Hôm nay,  

Vn Bên Bờ Khủng Hoảng Xã Hội

29/07/199900:00:00(Xem: 5348)
HANOI (SCMP) — Theo báo South China Morning Post tường trình thì các nhà kinh tế và hoạt động phát triển quốc tế đều báo động rằng các nỗ lực để bài trừ các tệ nạn xã hội nhiều phần sẽ thất bại và xã hội đang trải qua những chia rẽ trầm trọng, nếu nhà cầm quyền không giải quyết được nạn thất nghiệp tăng vọt hiện nay.
Giới truyền thông của chính quyền vừa rồi có loan báo các con số thống kê của bộ Lao động cho rằng số người thất nghiệp đã từ 1.050.000 người năm 1997 tăng lên 1.750.000 người trong năm rồi.
Bộ Lao động dự tính rằng cuối năm tới sẽ có 8 triệu người nghĩa là 25% số người tới tuổi lao động, không có việc làm.
Mặc dầu người ta vẫn tranh cãi về những con số đó, nhưng một nhá kinh tế học được kính nể ở Việt nam cho rằng sự dự đoán đó có thể tin được. Ông nói thêm rằng chính phủ cần phải lànm nhiều hơn nữa để đề phòng việc mà ông gọi là một “cuộc khủng hoảng xã hội trầm trọng”.
Ông nói: “Dân chúng không có việc làm và những ảnh hưởng của nó rất là nghiêm trọng. Hiện nay chúng ta đã thấy một sự cách biết sâu xa giữa người giàu và người nghèo về phương diện phạm các tội ác, và những hoạt động như mại dâm. Tới giai đoạn đó thì tình hình chỉ có thể tệ hại hơn.”
Hôm tuần rồi, thủ tướng Phan văn Khải tuyên bố rằng Việt nam không hy vọng gì được một sự tăng trưởng kinh tế hơn 4.3% trong năm nay, so với sự tăng trưởng trung bình 10% cho tới năm 1997. Nhiều nhà kinh tế học cho rằng nền kinh tế của Việt nam sẽ tiếp tục chậm lại ít nhứt trong vòng 18 tháng nữa, tức là tới hết năm 2000.
Nhiều nhà phân tích tình hình đồng ý rằng việc Việt nam tiếp tục sa sút cùng với việc từ từ phục hồi của các nền kinh tế khác ở Á châu, đặt Việt nam vào một cái thế vô cùng bất lợi trong những năm tới.

Ngân hàng Thế giới WB tính rằng mỗi năm có 1.300.000 người gia nhập thị trường lao động ở Việt nam. Một chuyên viên về phát triển nông thôn nói rằng vì không có đủ đất... và vì dân số tăng lên, thì có nhiều người phải từ bỏ nông trại để đi nơi khác...
Theo một bản ghi chép được phổ biến trong các cơ quan viện trợ, thì ít nhứt cũng có hơn 3 triệu người từ bỏ gia đình để đi tìm việc nơi thành thị. Thanh niên thì sống bên lề của xã hội bằng lao động chân tay còn thiếu nữ thì bằng nghề mại dâm. Nhiều người cho rằng con số người hành nghề mại dâm hiện nay là khoảng 300.000 người.
Mặc dầu không có những liên hệ được chứng minh giữa nạn thất nghiệp và nạn ma túy, các con số chính thức cho thấy rằng trong số những người ghi tên cai ma túy, có nhiều người thất nghiệp. Hiện con số ghiền ma túy được biết là 132.400 người.
Tuy nhiên cũng có vài tia sáng lạc quan. Ông Nicholas Rosellini, người phụ trách chương trình Phát triển của LHQ tin rằng có một ý chí chính trị muốn giải quyết vấn đề thất nghiệp và các vấn đề liên hệ và Việt nam chắc không phải đối phó với tình trạng kinh tế đưa tới sự đổ vỡ xã hội như đã thấy xảy ra tại nhiều quốc gia khác trong vùng.
Nhưng tính cách nghiêm trọng của tình hình kinh tế Việt nam và những ảnh hưởng xã hội của nó, dường như tạo ra những căng thẳng trầm trọng trong giới lãnh đạo Cộng sản Việt nam thường là rất đoàn kết với nhau.
Trong một lời tuyên bố bất thường dưa ra hôm tuần rồi, một ông thủ tướng buồn chán đã chỉ trích thẳng tay các chính phủ địa phương đã làm cho Việt nam gặp phải các bất lợi trầm trọng hiện nay. Thủ tướng Phan văn Khải nói, theo lời tường thuật của các bản tin từ địa phương: “Các vùng do bọn cán bộ tham nhũng và bất tài quản lý đã trở thành những địa điểm khủng khiếp đối với dân chúng Việt nam.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.