Hôm nay,  

Kicon Phỏng Vấn Cựu Trung Tướng Trần Độ

23/11/200000:00:00(Xem: 4659)
Kicon – Nov.21.00

-Kicon: Trước tiên xin ông cho biết tình trạng sức khỏe hiện nay của ông ra sao ạ"

-Ông Trần Độ: Tôi hiện nay là người có bệnh phải điều trị hàng ngày ở nhà. Tuy nhiên, sức khỏe vẫn bình thường.

-Kicon: Chúng tôi được biết, trong một thời gain dài, kể từ khi ông bị khai trừ khỏi đảng, tất cả mọi sự liên lạc của bạn hữu, cũng như mọi báo chí, thư từ gởi đến cho ông đều bị kiểm soát một cách gắt gao. Tình trạng đó hiện nay còn tiếp diễn không, thưa ông"

-Ông Trần Độ: Bây giờ vẫn thế. Điện thoại của tôi vẫn bị phá hoại, không cắt, nhưng mà phá. Phá không nói được. Nhất là khi có liên lạc của quốc tế liên lạc với tôi thì điện thoại bị phá. Thế còn thư từ gởi đến thì thư từ nước ngàoi gởi đều bị lấy cả, tôi không nhận được gì hết.

-Kicon: Tổng thống Bill Clinton vừa viếng thăm Hà Nội và đã trở về Washington. Ông nhận định như thế nào về chuyến công du Việt Nam của nguyên thủ Hoa Kỳ"

-Ông Trần Độ: Tôi đáng giá rất tốt chuyến đi của ông Clinton, vì nó biểu hiện một xu thế chung của thế giới hiện nay là mọi người đều mong muốn hòa bình và hòa giải. Việt Nam với Mỹ trước đây vốn là hai nước đã đối địch với nhau trong một cuộc chiến tranh ác liệt, thì nay lại có sự thăm hỏi bình thường quan hệ với nhau, thế là tốt lắm và đáng mừng lắm. Chắc là qua cuộc quan hệ này, qua Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Mỹ, thì chắc chắn là sẽ giúp cho Việt Nam phát triển được tốt hơn. Thế cho nên tôi rất hoan nghênh chuyến viếng thăm của tổng thống Clinton.

-Kicon: Ngay sau khi tổng thống Clinton dời Việt Nam, một vị tướng của Việt Nam là trung tướng Lê Văn Dũng, Tổng tham mưu trưởng kiêm Thứ trưởng quốc phòng đã có một bài xã luận đăng trên báo của Đảng, nói rằng bộ đội của Đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam quyết tâm đập tan mọi diễn biến hòa bình trước khi chúng trở thành sự thật. Ông có nghĩ rằng lời phát biểu của tướng Lê Văn Dũng phản ảnh quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam và cái gọi là “diễn biến hòa bình” là Hà Nội muốn ám chỉ Hoa Kỳ không ạ"

-Ông Trần Độ: Tôi không đọc bài đó. Ít lâu nay tôi cũng không đọc báo Nhân Dân và báo Quân Đội Nhân Dân. Nhưng mà tôi nghe các đài thì có nói đến bài đó và chắc chắn ông Lê Văn Dũng là phải nói lên quan điểm của đảng cộng sản rồi. Quan điểm của tôi thì khác. Tôi thấy bây giờ không có cái trò diễn biến hòa bình đâu. Chỉ những nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam mới tưởng tượng những cái trò như thế, bầy đặt ra như thế để hạn chế dân chủ trong nước, chứ không có diễn biến hòa bình đâu.

-Kicon: Trong những bài viết gần đây của ông, người đọc nhận thấy rằng, càng ngày ông càng dứt khoát và cả quyết dấn thân cho lý tưởng đấu tranh cho dân chủ –tự do của Việt Nam. Hình như có lần ông còn phát biểu rằng “dân chủ hay là chết”. Điều này có đúng không ạ"

-Ông Trần Độ: Tôi chưa bao giờ nói như thế. Nhưng mà nước Việt Nam mà không dân chủ thì không phát triển được. Và tôi rất muốn đất nước tôi được phát triển tốt đẹp. Vì vậy tôi cho rằng phải có dân chủ mới phát triển được. Còn chế độ hiện nay là một chế độ không dân chủ và phản dân chủ.

