Hôm nay,  

Mỹ Trị Syria, Dằn Mặt Bắc Hàn

25/04/201800:00:00(Xem: 3957)
Vi Anh
 

Mỹ chủ động cùng Anh, Pháp không kích chế độ độc tài Syria đã dùng quân đội, vũ khí hoá học giết dân. Biện pháp quân sự này được nhiều nhà phân tích cho rằng TT Trump làm một công với hai ba việc: trị nhà độc tài Assad ở Syria [Syria] và dằn mặt Kim Jong-un [Kim] trước hai cuộc họp thượng đỉnh Nam-Bắc Hàn và Trump và Kim về vấn đề cốt lõi là Kim Jong un có ngưng chương trình hoả tiễn và nguyên tử hay không?

 Vấn đề hoả tiễn và nguyên tử của CS Bắc Hàn là một vấn đề lớn, khiến TT Trump đồng ý đi gặp gỡ Kim Jong un. Còn Giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ CIA, được TT Trump cử làm ngoại trưởng chưa được Thượng Viện phê chuẩn Ô. Pompeo phải đích thân bí mật đến thủ đô Bình Nhưỡng của CS Bắc Hàn gặp trực tiếp Kim Jong un để bàn bạc về cuộc gặp gỡ của TT Trump với Kim Jong un. Một ngoai vụ quá quan trọng, cần phải bảo mật tối đa nên CIA phải đảm trách thay cho cơ chế ngoại giao.

Chuyến đi mật đàm của Giám đốc CIA có kết quả tốt. Tin VOA của Mỹ ngày 18-4 cho biết, “Giám đốc CIA Pompeo họp với lãnh tụ Kim Jong Un… Tổng thống Trump nói 5 địa điểm đang được xem xét để tổ chức cuộc họp của ông với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un… Còn tin của đài phát thanh RFI của Pháp, thông tín viên Grégoire Pourtier tường trình từ New York cho biết, Tổng thống Mỹ khẳng định là cuộc hội kiến ‘‘có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 hoặc trước đó một chút, nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp. Nhưng cũng có thể là mọi chuyện diễn ra không tốt và sẽ không có thượng đỉnh. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tiếp tục lập trường cứng rắn như trước đây. Để xem điều gì sẽ đến’’.

Còn CS Bắc Hàn phản ứng hết sức dè dặt. Ba ngày sau cuộc tấn công, hôm 17/04, Rodong Shinmun - tờ báo chính thức của Bình Nhưỡng - mới đăng một tin ngắn ở trang cuối, trách cứ Washington «mượn cớ chống khủng bố» để tiến hành cuộc tấn công.

Như đã biết chế độ Syria vốn là đồng minh mật thiết của Bắc Triều Tiên. Lãnh đạo Syria Bachar al-Assad là một trong hai nguyên thủ gửi hoa đến mừng lễ hội Kimilsungia kỷ niệm sinh nhật Kim Nhật Thành, ông nội lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Syria và Bắc Hàn có quan hệ hợp tác chặt chẽ về mặt quân sự. Trung tâm nghiên cứu hóa học ở Damas, được thành lập từ năm 1970 đã tiếp nhận không dưới 40 chuyến hàng đến từ Bắc Triều Tiên.

Vần đề đặt ra là Mỹ, Pháp, Anh không kích chế độ độc tài Assad ở Syria, đồng minh của CS Bắc Hàn, thân thiết vớí Nga hậu CS và TC hiện CS, liệu có ảnh hưởng đến cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa TT Trump và và Kim Jong un không.

Phân tích của nhiều nhà theo dõi thờì cuộc và các cơ quan truyền thông cho thấy có lợi mà cũng có hại cho cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim, nhưng lợi cho Mỹ nhiều hơn. Nó tạo lợi thế cho Mỹ lấy chiến trường làm bàn cho hội nghị Trump- Kim, Mỹ cảnh báo  cho CS Bắc Hàn nếu không thực thà đàm phán thì CS Bắc Hàn có thể bị Mỹ đổ tội thất hứa giải trừ nguyên tử và tấn công. Nhưng cũng có hại cho cuộc hội đàm làm cho Kim Jong un hoang mang, không nhượng bộ về nguyên tử, coi nguyên tử là lẽ sống còn, điều kiện tiên quyết cho chế độ CS Bắc Hàn.

