có thể thực hiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.