Hôm nay,  

Mỹ Tiếp Tục Đối Đầu Với Kế Hoạch Quân Sự Hóa Biển Đông Của TQ; Phi Dọa Sẽ Chiến Tranh Nếu TQ Khai Thác Tài Nguyên Biển Đông

30/05/201800:00:00(Xem: 2385)
Philippines đã không còn chịu đựng được nữa tham vọng xâm chiếm biển đảo của Trung Cộng khi ngoại trưởng Philippines Peter Cayetano cho biết TT Duterte tuyên bố rằng nước ông sẽ chiến tranh nếu TC đơn phương khai thác tài nguyên thiên nhiên trong vùng biển chủ quyền của Phi Luật Tân, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 29 tháng 5.

Bản tin VOA viết rằng, “Philippines cảnh cáo Trung Quốc rằng Manila sẽ chiến đấu nếu Bắc Kinh vượt qua lằn ranh đỏ khi đơn phương khai thác tài nguyên thiên nhiên trong vùng biển mà Philippines cho là thuộc chủ quyền của mình trong ‘Biển Tây Philippines’ -người Việt gọi là Biển Đông.

“Ngoại Trưởng Philippines Peter Cayetano tuyên bố như vậy trong một bài diễn văn hôm thứ Hai 28/5 khi ông lên tiếng bảo vệ chính phủ Philippines chống lại những tố cáo cho rằng Manila đã quá mềm mỏng trước những hành động của Trung Quốc, quân sự hóa Biển Đông.

“Ngoại Trưởng Cayetano: “Tổng thống Duterte đã tuyên bố là chiến tranh sẽ xảy ra nếu có bất cứ ai chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên của nước ông trong Biển Tây Philippines.”“

Bản tin của Đài VOA cho biết thêm rằng, “Hiện không rõ liệu tuyên bố mới nhất có phải là dấu hiệu báo trước một hướng tiếp cận cứng rắn hơn của Tổng thống Duterte hay không. Ông vẫn bị tố cáo là quá nhân nhượng với Bắc Kinh trong các vụ tranh chấp biển đảo. Ngoại Trưởng Peter Cayetano xác nhận Philippines đã cảnh báo Trung Quốc về “những lằn ranh đỏ” mà Manila đã vạch ra.

“Đài CNN dẫn lời Ngoại Trưởng Cayetano nói: “Chúng tôi đang có những hành động ngoại giao vào thời điểm thích hợp. Trung Quốc đã được thông báo về những lằn ranh đỏ”.”

Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác của Đài VOA hôm Thứ Ba cho biết rằng, “Lưới điện đầu tiên của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa trên Biển Đông đã đi vào hoạt động hôm 5/27, trong một động thái tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng "có lợi cho việc phát triển quân sự và dân sự trong khu vực".

“Tờ báo này nói rằng lưới điện nhỏ này nâng khả năng cung cấp điện năng trên hòn đảo thêm 8 lần.

“Mạng lưới điện này sau đó có thể được phát triển thành một trung tâm kiểm soát các lưới điện khác trên các hòn đảo khác ở Biển Đông, theo Global Times.

“Trang tin Asia Times viết rằng bản tin của Tân Hoa Xã và Nhân dân Nhật báo “không úp mở thực tế rằng các mạng lưới này sẽ cung cấp điện cho các cơ sở quân sự mà Bắc Kinh xây dựng trên các hòn đảo nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông”.

“Trang này cũng cho rằng mạng lưới điện ổn định là điều “sống còn” tại các kho vũ khí và quân sự trên các đảo vì chúng giúp xử lý vấn đề nhiệt độ và độ ẩm cao cũng như nhiễm mặn.”

Trong khi đó, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Jim Mattis phát biểu rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối đầu với việc quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông. Mattis  nói rằng Bắc Kinh đã không giữ lời hứa rằng không đặt vũ khí trên Quần Đảo Trường Sa. Ông cho biết các tàu chiến Mỹ đang duy trì các hoạt động hải quân đều đặn chung quanh các đảo tranh chấp, và “duy chỉ một quốc gia”có vẻ bị phiền bởi những hoạt động hàng hải này. Mattis nói rằng Hoa Kỳ sẽ đối đầu với “điều mà chúng ta tin là đi ngược lại luật pháp quốc tế.” Vào cuối tuần rồi, 2 tàu chiến Mỹ đã đi sát Quần Đảo Hoàng Sa, phiá bắc Quần Đảo Trường Sa, làm cho TQ tức giận phản đối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.