Hôm nay,  

Chào Em Năm 2006

06/01/200600:00:00(Xem: 5072)


Ngày đầu năm mới 2006 nhằm vào chủ nhật và dân chúng lại có thêm một ngày nghỉ bù vào thứ hai để dưỡng sức và chuẩn bị lao đầu vào làm việc sau một mùa nghỉ lễ dài. Nữa đêm trong giờ phút giao mùa, khắp nơi trên tòan thế giới tưng bừng chào đón năm mới với nhiều hy vọng. Riêng tại tiểu bang California, nơi có nhiều người Việt cư ngụ, năm mới được hộ tống bởi những cơn mưa bão làm cây cối ngả nghiêng, đất chuồi và lụt lội nhắc nhở cho dân chúng biết rằng thiên tai sẵn sàng chào đón. Trong khi đó ở Texas và Oklahama thì lửa rừng lan rộng, khói phủ mờ mịt, quả thật nước Mỹ quá rộng lớn, tiểu bang này bị nạn nước thì tiểu bang kia bị nạn lửa.

Chào em năm 2006, chuyện thiên tai vẫn là mối âu lo của nhân lọai sau những tàn phá của thiên nhiên trong năm cũ. Người ta đang chờ đợi một trận đại dịch cúm gà sẽ xảy ra cho con người, hy vọng với những biện pháp đề phòng và cách ly bệnh nhân thì con số tử vong sẽ không cao như thế kỷ trước. Mấy ngày đầu năm, cái tin 12 thợ mỏ bị chết trong một vụ nổ dưới hầm mỏ thuộc tiểu bang West Virginia làm không khí tin tức trở nên u ám.

Nhìn ra thế giới, tình hình Iraq có ổn định hay không sẽ ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh tế và chính trị của Hoa Kỳ cũng như an ninh thế giới. Con rồng Trung Quốc đang cựa quậy sau giấc ngủ mấy trăm năm với hàng hóa tràn ngập Mỹ quốc và tiếp tục phát triển về nhiều mặt quân sự, kỹ thuật, kinh tế để trở thành siêu cường nay mai.

Chào em năm 2006, sẽ có bầu cử quốc hội tại Mỹ và đảng Dân Chủ hy vọng chiếm được đa số tại hạ viện hay thượng viện đang do đảng Cộng hòa chiếm giữ. Đây là điều cần thiết để giữ cân bằng quyền lực chính trị khi mà tổng thống thuộc đảng Cộng hòa thì quốc hội nên do đảng Dân chủ kiểm soát và ngược lại.

Tại Cali thống đốc Arnold Schwarzenegger đảng Cộng Hòa sẽ ra tái ứng cử và vẫn chưa biết có thắng hay không. Khác với hai năm trước tài tử cơ bắp này đắc cử vẻ vang đến nỗi có người đã đề nghị là phải thay đổi luật ứng cử để một di dân có thể làm tổng thống, thế mà chỉ sau hơn một năm thì uy tín ông xuống thấp qua các dự luật mà ông đề nghị đều bị bác bỏ bởi cử tri trong một cuộc bầu cử đặc biệt tháng 11 năm vừa qua. Tuy vậy, cái chiêu đầu năm của ông tung ra là đề nghị tăng mức lương tối thiểu thêm 1 đô la nữa để lấy lòng dân.

Tại San Jose, thành phố lớn thứ 10 nước Mỹ với hơn trăm ngàn đồng hương gốc Việt thì cuộc đua dành ghế thị trưởng đang gây cấn giữa 3 nghị viên Cindy Chavez ( phó thị trưởng), Dave Corese và Chuck Reed. Bà Chavez là gốc Mễ được liên đòan lao động ủng hộ, Dave Cortese thì rất giàu và Chuck Reed thì có vẻ độc lập. Hai ông này đang lấy lòng cử tri gốc Việt, các sinh họat cộng đồng hầu như đều tham dự.

Nữ nghị viên gốc Việt Madison đắc cử vào tháng 9 năm 2005 trong cuộc bầu cử đặc biệt thì năm 2006 lại phải ra tranh cử cho một nhiệm kỳ 4 năm như thường lệ. Dù chỉ mới mấy tháng làm việc nhưng cô đã hăng hái và chứng tỏ khả năng chính trị qua một số thành quả đạt được. Lá phiếu của cử tri gốc Việt rất quan trọng trong khu vực 7 đã giúp Madison đi vào Hội đồng thành phố San Jose một cách vẻ vang. Vụ tranh đấu đòi công lý và vận động giải quyết bồi thường thỏa đáng cho gia đình nạn nhân Trần Thị Bích Câu đã có sự góp sức đáng kể của nghị viên Madison Nguyễn. Với uy tín đang có của đương kim nghị viên nên chuyện tái cử của cô có nhiều thuận lợi.

