Hôm nay,  

Văn Công Csvn Bị Chống Đối Phải Bỏ Lưu Diễn Úc Tháng 6

02/06/200100:00:00(Xem: 4521)
SYDNEY (Tin của CĐNVTD/UC) - Vào ngày 1/6, Bộ Di Trú Úc xác nhận với Ban Chấp Hành CĐNVTD/UC là nhà nước CSVN đã rút lại đơn xin giấy nhập cảnh cho chương trình văn hoá vận mang tên "Duyên Dáng VN", dự định trình diễn vào đầu tháng 6 ở Sydney và Melbourne.

Tuy biết đến quyết định hủy bỏ chuyến lưu diễn được báo Thanh Niên tuyên bố từ ngày 21/5, và sau đó đã kiểm chứng với hai rạp được mướn là đã bị hủy bỏ, nhưng trong tinh thần làm việc cẩn trọng, bản tin chính thức này của CĐNVTD/UC chỉ được công bố sau khi được sự xác nhận nói trên của Bộ Di Trú.

Thế là vào phút chót, sau khi tốn ít nhất là 3 tháng chuẩn bị, và hàng chục ngàn đô la, Bộ Văn Hoá Thông Tin CSVN, Vietnam Airlines, cùng với báo Thanh Niên của nhà nước CSVN đã phải thất bại trong công tác lớn nhất trong việc thi hành Quyết Định 210/1999 về Văn Hoá Vận của Phan Văn Khải. Đây cũng là sự mất mặt đặc biệt của nhà nước CSVN đối với quốc tế vì, trước đó mới mấy ngày, họ đã huêng hoang viết trong thông cáo gởi giới truyền thông Úc là - theo nguyên văn - "ở mỗi nơi, sẽ có ít nhất 4.500 người tham dự".

Rập theo truyền thống thông tin không trung thực của các cơ quan truyền thông của nhà nước CSVN, Báo Thanh Niên nói rằng họ phải "dời lại" vì lý do "kỹ thuật ở Úc chưa đúng tiêu chuẩn". Sự thật là, họ nắm chắc phần bại trước sự tẩy chay của cộng đồng Việt ở Úc, và trước sự làm việc qui mô của Cộng Đồng Người Việt Tự Do cùng đồng bào và các hội đoàn.

Từ Thứ Năm 10/5 ở Sydney, Thứ Ba 15/5 ở Brisbane, và Chủ Nhật 20/5 ở Melbourne, các hội đoàn bắt đầu ráo riết họp khẩn cùng với các BCH CĐNVTD tại các tiểu bang này để phối hợp đối phó cũng như tổ chức biểu tình. Các giám đốc của cả hai rạp ở Melbourne và Sydney đều tỏ ra ngần ngại sau khi được cho biết những cuộc biểu tình này của đồng bào sẽ mang tính cách phẫn nộ. Trung tuần tháng 5, tất cả các nơi bán vé - 3 tiệm ở Sydney và 1 ở Melbourne - đã quyết định không bán vé sau khi gặp gỡ với đại diện của BCH CĐNVTD/NSW và Vic. Tuy CSVN hứa trả tiền quảng cáo cao gấp mấy giá bình thường, nhưng trong khoảng 20 cơ quan truyền thông gồm báo chí và tuyền thanh truyền hình Việt Ngữ, không cơ quan nào cho quảng cáo.

Mọi bích chương dán ở Sydney đều bị các hội đoàn ở NSW xé hàng ngày, trong khi đó CĐNVTD / NSW in bích chương để trình bày rằng các chương trình "văn nghệ" thực ra đều là văn hoá vận trá hình nhằm giảm sự chống đối của cộng đồng hải ngoại đối với chế độ độc tài này. Tại Melbourne, BCH CĐNVTD / Vic được báo chí cho đăng lá thư mẫu từ ngày 21/5 để mời đồng bào yêu cầu Bộ Di Trú không cấp giấy nhập cảnh. Hai tuần trước đó, từ ngày 7/5, BCH CĐNVTD Liên Bang đã gởi văn thư đến Bộ Di Trú với cùng mục đích, và sau đó các CĐNVTD tiếp xúc hàng tuần với BDT ở Canberra, Sydney, và Melbourne để tiếp tục vận động không cấp visa.

LS Nguyễn Văn Thân, Chủ Tịch CĐNVTD / NSW, nói "Chúng ta có thể thấy rõ sự phẫn nộ của đồng hương đối với chính sách văn hoá vận của nhà nước CSVN, qua các lá thư độc giả đăng trên các báo chí". Ô. Nguyễn Thế Phong, CT Victoria, ngỏ lời cám ơn đến đồng hương, các hội đoàn, các cơ quan truyền thông và các cơ sở thương mại đã hưởng ứng lời kêu gọi của BCH. Ô. Trần Hưng Việt, CT Queensland, cám ơn các hội đoàn Qld đã chuẩn bị xuống Sydney cùng ông để góp phần tổ chức biểu tình. Ô. Đoàn Việt Trung, CT Liên Bang, nói rằng trong tương lai mọi hình thức văn hoá vận của nhà nước CSVN không những sẽ bị đồng hương tẩy chay, mà sẽ bị bấp bênh và đến phút chót vẫn có thể bị bãi bỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.