Hôm nay,  

McCain, Trần Huỳnh Duy Thức, Biển Đông...

28/08/201800:00:00(Xem: 3720)
Trần Khải

Cõi chúng ta có biết bao nhiêu là nỗi lo...

Trong khi từ biệt Thượng Nghị Sĩ John McCain, một người bạn thân thiết của rất nhiều người Việt Nam, chúng ta lại có nỗi lo về sức khỏe của anh Trần Huỳnh Duy Thức, đang bặt tin sau 15 ngày tuyệt thực...

Và rồi Biển Đông rộ lên tin Trung Quốc sẽ gửi chiến đấu cơ mang vũ khí nguyên tử vào Biển Đông tập trận...

Bản tin RFI ghi rằng Hoa Kỳ treo cờ rũ từ ngày 26/08/2018 ngay sau khi được tin thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain qua đời, thọ 81 tuổi. Giống như hai cố tổng thống John F. Kennedy và Ronald Reagan, nhà hoạt động dân chủ Rosa Park và một số thượng nghị sĩ nổi tiếng, linh cữu của người hùng chiến tranh John McCain sẽ được quàn tại tòa nhà Quốc Hội ở Washington.

Bản tin VOA nhắc rằng Ông McCain là con trai và cháu trai của hai đô đốc hải quân và đã nối dõi truyền thống gia đình gia nhập hải quân Mỹ. Khi là một phi công của Hải quân Mỹ, ông bị bắn rơi ở Việt Nam và bị giam tại nhà tù Hỏa Lò hơn 5 năm. Sau khi trở về Mỹ, ông được bầu vào Hạ viện năm 1986 và sau đó vào Thượng viện suốt sáu nhiệm kỳ cho đến khi ông qua đời.

Bản tin này cũng ghi lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trong một dòng tweet bằng tiếng Anh rằng ông McCain “thực sự là một anh hùng của nước Mỹ. Ông đã cống hiến toàn bộ cuộc đời mình cho đất nước của ông.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nói ông McCain không bao giờ do dự trong việc ủng hộ nhà nước Do thái. “Nó xuất phát từ lòng tin của ông vào dân chủ và tự do.”

Và Thủ tướng Đức Angela Merkel, gọi ông McCain là “một người tranh đấu không bao giờ mệt mỏi cho một liên minh vững mạnh xuyên Đại Tây Dương. Tầm quan trọng của ông đã vượt xa khỏi đất nước của chính ông.”

Trong khi đó, nhà văn T. Vấn trong bài viết “”Về một người Mỹ đáng nhớ” đã ghi nhận:

“Đối với người Việt ở hải ngọai, nhất là ở Mỹ, thì cái tên McCain gắn liền với một đạo luật về di dân có tên gọi là Tu Chính Án McCain. Qua nỗ lực không mệt mỏi của McCain, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua điều khỏan cho phép con cái trên 21 tuổi, chưa lập gia đình của các vị cựu tù cải tạo, các gia đình thuộc diện thân nhân bảo lãnh và các thành phần liên quan đến diện con lai Mỹ, được nhập cư nước Mỹ. Rất nhiều người Việt thuộc diện trên vẫn nghĩ mình mang ơn McCain về một cuộc sống tự do bên ngòai đất nước.”

Thực ra, TNS John McCain có duyên tiền định rất nhiều với người Việt: ông hỗ trợ mạnh mẽ cho việc bang giao Việt-Mỹ, ông giúp chương trình định cư H.O và diện con lai, ông thúc đẩy bảo trợ nhiều cựu tù nhân chính trị -- mà gần nhất là, ông giúp đưa nhạc sĩ Việt Khang sang Hoa Kỳ định cư sau án tù.

Trong khi đó, chúng ta có nỗi lo mới: sức khỏe anh Trần Huỳnh Duy Thức.

Báo Tiếng Dân đăng bài từ FB Tuần Khánh nhan đề đầy nỗi lo “Trần Huỳnh Duy Thức: Ngày thứ 15 tuyệt thực, bặt vô âm tín”...

Tình hình ghi nhận trong bài là:

“Anh Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của anh Trần Huỳnh Duy Thức cho biết, kể từ khi anh Thức bắt đầu tuyệt thực (14/8/2018) cho đến nay, ngày nào gia đình cũng gọi điện thoại lên trại giam số 6, Nghệ An nhưng không hề có ai phản hồi. Sự im lặng này làm cho gia đình của anh Thức lo ngại vì không biết sức khỏe, an nguy của anh ra sao.

