Hôm nay,  

Sài Gòn: Viếng Ngôi Chùa Có Chánh Điện Cao Nhất Việt Nam

03/09/201800:00:00(Xem: 4666)
z chua 1
Mặt tiền và bên trong chánh điện chùa Vạn Đức (quận Thủ Đức, Sài Gòn)

 
Tọa lạc trên một khu đất rộng rãi vốn là của một gia đình giàu có trong vùng hiến tặng cả đất và nhà, chùa Vạn Đức nằm cách trung tâm thành phố khoảng 15 km, được xây dựng từ năm 1954, Vnexpress.net.

Sau khi nhận nhà và đất, vị trụ trì đã giữ nguyên hiện trạng, chỉ làm thêm phía trước cho giống kiến trúc chùa chiền và đặt tên chùa là Vạn Đức. Trải qua nhiều lần sửa chữa, đến năm 2004 mới thực hiện đợt đại trùng tu chánh điện cùng nhà Tổ.

Theo Vnexpress, sau hai năm thi công, khu chánh điện hoàn thành, có chiều cao từ nóc xuống là 43.5 m và được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là ngôi chùa "Có chánh điện cao nhất Việt Nam".

Đúng ra, chánh điện dù cao nhưng chỉ có hai tầng, tầng trệt là giảng đường còn tầng lầu là nội điện, nơi diễn ra các hoạt động Phật pháp chính của chùa.

Chánh điện chùa có kết cấu như một ngôi tháp cao 9 tầng, trên đỉnh là đài hoa sen, loài hoa gắn liền với Phật giáo. Phần mái được lợp bằng ngói lưu ly màu xanh, trên các đầu hồi có gắn hoa văn hình bông sen cách điệu.

Vnexpress cho biết không gian khu nội điện thờ Phật của chùa Vạn Đức  rất rộng rãi, thật xứng hợp làm nơi thiết đặt các tượng Thích Ca và Tam thế Phật. Phần trần nội điện được trang trí với những bức phù điêu cảnh trời xanh, mây trắng. Trần ở độ cao gần 40 m, khiến khách tham quan khi ngước nhìn thì có cảm giác như đang ngắm nhìn cả một bầu trời bao la.

Đặc biệt, còn nổi bật hơn là một bức phù điêu dựng ở trung tâm nội điện, được đắp nổi hình cây bồ đề và phong cảnh sông Ni Liên Thiền. Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập đây là "Bức phù điêu cây bồ đề đắp nổi lớn nhất nước".

Cuối năm 2017, nhà chùa đã dựng thêm bức tượng Phật Thích Ca đứng trên tòa sen cao khoảng 15m bằng đá nguyên khối ở ngay trước chánh điện.

Tất cả cửa, cầu thang, hành lang trong chùa đều làm bằng thép trắng, xi măng, đá granite, v.v…, với kiến trúc tinh xảo vừa mang tính truyền thống vừa có nét tân kỳ.

Chùa Vạn Đức là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo có quy mô lớn ở TP Sài Gòn. Ngoài giá trị về mặt thẩm mỹ, ngôi chùa hơn 60 tuổi này còn là một kiểu mẫu cho nghệ thuật tạo hình trong kiến trúc chùa chiền thời hiện đại, ghi nhận của Vnexpress.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.