Hôm nay,  

Bé Viết Văn Việt/ Bài Dự Thi Số1023: Bà Ngoại

11/11/201800:00:00(Xem: 3161)
11.11.18TN.Be Viet Van Viet

 
Bà ngoại của em năm nay đã 70 mươi tuổi, nhưn (nhưng) bà rất khẽ (khỏe) mạnh, bà ở  cùng với gia đình em và bà vẫn làm việc nhiều lắm.

Mỗi buổi sáng, sau khi cho chúng em ăn sáng và ba đưa chúng em tới trường thì bà ngoại đi tập thể dục và đi bơi với mẹ của em. Thường bà đi rất sớm và về cũn (cũng) rất sớm, vì bà còn nấu nướn (nướng) cho buổi ăn trưa của bà và ông ngoại. Còn ba mẹ em thì ăn trưa ở sở làm, chúng em thì ăn ở trường. Nhưn (Nhưng) buổi chiều thì cả nhà đều có mặt để ăn cơm vì mẹ em về sớm và cùng với bà ngoại nấu cơm nên có nhiều món ăn ngon lắm. Em rất thít (thích) cơm bà ngoại nấu. Thít (Thích) nhất là món cá kho và canh rau, ăn hoài không biết chán.

Buổi tối, chúng em có một giờ học tiếng Việt với bà ngoại. Bà ngoại dạy vui và dễ hiểu lắm. Chẳng hạn như bài “ Con cò đi ăn đêm”, chúng em cứ nghêu ngao hoài mấy câu: Con cò mà đi ăn đêm. Đậu phải càng mềm lộn cổ xuống ao...”. Hoặc khi bà nhắc lại mấy câu hò ru chúng em ngủ khi chúng em mới sinh: Chiều chiều ra đứng ngõ sau


Nhớ về quê mẹ ruột đau chín chì (chìu)...” Bà ngoại, ông ngoại thường nói, ông bà bỏ nước ra đi vì tương lai con cháu, nên vẫn nhớ về quê nhiều lắm và khi ru hát bài này, bà ngoại cũn (cũng) đau bụng lắm, là buồn lắm, nhớ lắm!

Bà cũn (cũng) thường hỏi chúng em thích ăn món gì để cuối tuần bà nấu cho mà ăn. Bà biết nấu rất nhiều món ăn. Nhưn (Nhưng) em thấy mỗi buổi sáng bà đều ăn một củ khoai lang, thứ thức ăn này em chẳng bao giờ thít (thích).

Chúng em được ở bên cạnh bà ngoại thật là sung sướng. Chúng em nhớ ơn bà ngoại đã dạy cho chúng em biết đọc và nói tiếng Việt trước khi đến trường Việt Ngữ. Bà ngoại thường hỏi các cháu có thít (thích) học tiếng Việt không? Thì chúng em đều trả lời rất là thít (thích). Nói tiếng Việt với bà ngoại, em biết nhiều về phong tục, tập quán của quê hương ông bà cha mẹ, và nhất là cảm thấy gần gũi với ông bà nội ngoại, cùng các chú bác cô dì, vì mỗi khi họp mặt gia đình, tất cả đều nói tiếng Việt với nhau.

Vivian Le

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.