Trước đó, trong lần gặp thăm nuôi mới đây, anh Thức cho biết là anh sẽ tuyệt thực 10 ngày để phản đối sự áp bức anh trong trại, và nếu sau 10 ngày, trại giam không có biểu hiện rút lại các hành động áp bức đó, anh sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến khi nào trại giam biết tuân thủ đúng luật cho tù nhân và luật pháp của Việt Nam.

An nguy của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức lúc này, được lưu ý cùng hai cái tên là Giám thị Trần Bá Toàn, vừa được bổ nhiệm, và đội trưởng giáo dục Trần Duy Phong.

Đặc biệt, Trần Duy Phong là người đột ngột đặt ra thông lệ, buộc mỗi lần anh Thức viết thư về nhà, chỉ được thăm hỏi một người. Các sáng tác thơ, nhạc, văn của anh Thức cũng bị cấm đưa cho gia đình. Bên cạnh đó, tất cả các thư từ thăm hỏi sức khỏe của những người quan tâm đến tình trạng của anh Thức, gửi vào trại giam số 6, Nghệ An, đều bị chặn lại, không đến được tay của anh. Mục đích của các cuộc hành hạ tinh thần này của cán bộ trại, nhằm ép anh Trần Huỳnh Duy Thức phải ký vào đơn xin nhận tội và xin khoan hồng.

Cuối tháng này, 30/8/2018, gia đình anh Thức sẽ ra Nghệ An, yêu cầu trại giam phải cho gặp mặt anh Thức để biết rõ tình hình, vì 15 ngày tuyệt thực theo tin của anh Thức đã trôi qua, mà anh thì vẫn bặt vô âm tín.”(ngưng trích)

Trong khi đó, bản tin RFI ghi nhận: Mỹ, Phi, Việt Nam lo ngại nguy cơ Bắc Kinh hạt nhân hóa Biển Đông...

Bản tin ghi rằng Ý đồ của Trung Quốc đưa thiết bị hạt nhân xuống phục vụ cho các tiền đồn đã xây dựng tại vùng Biển Đông đã có từ nhiều năm nay, nhưng mới đây, vấn đề này đã nổi cộm trở lại. Mỹ là nước đầu tiên đã nêu lên vấn đề trong một báo cáo của Ngũ Giác Đài trình lên Quốc Hội hôm 16/08/2018. Gần một tuần sau đó, ngày 23/08 vừa qua, đến lượt Philippines và Việt Nam lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại. Trong một bài viết công bố hôm 20/08, trang mạng báo Business Insider - ấn bản Pháp - đã nêu bật nguy cơ của hạt nhân tại Biển Đông.

RFI ghi nhận rằng từ bản báo cáo thường niên về các hoạt động quân sự của Trung Quốc, Bộ Quốc Phòng Mỹ nói về khả năng Trung Quốc đưa hạt nhân xuống Biển Đông, bản báo cáo của Mỹ đã cho biết thêm nhiều chi tiết:

«Các kế hoạch của Trung Quốc để cung cấp điện cho các hòn đảo này có nguy cơ cộng thêm một yếu tố hạt nhân vào hồ sơ tranh chấp lãnh thổ… Vào năm 2017, Trung Quốc đã cho biết là các kế hoạch phát triển có thể xúc tiến việc dùng các nhà máy điện hạt nhân nổi để cung cấp điện cho các đảo và rạn san hô ở Biển Đông, một khu vực dễ bị bão tố».

Báo Business Insider ghi nhận là vào cuối năm ngoái 2017, tập đoàn năng lượng hạt nhân quốc gia của Trung Quốc - China National Nuclear Power - cho biết là họ đã thành lập một liên doanh với một số công ty năng lượng và đóng tàu, để tăng cường năng lực hạt nhân của đất nước, như là một phần trong mục tiêu của Bắc Kinh là « trở thành cường quốc đại dương hùng mạnh ».

Thông báo vừa kể được đưa ra khoảng một năm sau khi Tạp Chí An Ninh Quốc Gia Trung Quốc tiết lộ rằng Bắc Kinh có thể xây dựng tới 20 nhà máy điện hạt nhân nổi để «đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại» ở Biển Đông.

Các nhà máy điện hạt nhân nổi có thể tăng cường nguồn năng lượng hạt nhân của Trung Quốc và hỗ trợ các hoạt động ở ngoài khơi bằng cách cung cấp điện và nước ngọt lọc từ nước biển cho các tiền đồn xa xôi.

Nghĩa là: 20 nhà máy điện nguyên tử ở Biển Đông?

Hãy suy nghĩ về một tai nạn hạt nhân đến từ các nhà máy nổi...

Cõi này đầy nỗi lo vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.