Hôm nay,  

TC Rút Phi Đạn Trên Đảo Phú Lâm Ở Biển Đông Chỉ Là Tạm Thời

08/06/201800:00:00(Xem: 2707)
BEIJING  -     Giới quan sát đưa tin: hình ảnh vệ tinh ám chỉ phi đạn của Trung Cộng đặt tại các đảo tranh chấp giữa Biển Đông đã rút hay cất giấu - nhưng viên chưc Hoa Kỳ và các chuyên gia tin rằng diễn biến này có thể là “dàn xếp tức thời”.

Ảnh vệ tinh và phân tích của ImageSatInternational của Israel đề ngày 3-6 ghi: phi đạn phòng không tại đảo Woody (thuộc Hoàng Sa) không còn tại chỗ đã đặt.

Chuyên gia hàng hải Li Jie trụ sở Beijing nói: đây không là lần đầu tiên Trung Cộng di chuyển phi đạn HQ-9. Lần trước là Tháng 7-2016, trước ngày toà trọng tài The Hague bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Beijing tại hầu khắp Biển Đông. Ông Li nói: vì thời tiết ẩm và môi trường giông bão, phi đạn di chuyển để tu bổ hay sửa chữa.

Phát ngôn viên Hua Chunying của Bộ ngoại giao tuyên bố hôm Thứ Tư: chính Hoa Kỳ quân sự hoá và gây căng thẳng bằng hoạt động tuần tiễu của chiến hạm và bằng pháo đài bay B-52.

Chuyên gia Ni Lexiong làm việc tại Shanghai University cũng nghĩ rằng di chuyển phi đạn tại Biển Đông là dàn xếp tạm thời có thể hiểu như là thỏa hiệp, vì trực tiếp đối đầu Hoa Kỳ là thiếu khôn ngoan, theo tường thuật của báo Hong Kong.

Trong khi đó một  bản tin khác của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 7 tháng 6 cho biết rằng, “Trung Quốc có thể chỉ tạm thời rút tên lửa hoặc giấu những tên lửa mà nước này triển khai ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. CNN trích các phân tích của các chuyên gia và hình ảnh vệ tinh của công ty thông tin tình báo ImageSat International (ISI) cho biết như vậy hôm 6/6.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.