Hôm nay,  

Suy Niệm Trên Đường Đời: Bạn Người Cùi

16/06/200100:00:00(Xem: 6197)
Tại Quận Cam, nơi hiện có đồng bào Việt Nam lập cư sinh sống đông đảo nhất trên thế giới, có rất nhiều hội đoàn, từ thân hữu, ái hữu, xã hội, tôn giáo, đến chính trị, nhưng có một hội rất đặc biệt mà nhiều độc giả đã được nghe nói đến hoặc chính mình đã biết. Đó là HỘI BẠN NGƯỜI CÙI VIỆT NAM - FRIENDS OF LEPERS IN VIETNAM.

Thường tình, chúng ta ai cũng muốn làm bạn, kết bạn, với những người giầu có, xinh đẹp, dễ thương, mấy ai muốn bầu bạn với những người phong cùi dơ bẩn, gớm ghê"

Nói đến bệnh nan y này, chúng ta có cảm giác rất tự nhiên là sợ hãi và kinh tởm. Bốn năm trước đây, trong chuyến hành hương Quê Mẹ Việt Nam lần thứ nhì, chúng tôi đã gặp hai nam bệnh nhân phong cùi giơ đôi tay bị mất các ngón ra, để xin giúp đỡ tại khu chợ Bến Thành. Thật là xót xa, cám cảnh cho thân phận các bệnh nhân đồng hương chúng ta.

Cả xã hội Do-thái, cả Do-thái-giáo từ mấy ngàn năm trước khi Đức Yêsu, Con Thiên Chúa mặc xác phàm, tức trở thành một con người giống chúng ta về mọi sự, ngoại trừ tội lỗi, đã loại bỏ những người mắc bệnh phong cùi. Họ không được thuộc về xã hội và đạo giáo của mình. Họ phải sống biệt lập, nếu đi ra đường, họ phải lắc chuông, hay đánh kẻng, để mọi người "lành sạch" biết mà tránh xa đi. Họ bị các đồng hương và đồng loại của mình kinh tởm và khinh chê…

Trong sứ vụ chữa lành của Đức Yêsu, Ngài đã gặp 10 người phong cùi và đã chữa lành tất cả những kẻ xấu số, hẩm hiu. Họ đã được sạch, ra đi quá vui mừng đến độ quên trở lại để cám ơn người đã giải thoát mình, ngoại trừ một người có trái tim nhạy cảm với ơn huệ mình được tặng ban.

Khi chữa lành cho số người phong cùi này, Đức Yêsu đã trở thành không những là Vị Ân Nhân mà còn là Người Bạn của họ. Vì yêu thương họ, Ngài đã thi thố quyền năng chữa lành cho các bạn của mình.

Ngày hôm nay, chúng ta, bất kể thuộc về tôn giáo nào, bất kể ôm ấp niềm tin nào, bất kể thờ phượng Đấng Thiêng Liêng nào, đều được mời gọi gia nhập "Hội Bạn Người Cùi Việt Nam", để trở nên một người bạn của các anh chị em phong cùi tại Quê Mẹ dấu yêu.

Hội từ thiện này đã hoạt động từ 10 năm qua. Theo bản báo cáo tài chánh của Hội, năm 2000 Hội đã gây quĩ dưới nhiều hình thức, được $125,347.00, và đã gửi về Việt Nam để giúp các nạn nhân phong cùi với ngân khoản $104,041.00.

Vào lúc 1 giờ chiều Chúa Nhật cuối tháng này, tức 24 tháng 6, 2001, Hội Bạn Người Cùi Việt Nam sẽ tưng bừng tổ chức "ĐẠI NHẠC HỘI KỲ VII" để giúp anh chị em phong cùi tại Valley High School, số 1801 S. Greenville, thành phố Santa Ana, quận Cam, California.

Chúng tôi thân mời quí bạn tích cực đến dự Đại Nhạc Hội Tình Thương này, để góp một tấm lòng, một bàn tay nhỏ bé của mình, nhằm chia sẻ, xoa dịu khổ đau của các đồng bào nạn nhân chúng ta. Thánh Đa-Minh đã để lại cho chúng ta khuôn vàng thước ngọc: "Đời sống sẽ thối mục nếu chúng ta chỉ lo thâu trữ; nó sẽ nẩy nở thêm nếu ta biết gieo rắc."

Với tư cách là người bạn của Hội Bạn Người Cùi Việt Nam, chúng tôi chân thành cảm tạ bạn đọc thân mến. Mọi đóng góp hoặc muốn biết thêm chi tiết về Hội, quí vị vui lòng liên lạc với các số điện thoại: (714) 544-4317 / 832-0731 / 785-7950, hoặc (949) 294-4936.

(Tu Viện Majella, Baldwin Park, CA, June 11, 2001)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.