Hôm nay,  

Lhq Bị Cản, Không Được Gặp 24 Dân Thượng Bôn Đào

29/03/200100:00:00(Xem: 3247)
NAM VANG (AP) - Liên Hiệp Quốc sẽ không được tiếp xúc “vào lúc này” với 24 người Thượng chạy trốn cuộc bố ráp của nhà nước CSVN, theo lời phát ngôn nhân chính phủ Cam Bốt hôm Thứ Tư.

Khieu Kanharith, quốc vụ khanh về thông tin, nói là 24 người vào Cam Bốt bất hợp pháp và còn quá sớm để LHQ liên hệ tới “bởi vì những người này không phải dân tị nạn và không đòi hỏi tị nạn,” theo lời ông. Nhưng ông không nói gì về tương lai có thể tiếp xúc họ hay không.

John Farvolden, quyền giám đốc Cao Ủy Tị Nạn LHQ tại Cam Bốt, nói hôm Thứ Tư rằng ông không nhận đáp ứng nào từ chính phủ đối với lời yêu cầu hôm Thứ Hai muốn gặp nhóm 24 người hiện đang ở Nam Vang.

Nhóm 24 người Thượng khai với các viên chức tỉnh Mondulkiri rằng họ trốn khỏi cuộc bố ráp của CSVN sau khi tham dự các cuộc biểu tình ôn hòa chống Hà Nội tại các tỉnh Tây Nguyên tháng trước, theo lời các viên chức Cam Bốt hôm Thứ Ba. Nhóm người Thượng này còn nói là có khoảng 1,1000 người cũng trốn đi và nhiều người có thể đã vào lãnh thổ Cam Bốt. Cam Bốt nói là đang tìm xem có bao nhiêu người thực sự đặt chân vào Cam Bốt.

Người Thượng đã biểu tình chống CSVN để đòi quyền tự do tôn giáo và hành đạo Tin Lành, cùng với cac1 tranh chấp đất lâu đời. CSVN từ lâu không tin người Thượng, trong đó nhiều người chiến đấu bên cạnh lính Mỹ thời Cuộc Chiến VN.

Một nhóm sinh viên đã góp tiếng cùng với các tổ chức khác đòi cho nhóm người Thượng quyền cư trú vì họ sẽ bị truy bức nếu về lại VN. Trong bản văn hôm Thứ Tư, Mặt Trận Dân Chủ Sinh Viên và Trí Thức Khmer thúc giục Nam Vang cứu xét cấp nhóm 24 người quyền tị nạn chính trị theo luật quốc tế. “Nếu nhà nước Cam Bốt trả nhóm sắc tộc này cho CSVN, có nghĩa là nhà nước Cam Bốt chia xẻ trách nhiệm của việc thảm sát họ,” theo bản văn.

Chính phủ Mỹ, Hội Ân Xá Quốc Tế và Hội Quan Sát Nhân Quyền cũng lên tiếng là cần xem xét về nhóm dân này vì họ có thể bị truy tố khi về VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.