Hôm nay,  

Ann Phong Trả Lời Phỏng Vấn Của Việt Báo: Vẽ Là Tự Do Theo Ước Mơ

03/11/201800:00:00(Xem: 2951)
Ann Phong, Yesterday's precious, Today's Trash, 27x15, acrylic with found objects, 2018. b

Tác phẩm của Ann Phong: Con Người Có Mới Bỏ Cũ. Acrylic với chất liệu hổn hợp.

 
Ann Phong sắp có một cuộc triển lãm tại The Muck, thành phố Fullerton Quận Cam. Nơi triển lãm này gần cộng đồng chúng ta, hy vọng mọi người đến xem và khích lệ.

FULLERTON, California – Ngày 8 tháng 11 vào lúc 6 giờ 30 tối, họa sĩ Ann Phong sẽ khai mạc phòng tranh solo tại trung tâm văn hóa The Muckenthaler Cultural Center, thành phố Fullerton, 1201 W Malvern Ave. Fullerton, California 92833.  (714) 738-6595

Đây là lần đầu tiên một họa sĩ người Mỹ gốc Việt, được mời triển lãm solo hai tháng tại đây.

Cuộc triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 30 tháng 12.

Ngày giờ mở cửa: Thứ Ba-Chủ Nhật: 12 trưa-4 giờ chiều.

Vào cửa tự do.  Đậu xe miển phí.

Căn nhà triển lãm lớn 8 mẫu đất, 18 phòng được ông Harold Muckenthaler tặng cho thành phố từ năm 1965, được dùng làm nơi hoạt động nghệ thuật đã hơn 53 năm.

Trong cuộc triển lãm này, họa sĩ Ann Phong sẽ có khoảng 50 tác phẩm đủ cở với đề tài về mội trường sống của chúng ta trong thế kỷ 21 này.

 
Trả lời phỏng vấn của Việt Báo:

-- xin cho biết sức hút nào đã đưa chị vào hội họa. Bởi vì di dân gốc Á mới qua, thường bị ba mẹ ép học khoa học...

Ann Phong thích vẽ từ nhỏ. Khi vượt biên đến Mỹ thì vì lý do tài chánh nuôi mình và nuôi gia đình bên Việt Nam, nên không dám theo đuổi. Năm 1987 Ann Phong bị xe đụng nằm nhà thương, nhìn lại thấy mình tìm mọi cách vượt biên để được tự do vậy mà không theo được ước mơ. Nên khi ra khỏi bệnh viện, Ann Phong từ bỏ ngành biology và chuyển sang nghệ thuật tạo hình. Năm 1992 tốt nghiệp đại học, thầy cô trong ngành đã chọn Ann Phong là học sinh xuất sắc của năm đó.

 
-- Xin cho biết các diễn tiến (suy nghĩ, ưa thích, màu sắc, chủ đề...) của chị về sáng tác.

Vì vừa làm họa sĩ, vừa đi dạy đại học bán thời gian, vừa làm mẹ làm vợ, vừa nằm trong ban chấp hành của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ VAALA, nên thời gian sáng tác được thì rất là quý. Thường là khi Ann Phong lái xe từ trường về nhà, thời gian đó mắt để lái xe não để suy nghĩ là lúc đầu óc sáng tác. Có những lúc ý nghĩ chợt hiện ra thì về đến nhà phải lấy canvas ra bắt lấy nó. Chứ không thì ý ấy phai nhạt đi và một ý khác hiện ra trong những lần lái xe kế tiếp. Canvas lớn nhỏ là tùy theo cảm xúc đưa đường. Màu sắc đến rất tự nhiên, từ lúc có ý là đã thấy sẳn màu trong đó. Nhưng khi ngồi vẽ thì lại là cả một vấn đề. Có lúc tay nghe lời ý, tranh vẽ được những gì mình cảm thì lúc đó tôi vui mừng sung sướng. Thường thì tay không nghe lời tim, đường nét không ra được hồn tranh mình muốn, tôi coi như bị tự đánh bại! Tôi phải để tranh đó qua một bên, hôm nào tịnh tâm sẽ vẽ lại trên đó.


 
-- Xin cho biết tại sao chị ưa thích vẽ acrylic trên vải bố (canvas), tại sao không chọn vẽ trên giấy, trên gỗ, trên vải lụa...

Ann Phong sử dụng vải bố khi vẽ nét mềm, và dùng ván gỗ khi vẽ dầy kiểu bar relief. Acrylic cho người họa sĩ được phép vẽ dầy, vẽ nhanh vẽ nhiều lớp mà không bị nứt.  Vẽ trên giấy tiếng Anh gọi là drawing không phải painting.  Nét lụa có đặt tính mềm, Ann Phong vẽ nét ngầu, nên không hợp với lụa.

 
-- Chị vẽ thường có mục tiêu "đấu tranh cho nhân loại" -- thí dụ, môi sinh, ám ảnh của biển, ô nhiễm thành phố... -- tại sao chị không trở thành activist cho các mục tiêu này... mà chỉ là họa sĩ.

Tôi phân tích thời cuộc, môi trường sống bằng cảm xúc qua mắt và mầu sắc. Vấn đề ngồi viết ra chữ về sự suy nghĩ đó không thuộc về phạm trù hoạt động của tôi. Tôi khó trở thành activist.

 
-- Chị nghĩ thế nào, trong khi hoạt động hội họa của cộng đồng gốc Việt chìm lắng (hay phải chăng trước giờ vẫn chìm lắng?). Thí dụ, ngày xưa, tôi thấy phê bình hội họa sôi nổi ở Quận Cam (như với các bài của Huỳnh Hữu Ủy, Trịnh Cung, Đặng Phú Phong...) và bây giờ không ai buồn viết nữa, trong khi đa số vẫn là tranh cũ.

Đây là một vấn đề lớn, mà một họa sĩ không giải quyết được. Vườn hoa văn học nghệ thuật được thăng hoa hay không là nằm trong trình độ thưởng thức của một cộng đồng. Khi con người từ một quá khứ nghèo mà bỗng dưng có cách kiếm sống dư giả nhanh chống, họ sẽ sẵn sàng “một cách nhanh chóng” bỏ thời gian đi hưởng thụ vật chất và tự sướng ngay. Hưởng thụ văn học nghệ thuật cần thời gian và óc nhận xét phân tích. Sáng tác văn học nghệ thuật và chiêm ngưỡng nghệ thuật đều không phải là mì ăn liền.

Ngày nay có những em thuộc thế hệ trẻ có đi học và phân tích nghệ thuật, nhưng các em viết bằng tiếng Anh, như cô Thúy Trần học đến trình độ Ph. D.

Dù ngày nay làm nghệ thuật khó sống, nhưng vấn đề không phải là tuyệt đối. Ann Phong vẫn thấy có người mua tranh và có người thưởng thức tranh. Và Ann Phong tin tưởng vào thế hệ tương lai, khi các con em không còn bị cha mẹ lấy lối suy nghĩ cũ đàn áp lối sống mới, hội họa sẽ sống trở lại.

Các thông tin về cuộc  triển lãm sắp tới của  họa sĩ Ann Phong có thể đọc ở: https://themuck.org/programing/2018/11/8/gallery-opening-ann-phong

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.