Hôm nay,  

Tâm Tình Thầy Trò: Bệnh Rối Loạn Tăng Động (tt)

17/06/201800:00:00(Xem: 2030)
Tuong Chinh
Chị Tường Chinh.

 
Kỳ 7 (tiếp theo)

Dùng Thuốc

- Thuốc chống suy nhược ba vòng (imipramine, desipramine, nortriptyline) được sử dụng cho trẻ ADHD. Nếu những thuốc này được dùng, cần đo ECG bởi những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến tim. Một vài báo cáo đã miêu tả những cái chết bất ngờ của nam giới khi dùng desipramine, nhưng nguyên nhân chính xác về cái chết vẫn không rõ ràng và nhiều thuyết cho rằng cái chết không liên quan đến thuốc này.

- Clonidine và Guanfacine rất hiệu quả, nhưng vẫn có trường hợp trẻ chết xẩy trong lúc ngủ khi dùng Clonidine với Methylphenidate. Nhưng người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân cái chết, nên điều nay đã gây ra sự tranh cãi gay cấn.

- Liệu pháp hành vi thường hiệu quả khi được xử dụng cùng với các thứ thuốc có hiệu quả.

+ Bố mẹ và nhà trường nên liên kết chặc chẽ để biết chắc rằng những môi trường, những thuốc nào có lợi cho sự tập trung và chú ý của trẻ.


+ Liệu pháp hành vi hay chương trình sửa đổi hành vi có thể giúp giảm bớt năng động ở trẻ.

+ Đối với người lớn bị ADHD, nên giúp tạo sự lao động để giảm bớt sự xao lãng và tăng cường trí nhớ, tự xếp đặt cách tổ chức bổ ích.

- Trong nhiều thập kỷ, nghiên cứu và cả truyền miệng cho rằng thực phẩm còn chất bảo quản hoặc thực phẩm nhiều màu, hoặc qua nhiều đường có thể làm cho bệnh ADHD trầm trọng hơn. Nhiều tổ chức nghiên cứu đã kiểm tra thí nghiệm này, nhưng cũng chỉ mới là suy đoán. Mặc dù các bác sĩ nhi khoa, cha mẹ, giáo viên hy vọng vào việc các liệu pháp chữa trị không dùng đến thuốc, nhưng cho đến nay những trường hợp giảm bệnh phần nhiều do tác dụng của thuốc. Chỉ có những trường hợp bệnh nhẹ, có thể nhờ môi trường, liệu pháp hành vi, nhưng trường hợp nặng thì liệu pháp dược lý vẫn cần thiết.

Tường Chinh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.