Hôm nay,  

Biên Giới VN-TQ Xài Tiền TQ-VN

30/08/201800:00:00(Xem: 1757)
HANOI -Chính phủ Hà Nội cho biết tiền của Trung Quốc sẽ được sử dụng tại một số nơi ở biên giới Trung Quốc và Việt Nam.

Bản tin VietnamNet kể rằng các thương nhân, cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới dùng ngoại tệ tự do chuyển đổi, VND hoặc nhân dân tệ (CNY) trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Có thể thanh toán qua ngân hàng, bằng VND hoặc CNY tiền mặt.

Bản tin ghi rằng vào ngày 28/8/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Trong khi đó, bản tin RFA cho biết thêm chi tiết rằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ được sử dụng trong thanh toán tại khu vực biên giới Việt – Trung kể từ ngày 12 tháng 10 tới đây.

Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 28 tháng 8, cho biết Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành Thông tư về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, trong đó cho phép sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc để thanh toán.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho biết đối tượng áp dụng Thông tư là thương lái và cư dân ở các địa phương có hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Ngoài ra, các cá nhân và một số tổ chức phải tuân theo Thông tư mới sẽ bao gồm các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối tại Việt Nam (được gọi là ngân hàng được phép trong Thông tư); Chi nhánh của ngân hàng được phép đặt tại vùng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc (được gọi là chi nhánh ngân hàng biên giới trong Thông tư); các Tổ chức kinh doanh hàng miễn thuế, tổ chức cung ứng dịch vụ ở khu cách ly tại các cửa khẩu quốc tế, tổ chức kinh doanh kho ngoại quan tại vùng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc.

RFA ghi thêm rằng ngoài tiền Việt Nam và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, việc thanh toán hàng hóa và giao dịch ở các vùng biên giới Việt – Trung còn có thể sử dụng các đồng tiền chuyển đổi khác như đô la Mỹ, đồng Euro, đồng Yên của Nhật.

Trong khi đó, bản tin VOA ghi rằng báo BNews.vn trích lời ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước, cho biết cơ chế thanh toán bằng đồng bản tệ nêu trên đã được triển khai thực hiện từ năm 2004.

Việt Nam có 7 tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên và chỉ có những khu vực biên giới tại các tỉnh này mới được phép dùng đồng VND, CNY để thanh toán đối với hoạt động thương mại biên giới, theo BNews.

Truyền thông trong nước nhận định việc ban hành Thông tư 19 “góp phần hoàn thiện chính sách thanh toán biên mậu, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới giữa hai nước Việt – Trung ngày càng phát triển.”

VOA nhắc rằng vào tháng 11/2017, nhân chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước đã ra tuyên bố chung, trong đó việc “sử dụng đồng bản tệ trong thương mại và đầu tư song phương.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.