Hôm nay,  

LHQ Báo Động: Trật Tự Thế Giới Bị Đe Dọa

26/09/201800:00:00(Xem: 2703)
NEW YORK   -    Tuyên bố khai mạc Đại Hội Đồng LHQ năm thứ 73 là báo động của ông TTK Antonio Guterres về tình hình hỗn loạn và hoang mang đe dọa phá vỡ trật tự thế giới thiết lập bởi các quy ước thỏa thuận.

Ông khẳng định: sự tin cậy vào các quy ước là sinh tử trong khi hợp tác quốc tế ngày trở thành khó khăn hơn.

Tại diễn đàn mà TT Trump đã phát biểu cùng ngày, nhà lãnh đạo LHQ nhấn mạnh “Các giá trị phổ quát đang bị bào mòn – các nguyên tắc dân chủ bị tấn công”.

Ông không đả kích cụ thể thành viên nào.

Chính quyền Trump đã minh định không tin cậy các hiệp ước quốc tế, đã đơn phương giải kết với hiệp ước nguyên tử Vienna, thỏa ước khí hậu Paris, giảm tài trợ với LHQ.


Các nhà ngoại giao tại LHQ nói lập trường của chính quyền Trump gián tiếp khuyến khích Moscow và Beijing cổ vũ quan điểm của họ về trật tự thế giới trong đó nhân quyền là thứ yếu so với nhu cầu phát triển và quyền của nhà nước.

Ông Guterres diễn giải “Với sự thay đổi của thăng bằng quyền lực, nguy cơ đối đầu có thể tăng - lịch trình bảo vệ nhân quyền bị xem nhẹ trong lúc khuynh hướng toàn trị trỗi dậy”.

Ông nhắc nhở “Công luận phẫn nộ về sự bất lực của LHQ với chiến tranh từ Syria đến Yemen và nơi khác trong khi số phận của người thiểu số Rohingya vẫn là bất trắc, giải pháp hòa bình giữa Palestine và Israel còn xa vời…. Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn các hành động ứng phó của chúng ta”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.