Hôm nay,  

Chùa Bát Nhã Trang Nghiêm Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản PL. 2562

03/06/201800:00:00(Xem: 2950)
PHAT 1 DAN CHUA BAT NHA DSC_0805PHAT DAN CHUA BAT NHA DSC_0818PHAT DAN CHUA BAT NHA DSC_0821PHAT DAN CHUA BAT NHA DSC_0824PHAT DAN CHUA BAT NHA DSC_0827PHAT DAN CHUA BAT NHA DSC_0831PHAT DAN CHUA BAT NHA DSC_0836PHAT DAN CHUA BAT NHA DSC_0837
Hình ảnh trong Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Bát Nhã, Santa Ana.

 
Santa Ana (Bình Sa)- - Lúc 5 giờ chiều Thứ Ba ngày 29 tháng 5 năm 2018 (nhằm ngày Rằm tháng Tư âm lịch) Chùa Bát Nhã tọa lạc tại 4717 W. First, Santa Ana, CA 92703 do Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (HĐĐH-GHPGVNTN/HK) Viện Chủ Chùa Bát Nhã (Đây cũng là Trụ Sở Văn Phòng Thường Trực Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK) đã long trọng tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL. 2562-DL.2018. Tham dự buổi lễ khoảng 200 Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni và hàng trăm đồng hương Phật tử.

Chư Tôn Giáo Phẩm chứng minh có: HT Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều hành GHPGVNTNHK Viện chủ Chùa Bát Nhã, HT. Thích Nhật Quang, Đệ Nhị Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN/HK, HT. Thích Minh Tuyên, Phó Chủ Tịch HĐĐH/GHPGVNTN/HK, Viện Chủ Tổ Đình Minh Đăng Quang, HT. Thích Thông Hải, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN/HK Viện Chủ Tu Viện Chơn Không Hawaii và Tu Viện An Lạc Ventura,  HT. Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký HĐĐH/GHPGVNTN/HK Viện Chủ Chùa Phật Đà và Tu Viện Pháp Vương; HT. Thích Thiện Long, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tài Chánh GHPGVNTN/HK, Viện Chủ Chùa Phật Tổ Long Beach, HT. Thích Minh Dung, Phụ Tá Chánh Thư Ký Hội Đồng Giáo Phẩm, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa HĐĐH/ GHPGVNTN/HK, Viện Chủ Chùa Quang Thiện và Tu Viện Sơn Tùng, HT. Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Trung Tâm Phật Giáo Chùa Huệ Quang, HT.Thích Giác Sĩ, Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN/HK, Viện Chủ Tịnh Xá Giác LÝ; HT. Thích Huệ Minh, HT. Thích Minh Trí, HT. Thích Huệ Nghiêm... cùng các chư tôn đức Tăng,  Chư Tôn Đức Ni đến từ các chùa và Tự Viện Nam California.

Quan khách có: ông Phát Bùi Nghị Viân Hội Đồng Thành Phố Garden Grove và phu nhân, ông cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, qúy huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức, một số đại diện các hội đoàn, đoàn thể Phật Giáo, các cơ quan truyền thông.

Điều hợp chương trình Đại Đức Thích Đồng Minh.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ, Phật Giáo Kỳ, phút nhập Từ Bi Quán.

Tiếp theo, Đại Đức Thích Huệ Cảnh, thay mặt ban tổ chức đại lễ Phật Đản lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn Chư tôn Giáo Phẩm, chư tôn đức Tăng Ni đã quang lâm chứng minh tham dự buổi lễ, cảm ơn qúy vị quan khách cùng đồng hương Phật tử hiện diện.

Trong diễn văn khai mạc có đoạn Đại Đức nói: “... Hôm nay, hòa trong niềm hân hoan tôn kính vô biên, đạo tràng Chùa Bát Nhã chúng con thành tâm tổ chức đại lễ khánh đản của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni, nhằm tưởng nhớ lại sự kiện lịch sử trọng đại ấy mà ý thức trong trách nhiệm hoàn thiện một đời sống như thật: không làm các việc ác, nguyện làm các việc lành ngỏ hầu góp phần xây dựng một xã hội con người được chân thiện mỹ...”

“Chiều hôm nay trong không khí trang nghiêm, dưới vùng trời nắng ấm miền nam California, Chư Tôn Đức Tăng Ni và qúy thiện nam tín nữ đồng hương Phật tử đã quang lâm về chùq Bát Nhã, trước lễ đài trang nghiêm dâng lời cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, cho Việt Nam sớm có tự do, dân chủ, lãnh thổ lãnh hải được vẹn toàn.”

Sau phần diễn văn khai mạc, Ca Sĩ Hồ Quốc Việt lên hát bản nhạc “Thích Ca Mâu Ni Phật” của Nhạc sĩ Thẩm Oánh.

Sau đó ban tổ chức cung thỉnh HT. Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN/HK lên tuyên đọc Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2562  của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK. Trong Thông Bạch có đoạn Ngài dạy rằng, “Cộng đồng Phật Giáo Việt Nam tại nước Mỹ không phải chỉ hành lễ Phật Đản trong một ngày,mà chúng ta có một mùa Phật Đản kéo dài hơn tháng. Điều ấy cho thấy nơi châu lục này cần khế thời và thuận lý để Phật giáo, một tôn giáo rất còn xa lạ nơi đây, làm sao được chấp nhận và phát triển.

