Hôm nay,  

Cầu Bình An, Phúc Lộc Thọ Cho Gia Đình, Trăm Họ

14/02/200600:00:00(Xem: 6498)
-Từ xưa, ít nhất cũng từ mấy mươi ngàn năm trước khi bắt đầu có người homo sapiens, cho đến bây giờ, và bất cứ ở đâu, từ những bộ lạc sống ở những vùng hoang vu ở Phi Châu hay Úc Châu cho đến những nơi văn minh nhất thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, v v . . .hể có xã hội loài người là có tôn giáo, tín ngưởng. Khoa học dù tiến bộ đến đâu vẫn không dành được chổ đứng của thần linh trong tâm lý người đời. Chúng ta hãy nhìn vào những nhà thờ, những thánh đường, những nơi tu hành ở trên xứ Mỹ này để thấy ngay là bên cạnh sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học luôn luôn có sự tiến triển không ngừng của tôn giáo, tín ngưởng. Bởi vì khoa học chưa tìm thấy hay nhìn thấy được hết mọi sự vật, và sự việc ở trong đời, khoa học chỉ mới nhìn thấy, mới khám phá và cắt nghĩa được một phần nhỏ trong toàn bộ hệ thống quá đổi huyền vi của vũ trụ mà thôi, cho nên nhiều sự việc phải được giải thích bằng tôn giáo, tín ngưởng.

Điều này được phản ảnh trong tâm lý của con người, trong đó, bộ phận hiểu biết khoa học, cũng như chổ đứng của tri thức suy luận, chỉ chiếm một phần nào đó thôi, phần còn lại phải nhường cho cảm nghĩ và tin tưởng ở sự linh thiêng, ở những lý lẽ siêu phàm. Trong văn hóa của bất cứ xã hội nào, sinh hoạt tín ngưởng, tôn giáo vẫn là sinh hoạt tâm linh vô cùng quan trọng.

Hầu hết người Việt Nam chúng ta đều có tín ngưởng. Hầu hết người Việt chúng ta đều có tôn thờ một đấng siêu linh nào. Trời, Phật, Chúa, Thánh, Thần, hay trong nhiều trường hợp thờ nhiều thần linh. Trong nhà có thể có bàn thờ Phật Tổ Như Lai, Phật Bà Quan Âm, bàn thờ ông bà, bàn thờ ông Quan Công, bàn thờ Thổ Địa, v v . . .

Trong làng thì có đình có miểu để thờ thành hoàng bổn cảnh, tức là vị thần bảo hộ cho cả làng được bình an, dân làng được yên ổn, hạnh phúc, đời sống ấm no, thịnh vượng.

Rộng hơn làng xã, chung cho cả vùng thì có những vị thần, vốn là những anh hùng có nhiều công lớn đối với xã tắc, nhân dân, và sau khi chết đi trỡ thành những phúc thần có đền thờ có sắc phong như Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Văn Thoại, Nguyễn Huỳnh Đức, v v . . .

Trong số những phúc thần này, người được dân Miền Nam cho là linh hiển nhất từ gần hai thế kỷ qua là Đức Thượng Công Tả Quân Lê Văn Duyệt. Lăng Ông ở chợ Bà Chiểu là nơi nổi tiếng linh thiêng đối với người Việt và người Hoa vùng Sài Gòn, Gia Định cũng như cả Miền Nam. Hằng năm vào dịp đầu xuân, số người đến đây để đốt hương, xin xâm, hái lộc, cầu cho được bình an, làm ăn phát đạt, không biết bao nhiêu mà nói. Người ta đông nghẹt, khói hương mịt trời. Ngày thường tuy không đông như ngày Tết nhưng lúc nào cũng có nhiều người đến đây xin xâm, cúng vái, cầu xin sự chỉ dẫn sáng suốt cũng như sự phù hộ của Đức Tả Quân.

Mỗi năm vào đầu xuân và vào đầu thu đều có tổ chức cúng Kỳ Yên (lễ Cầu An) cho bá tánh, quen nói là Xuân Thu nhị kỳ. Đây là ngày lễ rất quan trọng để người dân cúng Đức Ông cầu nguyện cho cá nhân, cho gia đình được bình yên, làm ăn phát đạt, và mọi nhà được yên ổn làm ăn, ấm no hạnh phúc, tức là cầu cho quốc thái dân an. Đây là một tín ngưởng trong dân gian, lâu đời ăn sâu trong lòng người dân Nam Việt. Về phương diện văn hóa có thể nói đây là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của Miền Nam tự do. Các buổi lễ lớn do hội Thượng Công Quý Tế tổ chức ở đây đều có sự hiện diện của những nhân vật cao cấp nhất trong chánh quyền Việt Nam trước kia, từ Tổng Thống, Thủ Tướng, đến tỉnh trưởng và nhiều tướng lãnh trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Khi Cộng Sản vừa chiếm xong Miền Nam, chính quyền mới, liền áp dụng triệt để chủ nghĩa duy vật vô thần, đã dùng mọi cách để tiêu diệt mọi tín ngưỡng tôn giáo mà họ cho là mê tín, dị đoan, cùng một lúc với việc xóa bỏ nền văn hóa tốt đẹp của Miền này. Xóa bỏ tên Sài Gòn biểu tượng của văn hóa tự do, đa nguyên của Miền Nam, xóa bỏ tên trường Petrus Ký, trường Gia Long, trường Lê Văn Duyệt, trường Phan Thanh Giản, vốn là những cái nôi đào tạo trí thức của Miền này. Lăng Ông cũng bị chánh quyền cộng sản dùng nhiều biện pháp bài trừ mê tín làm cho tiêu điều xơ xác, nhưng sau một thời gian bị khó khăn, Lăng Ông lại trỡ lại sinh hoạt bình thường và còn có phần mạnh mẽ hơn trước.

