Hôm nay,  

Việt Nam: Thiếu Sách Giáo Khoa Cho Năm Học Mới

26/08/201800:00:00(Xem: 1938)
z sach Giao Khoa
Tại nhiều nhà sách, đang có tình trạng thiếu cục bộ sách giáo khoa đầu các cấp học.

 
Bước vào năm học 2018 - 2019, tại một số địa phương, kể cả thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Cân Thơ…, đang có tình trạng khan hiếm sách giáo khoa (SGK), khiến nhiều phụ huynh lo lắng, theo báo Đại Đoàn Kết.

Tại Sài Gòn và Cần Thơ, nhiều phụ huynh có con học lớp 1, lớp 6 và lớp 10 đang phải vất vả tìm mua SGK mà vẫn chưa đủ bộ. Trước hiện tượng này, nhiều người phỏng đoán có thể do trong năm học tới (2019-2020), Bộ Giáo dục – đào tạo sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thong mới. Chính vì vậy, có thể NXB Giáo dục Việt Nam dự trù số lượng SGK “non” hơn so với thực tế để tránh tình trạng sách bị ế, năm sau không bán được.

Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận tại một số cửa hàng sách và thiết bị trường học tại Hà Nội cũng bị tình trạng tương tự, đó là khan hiếm một số đầu SGK và  năm nay còn thiếu sách nặng hơn những năm trước, đặc biệt là SGK của các lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 10, lớp 6.

Đại diện các nhà sách cho biết thông thường mọi năm phải đến đầu tháng 9 mới xảy ra tình trạng thiếu SGK, nhưng năm nay, tình trạng này diễn ra sớm hơn 1 tháng. Trong đó, lượng SGK thiếu nhiều nhất là lớp 10. Hiện bộ sách lớp 10 thiếu nhất là những cuốn Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Hóa học. Còn Báo bộ sách lớp 6 hiện vẫn đang thiếu sách Tiếng Anh tập 1 (có đĩa).


Về nguyên nhân khan hiếm SGK trước thềm năm học mới 2018- 2019, báo Đại Đoàn Kết dẫn lời PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, cho biết tới thời điểm này, việc in SGK cho năm học 2018- 2019 đã cơ bản hoàn tất. Nay đang có tình trạng thiếu SGK thì nguyên nhân thứ nhất là năm nay có sự tăng đột biến về số lượng học sinh các lớp đầu cấp ở những thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, đã dẫn tới tình trạng thiếu SGK tạm thời ở một vài địa điểm. Theo ông Tùng, việc thiếu sách chỉ là thiếu một vài đầu sách trong cả bộ sách và tình trạng thiếu sách phần lớn là ở những cửa hàng không thuộc hệ thống của NXB Giáo dục Việt Nam.

Ông Tùng xác nhận, nguyên nhân thứ hai là do một số công ty sách và thiết bị trường học ở các địa phương đã đặt số lượng sách thấp hơn thực tế. Điều đó xuất phát từ tâm lý lo ngại tồn SGK, vì họ cho rằng sắp thay SGK mới. Việc này đã là một trong những lý do dẫn đến việc tạm thời thiếu SGK.

Báo Đại Đoàn Kết nêu thêm ý kiến của đại diện NXB Giáo dục, vị này cũng cho là sách giáo khoa  tạm thời khan hiếm do các công ty sách lo ngại nếu giờ mà tồn SGK nhiều thì dễ bị ế trong hoàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới sắp triển khai cho năm học 2019 -2020.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.