Hôm nay,  

Tưởng Niệm Tháng Tư: Ngày 13/4/1975

13/04/200100:00:00(Xem: 4171)
* Lữ đoàn 1 Nhảy Dù kịch chiến Q
Theo kế hoạch của Bộ lệnh chiến trường Xuân Lộc, 2 tiểu đoàn Dù được lệnh tái chiếm xã Bảo Định, cách ấp Bảo Bình 2 km về hướng Bắc. Xã này đã bị Cộng quân chiếm giữ từ ngày 10 tháng 4/1975 khi trận chiến Xuân Lộc mới bước vào ngày thứ hai.

Một tiểu đoàn Dù thứ ba được đổ xuống một khu vườn cao su, bên suối Gia Cốp, cách xã Bảo Định 1 km về phía Bắc để đánh đuổi một tiểu đoàn đặc công của Cộng quân đang chiếm giữ vườn cây của cố Thống tướng Lê Văn Tỵ (Tổng tham mưu trưởng Quân lực VNCH từ 1955 đến tháng 8/1963). Tiểu đoàn thứ 4 được đổ xuống ngay Xuân Lộc để giải tỏa áp lực Cộng quân đang bao vây bộ Chỉ huy Tiểu khu và phòng tuyến của 1 tiểu đoàn Địa phương quân.


* Trận khốc liệt ngã ba Dầu Giây


Tại ngã ba Dầu Giây, đồng loạt tấn công vào vị trí phòng thủ của 3 tiểu đoàn thuộc trung đoàn 52 Bộ binh. Không quân VNCH đã thực hiện hàng chục phi tuần oanh tạc để chận đứng các đợt tấn công của địch quân, nhưng hệ thống pháo binh phòng không của Cộng quân đã bắn trả quyết liệt do đó sự yểm trợ về không pháo bị hạn chế. Đến gần tối, thì toàn phòng tuyến nói trên bị Cộng quân tràn ngập. Lực lượng trú phòng đã rút về tuyến sau để bảo toàn quân số. Cộng quân đã phải trả giá rất đắt cho các đợt tấn công biển người này: hơn 500 Cộng quân bị bỏ xác tại trận địa, gần 10 chiến xa bị bắn hạ.

Bộ tư lệnh chiến trường Xuân Lộc đã điều động quân tăng viện lên mặt trận ngã ba Dầu Giây để cùng với trung đoàn 52 giữ phòng tuyến tại ngay ngã ba Quốc lộ 1 và Quốc lộ 20.


* Cộng quân tấn công Phan Rang
Ngày 13 tháng 4/1975, khi cuộc chuyển quân ra thay thế cho Lữ đoàn 2 Dù sắp hoàn tất thì CQ gia tăng áp lực tại mặt trận Phan Rang. Một Liên đoàn Biệt Động Quân và một thành phần của Sư đoan 2 Bộ binh đã được phối trí để chận địch.

(Vương Hồng Anh tổng hợp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.