-Kicon: Theo tin của hãng thông tấn DPA của Đức, nhân chuyến viếng thăm Hà Nội của tổng thống Clinton, ông đã gặp bà dân biểu Loretta Sanchez của đảng Dân Chủ Hoa Kỳ. Trong cuộc gặp còn có cả cựu Viện trưởng Viện triết học Mác Lê Hoàng Minh Chính, cựu đại tá Tổng biên tập Tạp chí Lịch Sử Quân Sự và tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang. Xin ông cho biết nội dung cuộc gặp gỡ này"

-Ông Trần Độ: Bà Sanchez hỏi cảm tưởng của tôi về chuyến viếng thăm của ông Clinton. Tôi cũng nói như tôi vừa trả lời với ông. Bà ấy còn hỏi tôi có cần đề nghị điều gì để tổng thống Hoa Kỳ nói chuyện với các nhà lãnh đạo Việt Nam không. Thì tôi bảo rằng tôi không đề nghị gì cả. Vì chắc là tổng thống biết là cần nói cái gì và không nói cái gì. Còn tôi thì không đề nghị và yêu cầu điều gì cả. Nhưng mà quan điểm của tôi là Việt Nam phải dân chủ hóa mới phát triển được.

-Kicon: Cách đây khoảng 5 tháng, chúng tôi phỏng vấn nhà văn nữ Dương Thu Hương và qua lời bà Hương, chúng tôi được biết hình như trong thời gian gần đây, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam cũng như đảng và nhà nước cộng sản Trung Quốc đã ký kết với nhau một số bản hiệp định về biên giới giữa hai nước, trong đó Việt Nam đã phải nhượng bộ Trung Quốc một khoảng lãnh xây vào sâu tới Mục Nam Quan. Theo sự hiểu biết của ông, điều này có đúng không ạ"

-Ông Trần Độ: Ở Việt Nam những tin tức như thế là bí mật lắm, không ai biết đâu. Và tôi cũng chỉ nghe người nọ, người kia nói thôi, chứ tôi cũng không được thông báo gì rõ rệt về cái việc ấy. Tuy nhiên, tôi có biết là Việt Nam phải nhân nhượng nhiều lắm, ở cái chỗ trước đây gọi là Mục Nam Quan, thì hình như Việt Nam phải lui vào đến mấy trăm thước. Và cái chỗ mà trước đây gọi là Thác Bản Dốc, nơi Việt Nam vẫn tự hào là một thắng cảnh, thì bây giờ hình như cũng thuộc về Trung Quốc. Tôi cũng biết sơ sơ thế thôi chứ không có văn bản nào hoặc tin tức nào chính thức cả.

-Kicon: Trở lại chuyến viếng thăm của tổng thống Clinton, trả lời một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình CNN, vị nguyên thủ Hoa Kỳ phát biểu rằng, tự do và dân chủ tại Việt Nam là một tiến trình không thể đảo ngược được. Ông nghĩ sao về lời phát biểu này"

-Ông Trần Độ: Tôi cũng cho là như thế. Bởi vì càng ngày, nhất là giới trẻ càng cần phải có dân chủ. Và tiến trình dân chủ cứ diễn ra mà không cưỡng lại được.

-Kicon: Câu chót xin được phỏng vấn ông Trần Độ. Cuộc chiến Việt Nam đã chấm dứt cách đây 25 năm và di sản đất nước giờ phút này đang phải gánh chịu là tình trạng tụt hậu về mọi lãnh vực, từ tinh thần, vật chất lẫn nhân phẩm của người dân. Ông đã từng giữ nhưng chức vụ quan trọng của đảng cộng sản, thế thì nếu trong một trường hợp nào đó, ông được gặp gỡ một vị sĩ quan mang cùng cấp bậc với ông trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa hoặc là một người sống trong chế độ miền Nam cũ, thì ông sẽ nói điều gì với những người đả từng đối nghịch chiến tuyến với ông"

-Ông Trần Độ: Nếu tôi có gặp, thì bây giờ tôi sẽ coi như một người Việt Nam và nói chuyện bình thường với nhau. Và họ muốn nói chuyện gì tôi cũng sẽ nói chuyện với họ như những người Việt Nam nói chuyện với nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.