Hôm nay,  

Thời Cơ Vàng, Độc Chiêu?

19/02/200600:00:00(Xem: 5074)
- Đúng là có những khỏanh khắc vàng ngọc. Có khi chúng ta chỉ lơ đãng trong vài giây là đủ để thua một trận bóng đá và thế là toi công cả năm tập luyện, mà lại còn bị đồng đội và khán giả la mắng. Có khi chúng ta trễ hẹn có vài phút, thế là nàng biền biệt ra đi và chúng ta mất hẳn nàng suốt một đời. Cõi đời đúng là có biết bao nhiêu khỏanh khắc vàng ngọc như thế.

Nhóm chữ "Thời Cơ Vàng" lại được tung ra trên các mặt báo và trong các bài góp ý, bài bình luận khi chỉ còn khỏang 2 tháng nữa là tới kỳ Đại Hội Đảng. Góp ý, góp ý… cho Đảng CSVN… thiệt là chuyện chỉ có trong xã hội xã hội chủ nghĩa. Chúng ta đã từng sống ở Hoa Kỳ 10 năm, 20 năm, có người 30 năm mà chưa hề nghe chuyện góp ý với Tổng Thống, hay với các Đảng Dân Chủ, Cộng Hòa… Người dân ở Hoa Kỳ muốn viết gì thì viết, múôn nói gì thì nói, muốn lên đài la mắng gì thì cứ la mắng, muốn vẽ biếm họa giễu TT Clinton, TT Bush thế nào cũng kiếm ra chỗ đăng báo… Không ai bận tâm chuyện góp ý. Vì có ai cấm góp ý bao giờ. Và khi gần bầu cử, thì chính các ứng viên phải tới tận nhà nhiều người dân thường, tới nhiều thị trấn để họp phố… thì tha hồ mà nghe dân thắc mắc. Chẳng cần gì phải làm kiểu CSVN "mời góp ý," như dường là muốn nghe lắm, nhưng thực sự chỉ là dịp để các cán bộ lớn bày tỏ lập trường cho Ban Tổ Chức Trung Ương lựa chọn thế hệ kế thừa…

Nhưng có thật bây giờ là thời cơ vàng hay không" Có phải bây giờ là lúc cần phải khẩn cấp phất cờ đổi mới đợt 2, hay là phải đi xa hơn tới chỗ xóa bỏ xã hội chủ nghĩa và độc tài tòan trị, để khai sáng thời kỳ đa nguyên đa đảng" Hay là cứ nhẩn nha đi bộ tà tà, chờ con cháu các cụ du học Mỹ về rồi kế thừa cho an tâm"

Thực sự, đối với nhiều người, đây đúng là thời điểm khẩn cấp, vì không mau thì sẽ trễ đò… Tuổi của nhiều nhà họat động nhân quyền và dân chủ đã quá cao, bệnh lại nhiều, và có thể sẽ ra đi bất cứ lúc nào. Thí dụ, tuổi các Hòa Thượng Huyền Quang, Hòa Thượng Quảng Độ, cụ Hòang Minh Chính, cụ Lê Quang Liêm, cụ Trần Khuê, nhà văn Hòang Tiến, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, cụ Hà Sỹ Phu… đã quá cao. Nếu ra đi mà đất nứơc chưa dân chủ thì thật là buồn.

Mặt khác, phe siêu bảo thủ CSVN cũng thấy đây là thời cơ vàng, vì tuổi của Lê Đức Anh, Đỗ Mười… cũng đã cao, dịp này mà không kéo dài để tham nhũng thì chờ tới bao giờ nữa…

Thế cho nên, nội bộ Đảng CSVN phải nghĩ ra nhiều độc chiêu để đấu tranh gài nhau, hạ nhau.

Cụ thể nhất là màn phong tướng cho 30 sĩ quan công an, tình báo. Bản tin báo Nhân Dân viết hôm 14-2-2006:

"Trao quyết định thăng cấp tướng cho 30 sĩ quan công an.

Ngày 14-2, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an T.Ư và Bộ Công an đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ thăng cấp bậc hàm cấp tướng công an nhân dân năm 2006.

Theo quyết định đã ký ngày 9-2, ba ông Trần Văn Thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục II; Lê Quốc Sự, Tổng cục trưởng Tổng cục IV; Đỗ Xuân Thọ, Tổng cục trưởng Tổng cục VI, được thăng cấp bậc hàm từ Thiếu tướng lên Trung tướng; và 27 đồng chí là lãnh đạo các tổng cục, vụ, cục thuộc Bộ Công an và công an một số địa phương được thăng cấp bậc hàm từ đại tá lên thiếu tướng.

Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trao quyết định cho 30 đồng chí nói trên."

Nghĩa là, siêu bảo thủ yên tâm, dân chúng hay phe cấp tiến mà nhúc nhích gì là các tướng công an hạ lệnh đàn áp tàn bạo liền. Cụ thể, mới ngay 2 ngày sau lễ thăng cấp 30 tứơng, công an Sài Gòn vây bắt ngay Hòa Thượng Quảng Độ và Thượng Tọa Không Tánh ở sân ga Sài Gòn.

Trứơc tình hình bảo thủ dàn trận như thế, cụ Bùi Tín trong bài viết "Lời Khuyên Góp Với Đại Hội X: Nội Lực Hùng Hậu Trong Tầm Tay" đã cảnh báo rằng, trễ 1 năm là có thể chậm hàng chục năm, trích:

"Bây giờ, sau khi ý định vào WTO năm 2005, rồi năm 2006 thất bại, vị thế chính trị, uy tín của ông Mười và ông Anh tụt dốc thảm hại, ông Kiệt, ông Khải cùng cán bộ ngoại giao và thương mại mới quay ra tiếc ngẩn tiếc ngơ sự trì hoãn vô duyên ấy và chỉ trích vuốt đuôi 2 ''cựu cố''. Các vị than vãn rằng nếu như Hiệp định Việt - Mỹ ký vào giữa năm 1999, khi tổng thống Clinton còn ở chức vụ tổng thống hơn một năm nữa chứ không phải ở vào mấy tháng cuối cùng, thì việc bàn với Mỹ về gia nhập WTO sẽ thuận lợi hơn, có thể kết thúc sớm, không phải kéo dài chưa biết đến bao giờ. Thời cơ là cực kỳ hệ trọng; sai một ly có khi đi một dặm ! Chậm 1 năm, gây nên chậm hàng chục năm." (http://vietbao.com/main.asp"nid=96581&catgid=6)

Trễ một ngày, là thương tiếc một đời. Đúng vậy. Nhưng thực sự phe bảo thủ CSVN lại tìm cách quy lỗi cho tuổi trẻ, để chạy tội cho tuổi già bằng cách kêu gọi "tinh thần Thánh Gióng." Trời ạ, tuổi trẻ nào mà lộ vẻ tinh hoa đất nứơc như thế là bị công an bắt giam, quản chế liền. Thánh Gióng mà tái sinh là cũng vào tù XHCN sớm.

Một điều may mắn, đất nứơc vẫn có những tuổi trẻ như thế xuất hiện, những người nói thẳng, nói thật rằng chủ nghĩa xã hội cần phải bỏ, rằng đa nguyên đa đảng là ưu thế cần nên theo. Đó là bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà báo Nguyễn Vũ Bình, cựu chiến binh Nguyễn Khắc Tòan, kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải, hay mới đây nhất như nhà báo Phan Thế Hải.

Nhà báo Phan Thế Hải, trong bản văn nhan đề "Kiến nghị 5 điểm của nhà báo Phan Thế Hải cho Dự thảo Báo cáo chính trị" đã xin xóa sổ xã hội chủ nghĩa luôn cho tiện, trích như sau:

"Cũng chính vì định hướng CNXH theo tư tưởng của Staline mà Việt Nam đã tiến hành các chính sách như: Cải cách ruộng đất (1953- 1956) Cải tạo tư sản tư thương (1958- 1959); Cải tạo công thương nghiệp ở miền Nam (1977- 1978)... thực chất là huỷ diệt lực lượng sản xuất tiên tiến, phá hoại nền kinh tế, nhiều nhân tài bị giết hại, đầy ải, vô số tài sản, nhà cửa, ruộng đất của nhân dân bị cướp đoạt, y tế, giáo dục, đạo đức, văn hoá, nghệ thuật, khoa học…. đều xuống cấp trầm trọng, luật pháp, kỷ cương, truyền thống văn hoá dân tộc bị phá hoại, đảo lộn nghiêm trọng, đời sống nhân dân khốn cùng. [...]

