Hôm nay,  

Biến Chuyển Hòa Bình

27/12/200500:00:00(Xem: 5514)
- Những thời điểm xao động nhất bao giờ cũng dẫn tới các chuyển biến gay go nhất. Bao giờ cũng thế. Đời thường cũng thế. Bạn thử nhớ lại những ngày trước khi thi tú tài, thi đại học... đầy những hồi hộp, mong đợi, lo ngại. Hay thậm chí như những ngày trứơc khi bạn vượt biên, trước khi liều thần bước lên ghe ra biển. Hay là những ngày mới rời quân trường, không biết rồi mình sẽ bước vào chiến trường nào...

Nhưng bất kể mọi xao xuyến, bất kể mọi lo lắng, bất kể mọi hoang mang về tương lai, thực tế là không có gì ngăn được bước tiến của lịch sử. Cũng như các cô gái lớn lên, phải lấy chồng, cho dù không ai hình dung nổi 12 bến nứơc ngoaì đời. Cũng như học trò, học xong là phaỉ thi, không thể tránh nổi. Và cứ thế mà lịch sử diễn tiến.

Đất nứơc cũng thế, không ai có thể ngăn nổi dòng chuyển biến của lịch sử. Vấn đề bây giờ chỉ là, những bước tiến dân chủ tự do mới mà đất nước phải trải qua sẽ đến như thế nào. Và chúng ta có thể giảm thật nhiều các đau đớn như thế nào. Vì dân tộc không còn có thể trải qua nổi một cuộc nội chiến mới nữa -- nghĩa là chúng ta phải lựa chọn một cuộc đấu tranh bất bạo động, và làm sao để tăng tốc các bứơc tiến này chính là những điều cần suy nghĩ.

Thật ra, đấu tranh bất bạo động không phải là cái gì xa lạ với nhân loại. Như cuộc chiến của Thánh Gandhi, hay của Đức Đạt Lai Lạt Ma, hay của Hòa Thượng Quảng Độ, hay của bà Aung San Suu Kyi....

Theo báo Times of India hôm Thứ Hai 26-12-2005, một nhóm 40 người, trong đó có nhiều nhà sư thuộc nhiều truyền thống, tuần naỳ đang làm cuộc diễn hành vì hòa bình. Đươc gợi hứng bởi cuộc diễn hành lịch sử của Thánh Gandhi hồi 75 năm trứơc, họ bây giờ sẽ đi cùng chặng đường đó, khởi hành từ Gujarat Vidyapith hồi sáng sớm Thứ Hai.

Nhóm 40 nhà hoạt động hòa bình này xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Úc, Nepal, Tây Tạng và Việt Nam. Họ sẽ tới Dandi vào ngày 10-1-2006. Bước đi chỉ vì mời gọi hòa bình trên toàn cầu.

Hòa bình không phải là cản trở của lịch sử. Thực tế, chính hòa bình mới là tác nhân để thúc đẩy lịch sử mau chóng nhất, và ít đau đớn nhất.

Bạn hãy suy nghĩ xem: Nếu Hòa Ước Paris được tôn trọng và thực hiện trọn vẹn, thì hai miền Nam-Bắc Việt Nam bây giờ cũng đã được thống nhất, mà tất nhiên sẽ không hề có chuyện bắt giam tù cải tạo hàng trăm ngàn người, sẽ không hề có chuyện hàng triệu người ùa chạy ra biển vượt biên để thất tung, mất xác vài trăm ngàn người, và sẽ cho đồng bào cả nứơc được cơ hội lớn nhất để thực thi dân quyền và nhân quyền qua các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý.

Bạn thử nghĩ xem, nếu lúc đó, lòng mọi người cùng biết tôn trọng ước mơ hòa bình của toàn dân, thì bây giờ đã là đẹp biết mấy. Tưởng như thảm sát Mậu Thân đã là quá đủ rồi, đã là quá độ dã man rồi, nhưng không ai ngờ sau 1975 còn bao nhiêu trận thảm sát tinh vi tàn bạo hơn.

Đó là mới nói về tổn thất con người, chứ còn về kinh tế thì là thê thảm... Không có hòa bình, thì không bao giờ có phát triển kinh tế được. Cái tâm háo chiến cộng với cái trí ngu dốt đã làm cho đất nứơc suy sụp quá nhiều: ngay sau hòa bình 1975, cán bộ Miền Bắc đã đánh gục, đánh cho vỡ toàn bộ hệ thống cơ cấu kinh tế Miền Nam... tới bây giờ lo tái thiết vẫn còn mệt nhọc.

Bây giờ cuối năm 2005, cũng tròn ba thập niên thống nhất đất nứơc, cũng là lúc để mọi người cùng nhìn lại, cùng nhận chân các giá trị hòa bình, trong những ngày có thể là sắp chuyển biến của đất nứơc -- và chúng ta tin rằng bước chuyển biến vì dân chủ tự do này sẽ là ngày hạnh phúc nhất trong đời của mỗi người chúng ta, để đẩy trọn vào quá khứ một chế độ độc tài toàn trị, và để lắng nghe mọi thành phần cùng lên tiếng, cùng góp sức xây dựng quê nhà.