Chào em năm 2006, tại Việt Nam sẽ có đại hội đảng Cộng sản lần thứ 10 và không biết có những thay đổi nào đáng kể. Phe thân Tàu, phe thân Mỹ đang quyết liệt tranh dành ảnh hưởng. Chừng nào có bầu cử đa đảng, từ bỏ sự cai trị độc quyền của đảng Cộng sản thì đất nước mới khá nổi. Theo sự nhận định của một số chuyên gia thì Việt Nam phải hàng chục năm nữa mới thay đổi gốc rễ. Khi mà lớp cán bộ lãnh đạo già nua và thuộc thế hệ thời chiến tranh không còn, lớp trẻ lên thay thế thì lúc đó mới có đổi thay. Nhưng phải kể đến sự đóng góp của những tài năng hải ngọai và những tài năng của miền Nam, của những người xuất thân thuộc các tầng lớp bị ghi vào sổ đen chính trị và như thế đất nước Việt Nam mới tận dụng hết tất cả tiềm năng của mình để tiến bộ. Chừng nào mà VN giống như Ba Lan để cho một nhà tư bản Canada gốc Ba lan trở về tổ quốc của họ ứng cử tổng thống- mặc dù không thắng, chứng tỏ tự do tuyển cử; thì đất nước thực sự đổi mới.

Chào em năm 2006, cộng đồng hải ngọai vẫn tiếp tục lớn mạnh để trở thành một nhánh phát triển giúp cho cây Việt Nam tồn tại. Với tinh thần đấu tranh cho tự do, nhân bản, dân chủ và lòng yêu thương quê nhà nồng nàn, cái nhánh cây này đóng vai trò quan trọng trong dòng sinh mệnh của dân tộc Tiên Rồng. Hy vọng cộng đồng hải ngoại vẫn giữ được bản sắc đặc biệt này để không bị thế lực của nhà cầm quyền Hà Nội thu phục và đồng hóa qua những công tác tuyên truyền vận động.

Cộng đồng ví như một Đài Loan nhỏ bé trước Trung Quốc to lớn sẵn sàng thôn tính. Đài Loan là một quốc gia có chính quyền có lãnh thổ có nhiều phương tiện còn cộng đồng chỉ là những di dân trên xứ người, họ chỉ có tấm lòng nhiệt thành.

Chào em năm 2006, thung lũng điện tử thời vàng son đã qua, công ăn việc làm điện tử sa sút. Chỉ còn thị trường địa ốc giá nhà lên cao, mua bán qua lại giúp cho kinh tế cộng đồng phần nào. Nhưng giá sinh họat đắt đỏ, một số đồng hương giàu có thì đầu tư nên càng thêm giàu và nguời nghèo thì lại càng khốn khó. Sự phân cách giàu nghèo trong cộng đồng đang rõ nét sau 30 năm thành lập.

Chào em năm 2006, có giải bóng đá thế giới World Cup tại nước Đức vào tháng 6 này. Từ khi có truyền hình, năm 1974 tại Sài Gòn, xem được trận Đức thắng Hòa Lan ( với lối đá tổng lực 1-10 đã gây sôi nổi làng bóng hòan cầu) trong trận chung kết ; từ đó đến nay đã qua mấy mùa bóng đá thế giới cùng với bao đổi thay của đất nước VN. Vẫn những tên tuổi Brazil, Argentina, Đức, Anh, Hòa Lan, Ý có nhiều hy vọng đọat cúp 2006.

Trong khi đó, tin tức cầu thủ VN bán độ bị bắt, trọng tài nhận hối lộ, những dàn xếp của các quan chức bóng đá để đội này thắng đội kia đã lên trên mặt báo đến nỗi cả thế giới đều biết. Qua việc này, nhớ lại quá khứ thì chuyện các đội bóng miền Bắc đè bẹp miền Nam sau 1975 là điều dĩ nhiên vì nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh như vậy để chứng tỏ sự ưu việt của kẻ thắng trận trong cuộc chiến.

Chào em năm 2006, sau mấy ngày mưa bão Cali, hôm nay nắng lại tươi. Dòng năm tháng luân lưu theo quả đất xoay vòng. Có ai nắm bắt được thời gian để nó dừng lại dù chỉ trong khỏanh khắc. Cũng như tình yêu cứ chạy hòai và ta cứ theo đuổi suốt đời và vẫn ước mơ, vẫn hy vọng để sống. Và năm mới 2006 vẫn tràn đầy mơ ước.

San Jose, những ngày đầu năm 2006

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.