Với khoảng 200 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, ngoài Việt Nam, chỉ còn 3 nước theo con đường CNXH là Cuba, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên. Phải chăng đây là khuôn vàng thước ngọc để Việt Nam nhất thiết phải tuân theo. Phải chăng, chúng ta thông minh hơn phần còn lại của thế giới" Chúng ta có thực sự là "đỉnh cao của trí tuệ" không khi là một trong những nước nghèo nhất thế giới và tham nhũng nhất thế giới""

Nói thế là hết ý rồi. Đảng CSVN không sám hối thì cũng lạ. Mà công an chưa bắt nhà báo Phan Thế Hải thì cũng lạ. Hay là trong thời kỳ "góp ý" thì công an CSVN biết nhân đạo hơn"

Nhưng, có vẻ như những người như anh Phan Thế Hải chỉ là các trí thức nghiên cứu, không đáng ngại cho giới cầm quyền bảo thủ trong đảng CSVN - mà nội bộ sẽ là cuộc tranh quyền chắc chắn là sẽ gay gắt.

Điều chúng ta suy đóan rằng tình hình càng gần tới Đại Hội Đảng, những độc chiêu thế nào cũng sẽ tung ra. Và có khi tung ra rồi mà chúng ta chưa thấy hết nứơc cờ. Thí dụ, như phong tứơng cho 30 sĩ quan công an. Như khui các vụ tham nhũng quota may dệt, cá độ túc cầu, tham nhũng nhà đất và cầu đường… những chuyện mà chúng ta bên ngòai không thể đóan tận tường các bí ẩn phe phái.

Nhưng đánh như thế có vẻ như vẫn còn là chuyện nhỏ, nếu chúng ta nhớ tới các độc chiêu thời các Đại Hội cũ. Thí dụ, cụ thể như kỳ Đại Hội 8, khi một độc chiêu được phe công an giăng bẫy, thế là nhiều đại biểu Nam Bộ rớt ngay vào bẫy sex liền, bị quay phim đưa chiếu ở đại hội.

Nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự, có nhắc tới độc chiêu giăng bẫy trên đường dự Đại Hội 8 trong tác phẩm mới, nhan đề "Tôi bày tỏ: Nhật ký trong những ngày bị quản chế 1996 -1998" trong kỳ 2, nơi link ở trang Talawas (http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php"res=6402&rb=08), trích đọan như sau:

"Thứ bảy 23/11/96 [….]

Buổi làm việc với B lại tiếp tục...

Trong cuốn vở phác thảo chính luận của tôi có một bài trả lời phỏng vấn gần như viết hoàn chỉnh về 3 vấn đề: Tình hình sau Đại hội 8, hoạt động của trí thức đấu tranh cho dân chủ và tình hình về Hà Sĩ Phu. Đây là bài tôi trả lời phỏng vấn báo Thiện Chí ngày 16/8/96. Trong phần tình hình về Đại hội 8, tôi có ghi sự kiện mấy đại biểu Nam bộ dự Đại hội bị giăng bẫy đi chơi gái, bị quay phim, đưa ra chiếu trong Đại hội. B hỏi tôi căn cứ vào đâu để cho đó là việc giăng bẫy.

Trước hết tôi yêu cầu xác nhận việc đại biểu đi chơi gái bị quay phim có hay không vì việc này được các đại biểu dự Đại hội về kể lại và sau đó có thông báo chính thức ở các địa phương khi báo cáo kết quả Đại hội Đảng. B thừa nhận là có. Việc giăng bẫy là do nhiều người suy diễn nhưng có cơ sở:

1. Đại biểu đi theo đoàn có hộ tống, bảo vệ chặt chẽ

2. Việc đi chơi là do một số cán bộ ở Hà Nội mời đi

3. Việc chơi gái bị quay phim đầy đủ

4. Sự việc được thông báo ngay trong Đại hội

5. Đang có sự tranh chấp giữa các phe phái trong đó có vấn đề tranh chấp Nam Bắc.

Do đó tôi tin là có việc giăng bẫy…"

Trời ạ, các đại biểu Nam Bộ hết sức là thật thà, được cán bộ Hà Nội mời đi "đóng phim sex" mà lại cứ tưởng là các quan có dịp chơi chùa, chơi miễu, chơi kiểu chiêu đãi nhất dạ đế vương như ở Sài Gòn, Chợ Lớn… Than ôi, các quan Nam Bộ chỉ vui sex chút xíu mà lại gãy đổ bao nhiêu chuyện. Đúng là "thời cơ vàng" thật -- không dài quá một đêm.

Lần này, nội bộ Đảng CSVN sẽ giăng bẫy kiểu nào" Và ai giăng bẫy ai"

Đó là điều mà nhiều nhà quan sát đang theo dõi. Thời cơ vàng để hạ độc chiêu đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.