Ông Lê Hồng Hà -- người từng giữ nhiều chức cao cấp về công an trong nhà nứớc CSVN, từnglà Bí thư chi bộ, phụ trách Trường Công An, Vụ Trưởng Vụ Tổng Hợp Bộ Công An, trưởng ban thư ký của ủy ban khoa học xã hội... -- trả lời phỏng vấn của đài RFA hôm 26-12-2005 đã nói rằng “bối cảnh chính trị tại Việt Nam đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng tiền biến chuyển.”

Ông Lê Hồng Hà giải thích:

“Tôi dùng từ của tôi, nói thời kỳ "khủng hoảng tiền biến chuyển" nghĩa là gì" Nghĩa là các tầng lớp nhân dân hiện nay đang sống trong một hoàn cảnh nói chung là còn đang nghèo túng, và người ta thấy những sự bất công, bất bình đẳng xung quanh vấn đề ruộng đất, xung quanh những vấn đề đời sống của người ta. Và trong tâm tư của người ta, người ta mong mỏi có một sự biến chuyển nào đó, không thể sống tiếp tục như thế này được.

“Một nội dung thứ hai của thời kỳ tôi gọi là "khủng hoảng tiền biến chuyển" nghĩa là các người lãnh đạo đất nước này cũng cảm thấy rằng có lẽ phải có một cái gì biến đổi, không thể để phong cách lâu nay nó tồn tại. Người ta cũng cảm thấy rằng tại sao bộ máy nhà nước lại vô cảm trước yêu cầu của quần chúng. Làm thế nào mà lại các cơ quan nhà nước ở các địa phương lại xoay sở, chiếm dụng ruộng đất của dân là thế nào, mà việc ấy nó xảy ra một cách khá phổ biến. Cho nên các người lãnh đạo cũng thấy là có lẽ phải thay đổi.

“Một điểm thứ ba nữa trong nội dung của thời kỳ "tiền biến chuyển" ấy là nó đã diễn ra một cuộc khủng hoảng về lý luận, về đường lối, về tư tưởng trong nhân dân và trong lớp trí thức...”

Tất nhiên là đất nứơc phải thay đổi, không cách này thì phaỉ cách khác, không hôm nay thì phải ngày mai. Vấn đề là chúng ta làm gì, sửa soạn những gì để làm tốt đẹp nhất cho đất nứơc trong thời kỳ chuyển biến này"

Thực tế, chúng ta -- nghĩa là người nghe, viết và người đọc các thông tin này hầu hết là người hải ngoại, vì công an CSVN đã dựng lên tường lửa Internet, đã bưng tai bịt mắt đồng bào mình ở quê nhà -- không có bao nhiêu cơ hội trực tiếp nhúng tay vào các chuyển biến ở quê nhà. Nói thế, không có nghĩa là phủ nhận vai trò người hải ngoại, nhưng thực tế để nói rằng để mạnh mẽ lay động được thành trì CSVN thì hay nhất và gọn gàng nhất vẫn là chính người CS thúc đẩy chuyển biến.

Không có Gorbachev, không có Yetlsin, thì nứơc Nga hẳn nhiên sẽ còn mất rất nhiều thì giờ trong giai đoạn “chuyển biến tiền dân chủ.” Diễn biến hòa bình... Tiết kiệm biết bao nhiêu là xương máu, thời gian... Cho nên, sự tỉnh thức của người cựu Cộng Sản là điều hết sức cần thiết.

Cũng chính trong cái nhìn đó, bản văn “Thư Đầu Năm 2006: Mười Câu Hỏi Gửi Các Bạn Đảng Viên CS” của cụ Buì Tín phố biến hôm Thứ Hai (tuy ký ngày 29-12-2005) đã đáp ứng đúng nhu cầu của mời gọi chuyển biến đó.

Bản văn nội dung chính là: “Dưới đây là 10 câu gợi ý về những vấn đề nóng bỏng nhất của đất nước tôi kính mời các bạn cùng suy nghĩ để tìm ra câu trả lời chân thực...” Trong đó mời gọi các đảng viên CS cùng suy nghĩ, về sự phá sản của chủ nghĩa xã hội toàn cầu, về tính đại diện công nhân và nông dân của đảng CSVN; về cái gọi là “nền nếp dân chủ trong đảng cộng sản...” về các vụ án siêu nghiêm trọng bị ém luôn qua 3 kỳ đại hội; về 2 nhân vật không còn giữ chức vụ gì mà vẫn chi phối đảng CSVN; về việc thế giới đang xây tựơng đài trong năm 2006 để tưởng niệm 100 triệu người bị tàn sát bởi chủ nghĩa CS; về cải cách ruộng đất và đấu tố ở quê nhà một thời, về hiện tượng sau 30 năm thống nhất CSVN vẫn kỳ thị, căm thù miền Nam; về nhu cầu tôn trọng quyền tự do tôn giaó của toàn dân, bất kể mọi tôn giáo; về chủ trương thâm giao với Hoa Lục, dè dặt với Mỹ-Âu của nhà nước CSVN...

