Hôm nay,  

San Jose: Tiệc Hội Ngộ Của Hội Ái Hữu Cây Mai

09/03/200100:00:00(Xem: 10082)
* Các học viên của Trường Quân Báo Cây Mai là những chiến sĩ vô danh, âm thầm chiến đấu cho cuộc chiến đấu chung của đất nước, của QLVNCH

SAN JOSE (TVNs) - Mặc dầu vào chiều chủ nhật cuối tuần qua, trời mưa gió khá nặng hột vì cơn bão kéo đến từ những ngày trước nhưng cũng đã có gần 200 quan khách, các chiến sĩ tình báo của VNCH trước năm 1975 và các thân hữu đến tham dự lễ kỷ niệm Đệ Nhất Chu Niên ngày thành lập Hội Thân Hữu Cây Mai và họp mặt mừng Xuân Tân Tỵ, 2001 đã nói lên những gì thân thương của tình chiến hữu đậm đà với hội đoàn quy tụ những chiến sĩ tình báo, những chiến sĩ mà thành quả của họ không bao giờ được cong khai nhắc đến như những chiến sĩ vô danh, không tên tuổi.

Buổi họp mặt được khai diễn lúc 2:00 chiều ngày Chủ Nhật, 4/3/2001 tai nhà hàng Sầm Kee, số 301 North Jackson Ave. Trong số quan khách hiện diện, chúng tôi ghi nhận có Niên Trưởng Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, cựu Tư Lệnh CSQG kiêm Đặc Ủy Trưởng Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo VNCH; Niên Trưởng Cựu Đại Tá Nghị Sĩ VNCH Trần Ngọc Nhuận, nguyên Chỉ Huy Trưởng Trường Quân Báo Cây Mai; Ông bà Đại Tá Nguyễn Thành Chuẩn, Biệt Động Quân; và một số đại diện các Hội Đoàn, đoàn thể tổ chức (xin xem danh sách trong Thư Cảm Tạ được đăng tải trong số báo này.) Phái đoàn đến từ xa và đông đảo nhất là phái đoàn Hội Ái Hữu H.O San Francisco do ông bà Nguyễn Phú, Hội Trưởng hướng dẫn cùng với 12 chiến hữu.

Chương trình được diễn ra sau phần nghi thức khai mạc với chào cờ, mặc niệm và trong lời khai mạc, ông Nguyễn Lý đại diện BTC đã trình bày:

“Chúng tôi thay mặt cho các cựu học viên chuyên ngành thuộc trường Quân Báo Cây Mai rất lấy làm cảm kích, xúc động trước sự hiện diện đông đảo của quí vị không quản ngại thời tiết mưa bão, thời gian quí báu của quí vị trong ngày chúa nhựt để đến đây chung vui với chúng tôi trong ngày hội ngộ và mừng xuân Tân Tỵ 2001. Chúng tôi rất vinh hạnh và hân hoan đón tiếp quí vị tại đây ngày hôm nay và cũng một vinh dự khích lệ vô cùng quí báu về mặt tinh thần đối với Hội Thân Hữu Cây Mai và BTC.

Thưa quí vị, sau đây, cũng xin lược qua vài hàng về Trường Quân Báo Cây Mai, một quân chủng, trường được thành lập vào ngày 25/11/1955 dưới sự chứng giám của ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Trần Trung Dung. Hiện diện trong buổi lễ còn có Trung Tướng Lê Văn Tỵ, Tổng TMT cùng các tướng lãnh quân dội viễn chinh Pháp và phái bộ viện trợ quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tên gọi trường lúc nầy là trường Quân Báo và Chiến Tranh Tâm Lý. Doanh trại là đồn Cây Mai được tạo dựng từ thế kỷ 19 là căn cứ cuối cùng trấn giữ của quân Pháp lúc mới đến Việt nam và nơi đây cũng là một trận địa từng gây nhiều thương vong cho các chiến sĩ Việt Nam. Trên đỉnh đồi có trong một cây mai, hoa trắng do phái bộ ngoại giao dưới thời Vua Minh Mạng đem từ Trung Hoa về. Cây mai nầy cho đến năm 1967 vẫn còn sống. Chỉ Huy Trưởng đầu tiên là cố Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Phước.

Là một quân trường chuyên ngành của QLVNCH mà sự có mặt hôm nay tại đây, có Niên Dư Đại Tá, cựu Nghị Sĩ VNCH Trần Ngọc Nhuận, nguyên Chỉ Huy Trưởng Trường Quân Báo Cây Mai. Thật vậy, ai mới đến trường Cây Mai cũng đều liên tưởng đến đó là Trường Quân Báo của QLVNCH. Từ ngày thành lập 25/11/55 đến ngày 20/4/1975 trong gần 20 năm Trường Cây Mai đã huấn luyện và đào tạo trên dưới 100 ngàn học viên cho các quân, binh chủng trong QLVNCH. Nhiều học viên đã giữ những chức vụ quan trọng như Thiếu Tướng Lê Quang Lưỡng, Tư Lệnh Sư Đoàn Nhảy Dù; Thiếu Tướng Vũ Văn Giai, Tư Lệnh Sư Đoàn 3/BB và Đề Đốc Diệp Quang Thủy, Tư Lệnh Phó HQVN v.v…

Sĩ quan đã bị đọa đầy và chết trong trại tù Cộng sản có Đại Tá Phạm Văn Sơn và nhiều người khác. Sĩ quan đã tuẩn tiết có Trung Tá Nguyễn Định Chi, Phó Sở 3 ANQĐ tuẩn tiết ngày 30/4/75 tại Cục ANQĐ Saigon.

