Hôm nay,  

Quốc Tế Đòi CSVN Dừng Bức Cung

23/08/201800:00:00(Xem: 1297)
HANOI -- Vào tay công an CSVN kể như bầm dập.

Trong khi bản tin VOA ghi nhận tình hình CSVN éùp cung, bức cung... bản tin RFA kể về tình hình nhiều nhà hoạt động ở Ninh Thuận bị đưa  ra tòa.

Bản tin VOA kể: Ủy ban Bảo vệ Ký giả yêu cầu Việt Nam dừng bức cung, ép ‘nhận tội’...

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) hôm 20/8 lên án Việt Nam đã đánh đập, buộc nhà báo độc lập Nguyễn Văn Hóa phải “nhận tội” và có lời khai chống lại nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lượng.

Cùng với Nguyễn Văn Hóa, một tù nhân khác là Nguyễn Viết Dũng, cũng đang đối diện với nhiều khả năng bị “trừng trị” trong nhà tù sau khi cả hai bất ngờ “phản cung” trong phiên tòa xử ông Lượng gần đây.

Bản tin nhắc rằng trước đó vào ngày 16/8, tại phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng với tội danh “hoạt động nhằm lật đổi chính quyền nhân dân”, hai nhân chứng được tòa triệu tập là Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Viết Dũng đã phủ nhận những lời khai được đưa ra trước đó và đồng loạt nói rằng họ bị “đánh đập, ép cung”.

Ngay lập tức, cả Hóa và Dũng đều được đưa ra khỏi phòng xử và không được tham gia phiên tòa, với lý do được cảnh sát bảo vệ báo lại là “Hóa bị viêm họng, Dũng bị đau bụng”, theo lời Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Lê Đình Lượng.

Với diễn biến bất ngờ này, Luật sư Sơn đã yêu cầu dừng phiên tòa để chờ hai nhân chứng có đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa nhưng tòa án tỉnh Nghệ An đã không chấp nhận, mà vẫn tiếp tục xử và tuyên án ông Lê Đình Lượng 20 năm tù giam và 5 năm quản chế, mức án cao nhất từ trước tới nay đối với tù nhân lương tâm.

Nhận định với VOA ngày 21/8, LS. Sơn cho rằng “Phản cung có lợi cho ông Lượng. Nhưng tác động vào việc quyết mức án thì tôi không biết được, bởi vì họ cứ chủ động quyết thôi chứ họ có cần ý kiến của luật sư đâu”.

Trong thông cáo, đại diện của CPJ trong vùng Đông Nam Á, ông Shawn Crispin, yêu cầu “Nhà chức trách Việt Nam phải ngưng ngay lập tức việc xách nhiễu và hành hạ ký giả Nguyễn Văn Hóa”.

Ông Shawn Crispin nói “Thay vì đánh đập các ký giả bị cầm tù để ép cung họ, nhà chức trách Việt Nam nên thả hết các ký giả đang bị giam cầm, cải tổ bộ luật đã kết án họ, và quy trách nhiệm đối với những người lạm dụng quyền hành của họ để gây ra việc đánh đập này.”

VOA ghi rằng Nguyễn Văn Hóa, 23 tuổi, là một phóng viên độc lập và là cộng tác viên thường xuyên của Đài Á Châu Tự Do. Hóa chuyên đưa tin tức, hình ảnh, video về các vụ biểu tình phản đối Formosa ở các tỉnh miền Trung Việt Nam, trong đó có Hà Tĩnh, quê hương của Hóa.


Tháng 11/2017, Nguyễn Văn Hóa bị tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kết án 7 năm tù giam, 3 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88.

Cùng phản cung trong vị trí nhân chứng với Hóa là Nguyễn Viết Dũng, người cũng vừa bị tòa án tỉnh Nghệ An tuyên án 6 năm tù giam, 5 năm quản chế trong phiên xử phúc thẩm ngày 15/8 về tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXNCN Việt Nam”.

Hiện thân nhân Nguyễn Viết Dũng và các nhà hoạt động tại Việt Nam đang lo ngại Dũng sẽ bị “trừng trị” trong nhà tù sau hành động phản cung trên.

Trong khi đó, một bản tin RFA kể rằng Tòa án Nhân dân thành phố Phan Rang -  Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận ngày 22 tháng 8 tuyên án 6 người tham gia biểu tình hôm 10 và 11 tháng 6 tại địa phương với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

Sáu người bị đưa ra xét xử gồm anh Nguyễn Văn Nghĩa 29 tuổi, chịu mức án cao nhất là 2 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Lừng (40 tuổi) 1 năm tù, bà Nguyễn Thị Như Hòa (43 tuổi) 9 tháng tù giam, anh Nguyễn Hữu Thành (27 tuổi) 8 tháng tù giam, hai anh Nguyễn Đoàn Phước Mỹ và Trương Anh Kiệt chưa đủ 18 tuổi nên mỗi người 6 tháng tù treo.

Theo cáo trạng, vào tối ngày 10 tháng và sáng ngày 11 tháng 6, một nhóm người bị cho là quá khích đã kích động và hò hét trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua thành phố Phan Rang- Tháp Chàm. Sau đó 6 người đã gia nhập và anh Nguyễn Văn Nghĩa được nói là đã chặn xe khách và cầm chai xăng và bật lửa dọa đốt.

Cáo trạng cũng nêu rằng 6 người còn ném đá vào trụ sở công an phường khi công an tới giải tán đám đông. Cáo trạng nêu thêm anh Nguyễn Hữu Thành đã la hét ngăn không cho cơ quan chức năng đưa một nhân viên công an đi cấp cứu.

Như vậy cho đến ngày 22 tháng 8 tỉnh Ninh Thuận đã đưa 23 người tham gia cuộc biểu tình 10 và 11 tháng 6 ra xét xử và tuyên án.

RFA cũng nhắc rằng vào ngày 10/6, trên cả nước diễn ra nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối luật đặc khu cho nước ngoài thuê đất 99 năm và dự luật an ninh mạng mà hiện nay đã được thông qua và chính thức được áp dụng từ sang năm. Người dân cho rằng luật đặc khu sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ của VN, trong khi luật an ninh mạng nhằm bóp nghẹt quyền tự do biểu đạt của họ. Đây được nhận xét là cuộc biểu tình lớn nhất ở VN sau năm 1975.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.