Hôm nay,  

Bãi Rác VN Nơi Nơi Đều Thê Thảm

27/08/201800:00:00(Xem: 1910)
HANOI -- Thê thảm lá các bãi rác.,..

Bản tin CafeF/Người Lao Động kể rằng đó là: Các bãi rác "vỡ trận"...

Từ thu gom rác thải đầu nguồn cho đến việc xử lý tại các bãi rác lớn ở tỉnh Quảng Nam, Bạc Liêu đều có nhiều bất cập.

Nhiều bãi rác tập trung quy mô lớn của tỉnh Quảng Nam đang trong tình trạng xuống cấp, quá tải, trong khi các dự án thay thế chậm triển khai.

Bản tin ghi lời Ông Dương Văn Thạnh - cán bộ môi trường xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam - thừa nhận hơn 3 tháng nay, xã tổ chức đốt rác hữu cơ để cân đối thu - chi, giảm bớt nợ cho công ty môi trường.

Trong đề án thu gom rác thải của xã, mỗi tháng, 10 hộ dân sẽ thải ra 1 m3 rác. Tuy nhiên, số lượng rác thải từ các hộ dân thải ra vượt quá dự tính nên chi vượt thu. Xã Bình Trung chỉ thu được hơn 80% tổng số hộ dân. Tình trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường cũng xảy ra ở xã Bình Lãnh (huyện Thăng Bình). Ông Nguyễn Tấn Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lãnh, thừa nhận do không có kinh phí nên xã đành phải đốt rác trái quy định.

Mới đây, HTX Nông nghiệp Bình Đào - đơn vị duy nhất của huyện Thăng Bình quản lý dịch vụ thu gom rác thải từ tháng 6-2015 - đã bàn giao lại cho UBND xã Bình Đào quản lý. Ba năm qua, năm nào HTX cũng phải bù lỗ hàng chục triệu đồng. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Thăng Bình, mỗi năm huyện chi khoảng 1,4 tỉ đồng hỗ trợ các địa phương thực hiện việc thu gom và xử lý rác thải. Lượng rác từ trong dân thải ra quá lớn nên nhiều địa phương phải trích thêm ngân sách bù lỗ.

Một số địa phương ở tỉnh Quảng Nam cho biết những năm trước đây, để giải quyết nhu cầu bức bách rác thải, nhiều nơi sốt sắng xây dựng công trình chôn lấp, lò đốt tạm nhưng lại nằm sát khu dân cư, không theo một quy hoạch nào. Như ở huyện Bắc Trà My, từ đầu năm 2016, chính quyền địa phương đã cho xây lò đốt thủ công tại thôn 3, xã Trà Tân. Ban đầu, các hộ đều tự giác chấp hành tốt việc đem rác bỏ trực tiếp vào lò đốt nhưng gần đây, người dân lại không đồng tình ủng hộ vì lò rác nằm sát khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.


Trong khi đó, tại bãi rác Cẩm Hà (TP Hội An), khối lượng rác ứ đọng tại bãi tập kết Cẩm Hà đến đầu năm 2018 đã lên 80.000 tấn. Mỗi ngày, tổng lượng rác của người dân TP Hội An lên đến 100 tấn, trong khi nhà máy chỉ xử lý tối đa 30 tấn/ngày. Vì vậy, lượng rác tại bãi tập kết tràn ra, bốc mùi hôi thối khiến người dân thị xã Điện Bàn và TP Hội An sinh sống lân cận hết sức khốn khổ.

Phía Nam cũng thế: Hơn 20 năm từ ngày tái lập tỉnh, Bạc Liêu chỉ có một bãi rác tập trung, xử lý bằng thủ công tại ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi. Bãi rác này có tổng diện tích 12 ha, hiện đã vượt sức chứa hơn 100%, rác thải sinh hoạt chưa qua phân loại chất cao như núi. Xung quanh bốc mùi hôi thối, cùng với ruồi, muỗi, chuột, côn trùng sinh sôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. "Người dân ở đây quanh năm sống chung mùi hôi thối và ruồi nhặng nhiều đến mức không thể ngồi ăn cơm được" - bà Đỗ Thị Kiều Trinh, nhà ở gần bãi rác, than thở.

Theo quy hoạch, bãi rác Tân Tạo chỉ có sức chứa trong 10 năm (từ 2007-2016). Trong 2 năm qua, bãi rác này mỗi tháng phải tiếp nhận khoảng 1.500 tấn rác. Giải pháp hạn chế quá tải hiện nay bằng cách dùng máy cẩu để đưa rác lên cao, phun vi sinh, khử mùi. Song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

"Do không có nhà máy xử lý, phải chôn lấp rác thải bằng phương pháp thủ công, 100% rác thải sinh hoạt không qua phân loại tại nguồn nên nguy cơ gây ô nhiễm môi trường gia tăng. Các loại rác hữu cơ, rác vô cơ, thậm chí chất thải nguy hiểm và độc hại từ nhiều nguồn khác nhau đều được chôn chung, để lại những hệ quả tiêu cực cho môi trường" - bà Lê Thị Ngọc Trâm, Quản lý Khu xử lý bãi rác Tân Tạo, nhấn mạnh.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.