Tù Cộng sản 16 năm như các Trung Tá Nguyễn Dưỡng, Nguyễn Văn Hiếu... và hàng ngàn học viên khác đã Vị Quốc Vong Thân, làm rạng rỡ quân trường mẹ đã đào tạo. Chỉ Huy Trưởng cuối cùng là Trung Tá Nguyễn Vĩnh Thiệp.

Để nối kết tình chiến hữu và thân hữu đồng đội, đồng ngành hôm nay anh em chúng tôi tạo điều kiện hội ngộ bên nhau sau hơn một năm ngày thành lập tại San Jose, California, hầu hàn huyên tâm sự trong tinh thần duy nhất là ái hữu, tương thân tương trợ cùng đồng môn, đồng chủng để tạo một sự đoàn kết cương quyết hổ trợ, đập tan ách thống trị của bọn cộng sản bạo tàn đã và đang đàn áp trên 75 triệu đồng bào và các tôn giáo hiện nay tại quê nhà.

Chúng tôi quyết tâm tạo đoàn kết với đồng hương quân, cán chính thành một khối quân dân cho nhu cầu chính trị trong tương lai mà chúng tôi hằng kỳ vọng ngày quang phục quê hương đã chín mùi và thuận lợi.

Nói như vậy không phải chúng tôi quá lạc quan mà luon áp dụng bốn chữ “Cư An Tư Nguy” của QLVNCH trước đây, đó là “lúc bình an ta phải nghĩ đến lúc nguy cơ” và lấy phương châm “Tôn Sư Trọng Đạo” luôn tưởng niệm và ghi ơn các bậc niên trưởng tiền nhân của trường mẹ Cây Mai. Chúng tôi cũng nghiêng mình kính cẩn tưởng niệm đến quí niên trưởng của trường mẹ đã tuẩn tiết cùng các chiến hữu quân cán chính VNCH hy sinh trong chiến cuộc mà chúng tôi tưởng niệm thiết thờ cho đến ngày hôm nay.

Về việc làm của Hội Thân Hữu Cây Mai trong một năm qua gồm có:
- Chúng tôi đứng ra bảo trợ cho 4 gia đình chiến hữu sang định cư Hoa Kỳ theo diện chương trình ROV.
- Thăm viếng và phân ưu 3 chiến hữu không may mãn phần.
- Thăm viếng và phối hợp với Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc Cali làm lễ truy diệu và phủ Quốc kỳ cho linh cửu cố Trung Úy Thạch CAVITT thuộc Sở 4 ANQĐ.
- Đồng thời chúng tôi có thư thăm hỏi chị Trần Thị Ngọc Mai, vợ cố Trung Tá Nguyễn Định Chi, khóa 10 Trần Bình Trọng trường VBQGVN Đà Lạt. Hiện nay chị sống với 6 đứa con tại Biên Hòa.

Trước khi dứt lời, một lần nữa chúng tôi xin chân thành cám ơn quí vị quan khách, quí chiến hữu đồng môn và quí thân hữu.

Nhân dịp mùa xuân Tân Tỵ 2001, chúng tôi xin kính cầu chúc quý vị và gia đình một năm Tân Tỵ 2001 được an khang, thịnh vượng và nhiều hạnh phúc.”

Kế tiếp là phần chiếu dương ảnh về công cuộc tranh dấu của dân tộc Việt Nam hơn 1/2 thế kỷ qua do Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường phục vụ. Những hình ảnh được trình chiếu đã tạo được sự xúc động, một ấn tượng tốt ở những người hiện diện. Vì, trải dài hình ảnh đó, gợi nhớ suốt con đường đấu tranh, chiến đấu chung của dân tộc ta, đâu đó người ta nhìn thấy hình ảnh chiến đấu của những người chiến sĩ âm thầm của ngành tình báo. Công việc chiến đấu của họ, thành quả, hy sinh... đã đóng góp không nhỏ cho cuộc chiến đấu chung của một dân tộc. Nhung đã có mấy ai biết được sự chiến đấu, sự hy sinh trầm lặng của những người chiến sĩ tình báo.

Tiếp tục là phần nhập tiệc và văn nghệ giúp vui. Vì là một hội đoàn của những chiến sĩ từng hoạt động trong bóng tối nên buổi hội ngộ cũng diễn ra trong tinh thần đơn giản, không nặng nề với những phát biểu dai dòng như một vài cuộc họp mặt khác vẫn xảy ra. Tuy kéo dài suốt 3 tiếng đồng hồ, không có một lời phát biểu nào, ngoài lời khai mạc ngắn gọn và đầy xúc động của ông Nguyễn Lý, nhưng sau đó chương trình cũng diễn ra trong tinh thần hết sức thân mật, cởi mở. Các chiến hữu của ngành tình báo VNCH đã tâm tình trò chuyện với nhau trong tinh thần đồng môn và thân hữu.

Tóm lại, trong ngày nói trên, có quá nhiều sinh hoạt, tuy nhiên dù mưa bão tầm tả nhưng với gần 200 người tham dự đã nói lên những người chiến sĩ tình báo, tuy là những chiến sĩ chiến đấu trong bóng tối nhưng lúc nào họ vẫn có một chỗ đứng trong tâm tư của các chiến hữu thuộc những quân binh chủng khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.