Hôm nay,  

Quảng Ngãi: 50 Công Nhân Đình Công

08/06/201800:00:00(Xem: 1594)
HANOI -- Thiên đường xã hội chủ nghĩa liên tục xảy ra đình công... Lần nàỳ, là đình công ở Quảng Ngãi.

Báo Lao Động kể rằng tại Công ty CP Tổng Hợp Việt Phú, công nhân đã ngừng việc vì bị chiếm dụng BHXH.

Trong buổi làm việc ngày 16.5.2018, ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đã chỉ đạo ưu tiên giải quyết tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) cho những người lao động (NLĐ) đủ điều kiện nghỉ hưu, nghỉ việc 1 lần, chậm nhất là ngày 30.5.

Sau đó, lãnh đạo Cty Việt Phú đã hứa sẽ nộp 4,5% BHYT cho NLĐ đang làm việc trong Cty, đồng thời ưu tiên giải quyết tiền BHXH cho NLĐ đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, đến nay, Cty vẫn không thực hiện đúng lời hứa nên ngày 4.6, gần 50 NLĐ tiếp tục ra đường đòi quyền lợi.

Bản tin báo Lao Động ghi rằng vào ngày 16.5, gần 50 công nhân đã ra đường đòi Cty CP Tổng hợp Việt Phú (Cty) giải quyết chế độ bảo hiểm cho NLĐ hơn 9 tỉ đồng. Trước sức ép của NLĐ và CĐ Cty, sáng cùng ngày, ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cty, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, CĐ KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, đại diện BHXH tỉnh, Sở LĐTBXH, Chi cục thi hành án và gần 50 NLĐ.

Tại buổi làm việc, nhiều NLĐ đã bật khóc khi kể về sự khốn khó của bản thân cũng như gia đình. “Tôi làm việc cho Cty Việt Phú 15 năm nay. Cuối năm 2013, dù biết Cty không đóng BHXH cho NLĐ, nhưng chúng tôi vẫn cố đeo bám với hi vọng Cty vượt qua khó khăn. Nhưng đến đầu năm 2017, Cty vẫn không đóng BHXH, không giải quyết chế độ thai sản cho tôi nên tôi buộc phải nghỉ. Từ khi nghỉ việc đến nay, dù đau ốm thế nào tôi cũng không dám đi khám” - chị Nguyễn Thị Sương nghẹn ngào.

Trả lời NLĐ, ông Lê Thanh Bình - Giám đốc Cty CP Tổng hợp Việt Phú - hứa hẹn rằng: “Do thời điểm này Cty đang gặp khó khăn nên không thể giải quyết hết các chế độ cho NLĐ. Tuy nhiên, trong tuần sau, Cty hứa sẽ nộp 4,5% BHYT cho NLĐ đang làm việc trong Cty, đồng thời ưu tiên giải quyết tiền BHXH cho NLĐ đã nghỉ hưu. Còn lại sẽ trả theo lộ trình”.

“Lời hứa” trên của ông Bình khiến bà Đinh Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch CĐ KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi - bất mãn, bà Thủy cho rằng, lời hứa này đã có từ giữa năm 2017, nhưng đến nay, Cty vẫn không thực hiện. Và bây giờ, hàng trăm NLĐ không cần hứa nữa, mà phải thực hiện ngay, cụ thể vào ngày nào.

Theo đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP.Quảng Ngãi, cơ quan thi hành án đang thi hành 4 quyết định của tòa án mà Cty CP Tổng hợp Việt Phú phải trả cho 2 ngân hàng là trên 24 tỉ đồng. Bản án đầu tiên thi hành vào năm 2015, đến 2016 có bản án của Ngân hàng Đại Dương với số nợ 21 tỉ đồng.

Trong quá trình thi hành án, cơ quan đã nhiều lần làm việc nhưng Cty không có điều kiện trả. “Đến đầu 2017, cơ quan thi hành án tiến hành kê biên toàn bộ tài sản của Cty đã thế chấp cho Ngân hàng Đại Dương, còn tài sản chưa thế chấp, chúng tôi chưa kê biên. Riêng tài sản chúng tôi sắp bán là tài sản của Ngân hàng Đại Dương. Còn đối với khoản nợ của NLĐ được ưu tiên thanh toán hàng đầu nên yêu cầu UBND tỉnh sớm có văn bản gửi lên tòa án” - đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP.Quảng Ngãi cho biết.

Mặc dù tại buổi làm việc ngày 16.5, ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đã chỉ đạo ưu tiên giải quyết tiền BHXH cho những NLĐ đủ điều kiện nghỉ hưu, nghỉ việc 1 lần, chậm nhất là ngày 30.5 và lãnh đạo Cty đã hứa sẽ nộp 4,5% BHYT cho NLĐ đang làm việc trong Cty, đồng thời ưu tiên giải quyết tiền BHXH cho NLĐ đã nghỉ hưu. Thế nhưng, đến nay, Cty vẫn không thực hiện đúng lời hứa trên nên ngày 4.6, gần 50 NLĐ tiếp tục ra đường đòi quyền lợi.

Bản tin báo Lao Động ghi thêm:

“Trước đó, như Báo Lao Động đã có bài viết: “Cty CP Tổng hợp Việt Phú chiếm dụng tiền BHXH: Hàng trăm người lao động kêu cứu” phản ánh việc từ năm 2013, Cty này vẫn trừ 10,5% lương của NLĐ nhưng lại không nộp BHXH cho NLĐ. Đến cuối tháng 3.2018, số nợ của Cty này tại BHXH tỉnh Quảng Ngãi là hơn 9 tỉ đồng đã gây bức xúc trong thời gian dài. Đỉnh điểm là vào đầu năm 2018, hơn 200 CNLĐ đã có đơn cầu cứu lên cơ quan chức năng và Báo Lao Động.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.