Hôm nay,  

Bé Viết Văn Việt/ Bài Dự Thi Số 1033: Lặt Lá Mai

20/01/201900:00:00(Xem: 4361)
Hoa Mai 3
 
Kenvin Trương
 

Mỗi năm, cứ trước Tết khoảng 6 hoặc 7 tuần lễ là em cùng với bà ngoại lặt lá cây mai. Ngoại trồng nhiều cây mai lắm, có cây ở trong chậu, có cây trồng xuốn (xuống) đất nên năm nào nhà của em đều nở đầy bông mai vàng rực.

Bây giờ thì em đã quen cách lặt lá cây mai như thế nào để đừng bức (bứt) đứt luôn nụ hoặc chồ (chồi) mới nhú, nhỏ li ti. Lúc đông sang, lá mai bắt đầu già, nhiều chiếc đã uá vàng nên lặt lá cũng dễ, không khó lắm. Năm đầu tiên, dù ngoại đã chỉ cách, em vẫn bức (bứt) luôn cả chồi và nụ non, đôi khi còn làm gãy luôn cả cành nhỏ.

Khoảng chừng tuần lễ là hai bà cháu đã lặt xong hết mấy cây mai, cả trong chậu và cả cây trồng ngoài đất. Những cây trồng chậu nhỏ thôi, ít lá mà hình dáng cây rất đẹp. Còn những cây trồng xuốn (xuống) đất thì cây cao hơn, nhiêu cành và nhiều lá hơn, em lặt rất lâu.


Năm nay, trời nhiều mưa nên không cần phải tưới cây nhiều. Những cây mai trước nhà, trong vườn của em, vừa mới lặt hết lá, trơ toàn cành, vậy mà chỉ chừng mươi ngày sau, đã thấy lá non mọc ra và các nụ hoa lớn rất nhanh.

Chỉ còn ba tuần nữa là Tết Nguyên Đán. Nhìn những chậu mai, những cây mai được bàn tay của ngoại chăm chút, em biết chắc rằng, năm nay, mai nhà em sẽ nở đúng dịp Tết. Cũng có thể có cây nở trước vài ngày, có cây hoa nở muộn vài ngày, nhưng đúng ngày Tết, trên bàn thờ, ở phòng khách sẽ có bình hoa mai và chậu hoa mai đẹp.

Và đẹp nhất là đêm giao thừa, ngoại em mặc áo gấm đỏ, ngồi giữa màu mai vàng và lá xanh, cầm một xấp phong bao lì xì, và con cháu vui vẻ sẵn trong đầu những lời chúc vây xung quoanh (quanh) ngoại!

Kenvin Trương

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.