Nhiều người kể lại rằng bọn công an hành sự chung quanh Lăng Ông đã bị ngả bệnh, nhiều kẻ hổn xược bị chết ngặt nghèo. Sự linh hiển của ông trước tình thế khó khăn lại càng tõ ra linh thiêng hơn. Người dân càng lúc càng kéo đến cúng bái, xin xâm, cầu nguyện nhiều hơn, khiến chánh quyền cộng sản phải thay đổi chiến lược. Thay vì cấm đoán thì bây giờ họ mạnh dạn nhảy vào khai thác. Hội Thượng Công Quý Tế là hội bất vụ lợi lo việc trùng tu, phụng sự Lăng Ông có toàn quyền quyết định mọi việc trước kia dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, bây giờ phải chịu sự theo dõi kiểm soát của Ủy Ban Nhân Dân địa phương, nhất là về tiền bạc. Tiền cúng của bá tánh thay vì được dùng để trùng tu, phát triển thì bây giờ phải chạy vào tay chính quyền hay một số cá nhân trong chính quyền. Một điều hết sức đáng buồn.

Lúc sinh tiền Đức Ông hết lòng lo cho dân Đồng Nai Cửu Long, nơi Ngài làm Tổng Trấn hai lần (tổng cộng 15 năm). Ngài thương dân như con đẻ, để hết tâm làm cho quốc thái dân an. Chết đi Ngài trỡ nên vô cùng linh hiển, lúc nào cũng phù hộ cho người dân lành, cho bá tánh trong vùng Ngài cai trị. Theo chân Ngài cũng có nhiều anh hùng liệt sĩ, hết lòng vì dân vì nước, hy sinh tính mệnh để bảo vệ non sông. Gần đây nhất là năm vị tướng lãnh của Việt Nam Cộng Hòa đã tử tiết khi được lệnh đầu hàng Cộng Sản. Những vị đó cũng là những phúc thần bên cạnh Đức Tả Quân sẽ hiển linh để phù hộ cho người dân lành của quê hương xứ sở. Thành ra bên cạnh Đức Ông chúng ta cũng thờ cúng tất cả những anh hùng liệt sĩ đã có công với đất nước với nhân dân.

Ngày nay trên bước đường lưu vong, chúng tôi tin rằng Đức Tả Quân vẫn rất hiển linh, vẫn vô cùng linh ứng gia công hộ phù chúng ta khi chúng ta có việc thành khẩn cúng vái cầu xin. Chính bản thân tôi, và nhiều anh em trong ban chấp hành hội Lê Văn Duyệt Foundation, đã nghiệm thấy sự linh hiển của Ngài khi chúng tôi thành tâm cầu nguyện, khấn vái. Một số đồng hương gần đây cũng nhận thấy sự linh hiển đó sau khi đến chổ thờ tạm của Ngài để xin xâm, cầu nguyện Ngài phù hộ, giúp đỡ. Chúng tôi rất tin ở sự linh hiển của Ngài. Chúng tôi tin ở truyền thống tín ngưởng tốt đẹp của người Việt tự do, không cộng sản. Chúng tôi tin rằng việc thờ cúng Đức Thượng Công và các anh hùng liệt sĩ có công với đất nước là một sinh hoạt văn hóa rất đáng được bảo tồn và phát huy trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Tổ chức lễ Cầu An (cúng Kỳ Yên) hôm nay, chúng tôi mong muốn phát huy truyền thống tín ngưởng tốt đẹp ở Lăng Ông. Điều kiện vật chất ở đây, với tình trạng tạm thời, chưa cho phép chúng tôi lập lại đầy đủ những nghi thức cúng tế ở tại Lăng Ông. Trong điều kiện thiếu thốn hiện tại chúng tôi phải tổ chức một cách đơn giản, miễn có đủ lòng thành, đủ cung kính, đủ trang trọng và đủ tin tưởng đối với Đức Thượng Công cũng như đối với những anh hùng liệt sĩ khác đã bỏ mình để bảo vệ Miền Nam tự do cho đến phút cuối cùng. Chúng tôi tin chắc rằng nhiều vị ở đây cũng có niềm tin vững chắc như chúng tôi.

Trong niềm tin vững chắc đó, chúng tôi Nguyễn Thanh Liêm, một người dân của nước Việt tự do, một người quốc gia không cộng sản, cùng toàn thể anh chị em trong tổ chức Lăng Ông (Tả Quân Lê Văn Duyệt Foundation) xin kính mời quý vị, quý đồng hương, hãy cùng chúng tôi:

Đốt nén hương, với lòng thành khẩn, dâng lên Đức Tả Quân cùng các anh hùng liệt sĩ đã có công bảo vệ Miền Nam tự do,

Cầu xin Ngài linh thiêng phù hộ cho bản thân và gia đình mỗi người được bình yên trong tinh thần, được dồi dào sức khỏe, nạn khỏi tai qua, làm ăn phát đạt.

Cầu xin cho bá tánh được yên vui hạnh phúc,

Cầu xin cho đất nước sớm thoát khỏi gông cùm CS, để chế độ tự do dân chủ thật sự được phát huy, cho văn hóa nhân bản, không CS nẩy nở lại trên quê hương yêu mến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.