“Niềm hoan hỷ vô biên của người đệ tử Phật là tự thân mình tỏa ra Phật chất để cảm hóa người quanh ta. Từ đó giúp họ trở nên người Phật tử mới. Hiện nay các tự viện và hàng cư sĩ của chúng ta đã độ được nhiều người Mỹ. Công đức này lớn lao biết bao trong việc hoằng truyền Phật đạo nơi Châu lục Bắc Mỹ. Cúi xin đức Thế Tôn chứng giám và độ trì, chúng con nguyện một lòng sống Đạo và làm sáng Đạo nơi quê hương mới. Đây cũng là phẩm vật cao quý cộng đồng Phật Giáo Việt chúng con xin dâng lên cúng dường đức Thế Tôn trong mùa Phật Đản năm nay.

“Làm sao cả nước Mỹ biết ngày Phật Đản là một Phật sự nhiều thách đố. Trong nhiều năm qua, các cộng đồng Phật giáo đã ưu tư ngày này nhưng số lượng tín đồ của chúng ta trên toàn nước Mỹ quá ít oi. Vì vậy, chính quyền Liên Bang đâu thể công nhận ngày này là ngày lễ của quốc gia. Hy vọng năm mươi năm nữa, ngày Phật Đản là ngày Lễ của nước Mỹ. Trong mùa Phật Đản năm nay, chúng ta cùng suy gẫm một ngày Phật Đản của dân Mỹ và nước Mỹ trong mai sau. Xin các vị tri thức Phật tử giúp cho ước nguyện này của Tăng Tín Đồ Phật Giáo được thành tựu.”

Tiếp theo Ban tổ chức cung thỉnh HT. Thích Thông Hải, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ HĐĐHGHPGVNTN/HK lên ban Đạo Từ, trong lời Đạo Từ có đoạn HT. cho biết: “Là con người, chúng ta sanh ra trong trần gian này đều được sanh ra do sự thúc đẩy của nghiệp lực để chúng ta thọ sanh. Còn các vị bồ tát thị hiện không sanh ra từ nghiệp lực, mà các ngài sanh ra bằng nguyện lực của mình, và đem nguyện lực đó để độ cho chúng sinh.”

“Khi bồ tát Hộ Minh còn ở trên cung trời đã nhìn thấy được chúng sinh trên hành tinh này rất đau khổ, bởi vì, những cảnh sanh, già, đời, chết; cảnh thương nhau, nên khi xa lìa cũng khổ đau; không thích nhau khi gặp nhau cũng khổ đau; và khi cầu nguyện một điều gì không được theo ý nguyện thì cũng đau khổ. Cho nên, những nỗi khổ đó được gọi là ‘bát khổ,”  HT. tiếp: “Đại lễ Phật Đản (Vesak) là Lễ Hội Văn Hóa của Phật giáo đã được Đại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc công nhận là Lễ Hội Văn Hóa Tôn Giáo của Thế Giới, là ngày đại lễ kỷ niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh. Thể Hiện lòng tôn kính của người đệ tử Phật dâng lên đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, lòng tri ơn.

Mục đích ra đời của đức Phật là để ban vui cứu khổ, Vì vậy người con Phật luôn luôn nhớ đến công đức cao dày của Ngài. Hòa Thượng cũng nhấn mạnh đạo Phật là đạo từ bi, hòa bình cho nên ngày càng được đón nhận rộng rãi trên khắp thế giới, trong đó nơi nào có người Việt cư ngụ thì nơi đó có Phật Giáo Việt Nam. HT. kêu gọi giới trẻ tham dự vào những sinh hoạt Phật sự, nhất là học các lớp Việt Ngữ.”

Sau đó lời cảm tạ của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Viện Chủ Chùa Bát Nhã, HT. chân thành cảm tạ Chư Tôn Giáo Phẩm, chư tôn đức Tăng Ni, qúy vị mạnh thường quân, qúy vị dân cử các viên chức chính quyền, các cơ quan truyền thông cùng đồng hương Phật tử tham dự. HT. cho biết: “Trong các ngày lễ lớn lúc nào chùa cũng tổ chức đúng ngày, đặc biệt lễ Phật Đản năm nay cũng rơi vào ngày thường, mọi người bận rộn đi làm việc thế mà đã dành thời gian về đây tham dự đông đão như thế nầy thật là một niềm khích lệ lớn lao cho Ban tổ chức chúng tôi.”

Trong dịp nầy HT. cũng đã kêu gọi qúy đồng hương Phật tử tiếp tục hổ trợ để chùa có điều kiện thanh toán món nợ gần hai triệu dollar cần phải trả gấp.”

Nhân mùa Phật Đản HT. kêu gọi mọi người hướng tâm về quê hương nguyện cầu cho dân tộc. Sớm thoát cảnh cai trị của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, nguyện cầu cho quê hương sớm có tự do, dân chủ, nhân quyền được tôn trọng, lãnh thổ, lãnh hải được vẹn toàn.”

Nghi thức Khánh Đản bắt đầu ban tổ chức cung thỉnh chư tôn giáo phẩm lên trước lễ đài  để niệm hương và cùng tụng trang kinh Khánh Đản.

Sau nghi thức là lễ Tắm Phật, sau lễ tắm Phật, ban tổ chức cung thỉnh chư tôn đức vào trai đường để thọ trai, đồng hương Phật tử dùng bữa cơm chay do Đạo tràng Bát Nhã khoản đãi.
Mọi chi tiết liên lạc Chùa Bát Nhã: 4717 W. First, Santa Ana, CA 92703, điện thoại liên lạc: (714) 478-5678.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.