Hôm nay,  

Đòi VC Thả Công Dân Mỹ Gấp

04/08/201800:00:00(Xem: 2111)
SAIGON -- Một công dân Hoa Kỳ bị công an CSVN bắt giữ... và các giới chức dân cử Hoa Kỳ đã lên tiếng, áp lực CSVN phải trả tự do.

Bản tin RFI ghi nhận rằng thêm một vụ công dân Hoa Kỳ bị bắt giữ có thể khiến quan hệ Mỹ-Việt căng thẳng. Hôm qua, 02/08/2018, trong cuộc họp báo tại California, một dân biểu Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho công dân Hoa Kỳ gốc Việt, ông Michael Nguyễn, 54 tuổi, bị giam giữ từ đầu tháng 7/2018. Hiện tại Hà Nội chưa chính thức thông báo về lý do bắt giữ.

Hãng tin Reuters cho hay, trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm 2/8, tại hạt Orange ở California, nữ dân biểu Mỹ Mimi Walters, thuộc đảng Cộng Hòa, lưu ý chính quyền Việt Nam về «các hậu quả», nếu các công dân Mỹ bị ngược đãi, và hứa sẽ nỗ lực hết sức để đưa ông Michael Nguyễn trở về với gia đình.

Sau cuộc họp báo nói trên, nữ dân biểu Mỹ ra thông báo cho biết trong cuộc gặp gia đình ông Michael Nguyễn tại California hôm Thứ Năm, bà hứa sẽ trao đổi với đại sứ Mỹ tại Việt Nam ngay lập tức để phối hợp các hoạt động nhằm bảo đảm ông Michael sớm được trả tự do. Bà cũng khẳng định «sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với Nhà Trắng và bộ Ngoại Giao» Hoa Kỳ để mọi việc được thông suốt.

Ông Michael Nguyễn đến Việt Nam ngày 27/06 để thăm bạn bè. Kể từ ngày 5/7, vợ ông hoàn toàn mất liên lạc. Ngày 16/07, ông đã không trở về nước như dự kiến. Cũng trong buổi họp báo ở hạt Orange, California, một người em rể của Michael Nguyễn, ông Mark Roberts, thông báo sau hơn một tuần mất tích, thân nhân ông mới được các giới chức ngoại giao Mỹ cho biết là ông đang bị chính quyền giam giữ. Cũng theo người em rể, anh của ông bị nghi ngờ có hoạt động chống chính quyền Việt Nam, tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức từ phía Việt Nam. Trả lời Reuters qua điện thoại, một người thân khác cho biết tại Hoa Kỳ, ông Michael Nguyễn không tham gia vào một tổ chức nào, ngoài các sinh hoạt trong giáo hội Công Giáo địa phương.

Về tình hình Michael Nguyễn hiện nay, nữ dân biểu Mimi Walters cho biết ông đang bị giam giữ tại một trại tạm giam ở thành phố Sài Gòn. Ngày 31/07, đại diện ngoại giao Mỹ đã có một cuộc thăm lãnh sự đối với người bị giam giữ. Ông Michael Nguyễn sức khỏe tốt, và không có dấu hiệu ông bị bạo hành.

Vụ ông Michael Nguyễn mất tích và phải hơn một tuần sau gia đình mới được biết tin, gây nhiều lo ngại trong cộng đồng người Việt ở California. Theo một thỏa thuận giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào năm 1994, hai bên có nghĩa vụ thông báo về các vụ bắt giữ công dân của nước bạn, 96 giờ sau khi vụ việc xảy ra. Hôm Thứ Năm 02/08, trả lời phóng viên về vụ việc này, trong một cuộc họp báo tại Hà Nội, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết sẽ chuyển câu hỏi đến các cơ quan chức năng.


Trong khi đó, bản tin VOA ghi lời Dân biểu Hoa Kỳ Mimi Walters hôm 2/8 lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho công dân Mỹ Michael Phương Minh Nguyễn, người đang bị giam giữ ở Việt Nam để điều tra về tội ‘lật đổ chính quyền’ theo Điều 109 Bộ Luật hình sự VN.

Trong cuộc họp báo vào ngày 2/8 tại Tòa thị chính thành phố Orange, tiểu bang California, dân biểu Mimi Walters nói ưu tiên hàng đầu của bà là làm việc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Tòa Bạch Ồc để đảm bảo chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho ông Michael Phương Minh Nguyễn. Bà nói thêm rằng phía Việt Nam sẽ phải nhận lấy “hậu quả” nếu giam giữ công dân Hoa Kỳ.

Trang web của nữ dân biểu cho biết bà sẽ nói chuyện với đại sứ Việt Nam ở Washington DC vào sáng ngày 3/8 để yêu cầu phía Việt Nam phóng thích ông Michael ngay lập tức.

Tại cuộc họp báo gia đình cho biết hôm 7/7, khi trên đường từ Đà Nẵng về Sài Gòn, ông Michael bị bắt tại tỉnh Đồng Nai.

Vào ngày 17/7, phía Việt Nam báo cho tòa Đại Sứ Mỹ biết ông Michael đang bị giam giữ tại thành phố Sài Gòn, theo thông báo chí của gia đình

Ngày 31/7, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ được phép gặp ông Michael lần đầu tiên tại trại tạm giam trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh.

VOA ghi lời Ông Mark nhắc lại lời của viên chức lãnh sự về tình hình giam giữ và việc điều tra đối với của ông Michael hiện nay.

“Ông ấy cũng giải thích về hệ thống pháp lý (ở Việt Nam.) theo đó việc điều tra này có thể kéo dài từ 3 đến 5 tháng và có thể gia hạn thêm từ 3 đến 5 tháng nữa. Trong khoảng thời gian này gia đình và luật sư không được phép thăm ông Michael, và ông chỉ có thể được tiếp xúc lãnh sự mỗi tháng một lần.”

Bản tin RFA ghi rằng theo thông tin từ gia đình Michael Phương Minh Nguyễn tại buổi họp báo, ông Michael Phương Minh Nguyễn đã về Việt Nam nhiều lần với vợ trong các năm qua để làm từ thiện giúp trẻ em bị hở hàm ếch.

Trong cuộc họp báo vào ngày 2/8, dân biểu Mimi Walters nói ưu tiên hàng đầu của bà là làm việc với Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng để đảm bảo chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Michael Phương Minh Nguyễn mà không có sự chậm trễ nào. Bà cũng cho biết bà sẽ nói chuyện với đại sứ Việt Nam ở Washington DC vào sáng ngày 3/8 để nói rõ quan điểm là việc bắt giữ một công dân Mỹ ở Việt Nam là không thể chấp nhận được và chính quyền Việt Nam phải biết là sẽ có hậu quả nếu họ không đối xử với công dân Mỹ một cách tôn trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.