Hôm nay,  

Ngày Càng Phổ Biến Mốt Chơi Chim Đại Bàng

13/05/201800:00:00(Xem: 2956)
z Chim dai bang
Huấn luyện chim đại bàng con ở một công viên vùng Gò Vấp, Sài Gòn.

 
Xưa nay, đại bàng vốn là một loại chim hoang dã, chỉ sống trong tự nhiên, vậy nhưng vài năm gần đây thú chơi, huấn luyện chim đại bàng đã dần hồi trở nên phổ biến hơn và rất được giới khá giã ưa chuộng tại các thành phố, theo http://lamnong.net.

Chim đại bàng, dũng mãnh đứng đầu trong các loài chim săn mồi, là một trong những loài nằm trong danh mục động vật hoang dã, thuộc nhóm quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng nên việc nuôi, nhốt đại bàng nếu không được cơ quan chức năng cấp phép đều là vi phạm pháp luật.

Theo Lamnong.net, đa số chim đại bàng nuôi đều phải nhập từ nước ngoài và chủ nuôi chỉ yên tâm khi có giấy tờ hợp lệ chứng minh nguồn gốc chim. Bởi số tiền bỏ ra mua chim rất lớn, nếu trong quá trình nuôi xảy ra điều gì bất thường, đe dọa sức khỏe, sức lớn của con chim, người chơi phải kịp thời liên hệ nơi bán bởi có cam kết “bảo hành”.

Lamnong.net dẫn lời anh Ngô Hồng Thiện (ngụ phường Bửu Long, TP Biên Hòa, Đồng Nai), người có gần 5 năm nuôi chim ưng và đại bàng chia sẻ, cho biết chim đại bàng non thường nặng khoảng 0.5kg, khi trưởng thành chim nặng khoảng 4-5kg, sải cánh có thể đạt trên 2m. Từ 2 năm tuổi, đại bàng bắt đầu trở nên quý và đắt giá hơn.

Hiện tại, anh Thiện sở hữu một con đại bàng biển trưởng thành (3 tuổi) và một con khác đang vào thời kỳ huấn luyện, cả hai chú chim đều được chăm sóc cẩn thận không thua gì những thú cưng bạc triệu khác.

Nuôi loài chim được mệnh danh là “vua” này, người chơi luôn phải theo dõi chặt chẽ, kiểm soát trọng lượng cơ thể chúng để có cách nuôi dưỡng hợp lý. Khi chim hơn một năm tuổi, người nuôi bắt đầu huấn luyện, cho ăn nhiều thức ăn như chuột, chim cút, chim sẻ… để chim phát triển lông và trọng lượng. Mỗi ngày cho chim ăn 2 bữa, với khoảng 0.3 – 0.5kg thịt các loại. “Người nuôi chim đại bàng cần có khả năng tài chính, quỹ thời gian dư dả và vốn hiểu biết về tập tính sinh hoạt của chúng. Vì nó là loài khó tính, quen sống ở nơi hoang dã, chỉ cần nuôi sai cách là chim chẳng thể ở bên ta lâu được” – anh Thiện chia sẻ.

“Nhà” ở cho đại bàng không quá cầu kỳ như những giống chim cảnh khác, người chơi chỉ cần lấy gốc cây khô có nhiều nhánh dựng lên rồi buộc chân chim vào đó. “Miễn sao không gian xung quanh rộng rãi để chim có thể di chuyển, vỗ cánh. Nhưng cũng có người chịu chơi làm hẳn chiếc chuồng lớn với diện tích gần chục mét vuông…”, anh Thiện nói thêm.

Lamnong.net cho biết chim đại bàng có mỏ và móng vuốt dài, sắc như dao nhọn nên có khả năng sát thương rất lớn. Để bế và cho chim đậu trên vai hoặc cánh tay, người chơi thường mang bao tay da nhằm tránh móng vuốt của chúng bấu vào làm trầy xước, chảy máu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.