Phe ủng hộ cuộc không kích cho rằng chiến dịch quân sự của liên minh ba nước đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ, cảnh cáo cả Damas lẫn Bình Nhưỡng. Trừng phạt nhắm vào Syria cũng là cảnh cáo đối với Bắc Triều Tiên. Cả hai nước này đều bị phương Tây cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Vụ ám sát Kim Jong Nam tại Malaysia năm 2017 bằng chất độc thần kinh VX là một ví dụ điển hình.

Còn phe khác cho rằng đợt không kích vừa qua rất có thể sẽ làm cho Bắc Triều Tiên củng cố hơn nữa lập trường «cần phải có vũ khí nguyên tử» để tự bảo vệ mình chống lại Hoa Kỳ. Nó khơi lại số phận bi thảm mất mạng, mất nước một cách ô nhục dành cho Saddam Hussein ở Iraq và Mouamar Kadhafi ở Libya sau khi tình nguyện từ bỏ chương trình nguyên tử.

 Đài CNBC cơ quan truyền thông đại chúng chuyên về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ phát sóng bằng tiếng Anh, hiện nay có tới 390 triệu khán giả trên khắp thế giới và được đánh giá là đài có giá trị thứ 19 của Mỹ. CNBC cho cuộc không kích hồi cuối tuần trước có thể mang lại lợi thế lớn cho TT Trump trong bối cảnh Ông chuẩn bị có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự trù vào cuối tháng 5.

Còn trên trang mạng của tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation, chuyên gia về quốc phòng Dakota Wood cho rằng 105 hoả tiễn dội vào Syria sẽ truyền tín hiệu đến Bình Nhưỡng rằng Toà Bạch Ốc muốn đối thoại nhưng họ cũng không ngại hành động. Chuyên viên quốc phòng Wood bày tỏ quan niệm, "nếu Mỹ nói họ không chịu đứng im nhìn Triều Tiên phát triển vũ khí nguyên tử, chính quyền Kim Jong-un giờ đây sẽ phải suy xét tuyên bố đó một cách cẩn trọng và cân nhắc tới những hệ lụy quân sự tiềm tàng”.

Còn nhà nghiên cứu Andrea Taylor của Hội đồng Đại Tây Dương, trụ sở ở Washington, thì nhận xét cách phản ứng trước cáo buộc tấn công hóa học ở Syria "mang đến cho Mỹ nhiều đòn bẩy lợi thế hơn khi tham gia các cuộc thảo luận liên quan đến vấn đề nguyên tử với Triều Tiên". Nó còn góp phần "gia tăng uy tín của Mỹ trong cộng đồng quốc tế", vì thế, nếu TT Trump lúc này tung ra những cảnh báo mới nhằm vào Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ không thể "làm ngơ".

Báo Korea Joongang Daily là phiên bản tiếng Anh của tờ nhật báo quốc gia Hàn Quốc JoongAng Ilbo là 1 trong 3 tờ nhật báo hằng ngày bằng tiếng Anh ở Hàn Quốc hôm 16/4 có bài gọi cuộc không kích từ liên quân Mỹ vào Syria "là lời cảnh tỉnh đối với Bình Nhưỡng", truyền đi thông điệp rằng nếu lãnh đạo Triều Tiên không dừng chương trình hỏa tiễn và nguyên tử, họ có thể sẽ phải hứng chịu những đòn tấn công tương tự.

Còn đa số giới chức chánh quyền Mỹ hy vọng hành động phô diễn sức mạnh của Mỹ ở Syria sẽ gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng, tạo ra nhiều cơ hội giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử Triều Tiên, nhất là tại cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sắp diễn ra.

"Chính quyền TT Trump sẽ không thỏa mãn" nếu CS Bắc Hàn chưa chấm dứt ít nhất là một phần các hoạt động hoả tiễn và nguyên tử, ông Bong Youngshik, chuyên gia về chính trị tại Viện nghiên cứu Triều Tiên thuộc Đại học Yonsei ở Seoul, bình luận

Thông tấn Trung Ương Triều Tiên KCNA của CS Bắc Hàn công bố." Từ ngày 21/4, Bắc Hàn sẽ ngừng thử nghiệm nguyên tử và ngừng phóng hoả tiễn đạn đạo liên lục địa," để gọi là theo đuổi tăng trưởng kinh tế và giữ gìn hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Còn TT Trump đăng trên Twitter theo sau thông báo của Kim Jong-un,  "Đây là tin tốt cho Bắc Triều Tiên và Thế giới - tiến bộ lớn./.(VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.