Hôm nay,  

Mỹ: Bush Đi Apec, Cần Vn Thêm Nhân Quyền

21/02/200600:00:00(Xem: 5009)
Mỹ-Việt Họp Lại Về Nhân Quyền Sau 3 Năm Đình Trệ

HÀ NỘI - VN và Hoa Kỳ đã tái lập đàm phán về nhân quyền sau 3 năm đình trệ, làm mới các liên lạc bằng các cuộc đối thoại xây dựng.

Ông Barry Lowenkron, Trưởng Phòng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Bộ ngoại giao, cũng là Phụ tá Ngoại trưởng, đã cho biết các cuộc họp chú trọng vào các lãnh vực hợp tác và quan tâm, không tố cáo lẫn nhau.

Ông Lowenkron tuyên bố "Đã có sự cải thiện ở lãnh vực tôn giáo - đã có thiện chí hơn về phía chính phủ VN để ngồi đối thoại theo cách xây dựng và để đề cập tới hàng loạt quan ngại về nhân quyền".

Viên chức Hoa Kỳ ca ngợi việc phóng thích nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Khắc Toàn trong Tháng 1, và chuyển giao cho các viên chức VN danh sách những tù nhân quan tâm đang bị giữ.

Các viên chức Hoa Kỳ cũng nêu lên vấn đề tự do sử dụng mạng tin học toàn cầu kể từ sau khi VN bắt giữ 1 số nhà ly khai phổ biến chính kiến trên mạng.

Phía Hoa Kỳ muốn có khai thông trước ngày TT Bush đến Hà Nội nhân dịp hội nghị thượng đỉnh APEC.

Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ bị gián đoạn sau hàng loạt xâm phạm nhân quyền tại VN, gồm vụ đàn áp người thiểu số cao nguyên Trung Việt theo đạo Tin Lành sau các cuộc biểu tình quy mô đòi quyền về đất canh tác và tín ngưỡng.

VN có tên trong danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt của Bộ Hoa Kỳ trong năm 2004 - Hà Nội cực lực phản bác, nhưng đã có những hành động để lật ngược hình ảnh tiêu cực.

Ngoài nhà hoạt động Nguyễn Khắc Toàn, VN cũng đã phóng thích linh mục Nguyễn văn Lý và bác sĩ Nguyễn Đan Quế.

Các nhà thờ Tin Lành đã được phép hoạt động ở cao nguyên, miễn là cắt liên lạc với nhóm lưu vong người Thượng mà Hà Nội coi là chủ trương cắt đất ly khai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.