Hôm nay,  

Lợi Dụng Thương Ước Mỹ-việt, Nam Hàn Tăng Tốc Đầu Tư

29/07/199900:00:00(Xem: 5374)
HANOI (AFP) — Ngoại Trưởng và là Bộ Trưởng Mậu Dịch Hong Soon-Young đã bắt đầu công du Việt Nam hôm Thứ Tư, theo tin từ tòa đại sứ Nam Hàn.
Hong tới Sài Gòn chiều Thứ Tư, nơi ông sẽ gặp Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân TPSG Võ Viết Thanh.
Tại Hà Nội, ông sẽ gặp Ngoại Trưởng CSVN Nguyễn Mạnh Cầm, Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải, và Chủ Tịch Trần Đức Lương vào Thứ Sáu.
Hong sẽ thảo luận với các lãnh tụ VN về những cách tăng cường đầu tư nước ngoài và mậu dịch đang gặp trì trệ sau cú khủng hoảng tài chánh khu vực.
Năm ngoái, mậu dịch hai chiều với Nam Hàn giảm 17% còn 1.5 tỉ đô la, từ mức 1.8 tỉ đô năm 1997, và Việt Nam đã thấy nhiều doanh gia Nam Hàn bỏ chạy trong 18 tháng qua.
Có 5,500 dân Nam Hàn sống tại VN, trong đó 5,000 người sống ở Sài Gòn, trung tâm kinh tế cả nước.

Nam Hàn là nước đầu tư lớn thứ tư ở VN với 187 dự án trị giá 3.17 tỉ đô đã được chấp thuận, phần lớn là có trước khi gặp khủng hoảng.
Nam Hàn cũng là nước có các công ty thuê người đông nhất ở VN, tạo ra 80,000 việc làm, đặc biệt trong ngành sản xuất, hiện chiếm 70% đầu tư Nam Hàn.
Một nhà ngoại giao Nam Hàn nói rằng các buổi họp cấp bộ trưởng là đúng lúc, chỉ vài ngày sau khi Mỹ-Việt đồng ý trên nguyên tắc về một hiệp ước mậu dịch.
Ông nói, “Đây là một tin rất tốt, đặc biệt cho lĩnh vực hàng dệt, trang phục và giày.” Ông nói, nhiều nhà đầu tư Nam Hàn trước đó đã tăng công suất tại xưởng của họ vì dự đoán sắp ký thương ước Mỹ-Việt.
Nhà ngoại giao giấu tên còn nói, Hong cũng sẽ nêu vấn đề các tín dụng thư (letters of credit) mà nhiều công ty VN còn nợ các hãng xuất nhập cảng Nam Hàn, trong đó có các khoản nợ hơn cả năm chưa trả nổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.