Và cuối cùng, cụ Bùi Tín nêu lên vấn đề cốt tủy nhất ở câu số 10, trích:

“X-/ Vấn đề cuối cùng mong được các bạn nêu lên để thảo luận rốt ráo vào dịp Đại hội X là tình hình đã chín cho việc thực thi dân chủ đa nguyên đa đảng ở nước ta. Không thể có, - không ở đâu, không bao giờ - có thể có một nền dân chủ độc đảng. Lẽ ra nền dân chủ đa nguyên đa đảng ở nước ta phải được thực hiện từ 60 năm trước, hay chậm nữa là vào 30 năm trước. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hiện thế giới đã có 78 nước đã có tự do chính trị đầy đủ của xã hội công dân và 75 nước khác trong đó nhân dân đã được hưởng quyền tự do chưa đầy đủ (còn gọi là xã hội tự do bộ phận, chưa đầy đủ - partly free society ). Việt nam ta hiện tại vẫn chưa có trong danh sách 78 + 75 = 153 nước nói trên, theo thống kê về quyền tự do chính trị, mà tiêu biểu là quyền tự do tư tưởng, tự do lập hội, tự do báo chí, tự do bầu cử.

Về quyền tự do và nhân phẩm con người, Việt nam cùng Myanmar đứng cuối bảng ở châu Á, kém tất cả các nước châu Mỹ kể cả Nam Mỹ, chỉ hơn vài nước châu Phi như Sénégal, Nigeria, Dimbabuê, kém xa Nam Phi, kém cả Irak vừa thực hiện cuộc bầu cử đa đảng.

Giáo sư Trần Văn Hà hiện là uỷ viên đoàn chủ tịch Mặt trận tổ quốc cho rằng xã hội Việt nam không phải chỉ là xã hội không dân chủ, độc đoán, mà phải nói thật ra là một xã hội toàn trị (totalitarisme), nghĩa là không có được một chút tự do cá nhân nào, trẻ em khi sinh ra, vào mẫu giáo, đi học, lên đại học, đi làm, về hưu cho đến chết, mọi suy nghĩ và hành động nhất nhất đều phải theo chỉ thị, khuôn mẫu, điều kiện hóa của đảng cộng sản. Nỗi nhục này do ai" do từ đâu" chỉ là do đảng cộng sản.

Bạn có nghĩ rằng khi ‘quốc nhục’ mất tự do công dân trong xã hội được xoá bỏ thì nước ta sẽ có một bước nhảy vọt kỳ diệu gấp nhiều lần khi tự do kinh tế và thị trường được thay thế cho thời bao cấp nghèo khổ và thiếu thốn cách đây gần 20 năm. Các nhân tài đích thực về mọi mặt sẽ được xã hội, nhân dân tuyển chọn (không phải như hiện nay một nhóm người thấp kém lựa chọn những người cũng thường là thấp kém để họ dễ sai khiến), luật pháp sẽ được áp dụng công bằng, ‘’quốc nạn’’ tham nhũng bị khống chế và giảm thiểu.

Chính vì lẽ ấy mà gần đây các trí thức tiêu biểu của nước ta đều lên tiếng công khai đòi chuyển từ chế độ độc đảng sang đa nguyên đa đảng, như Hoàng Tùng, Đặng Quốc Bảo, Trần Văn Hà, Phan Đình Diệu, Hoàng Minh Chính, Lê Đăng Doanh, Đặng Văn Việt, Cao Huy Thuần, Dương Trung Quốc, Lê Hồng Hà, Nguyễn Thanh Giang, Hoàng Tiến, Trần Khuê, Phương Nam... chỉ nêu một số nhân vật tiêu biểu. Đại hội X bỏ qua yêu cầu cấp bách này sẽ gánh chịu trách nhiệm nặng nề trước lịch sử, và bộ chính trị khoá IX - cùng 2 thái thượng hoàng của nó, ra sức ngăn cản việc lớn ấy chỉ tự lộ mặt bảo thủ cực đoan đến mê muội, ngàn năm không xóa được vết nhơ. Lại thêm 5 năm của đất nước bị lãng phí!

Bạn có tin rằng thực hiện dân chủ và tôn trọng nhân quyền, thực thi bầu cử dân chủ đa nguyên đa đảng theo tiêu chuẩn quốc tế phổ cập, một cục diện chính trị, kinh tế, văn hoá tư tưởng hoàn toàn mới sẽ xuất hiện, đưa Việt nam hoàn toàn hoà nhập với loài người tiến bộ, thống nhất hoàn toàn dân tộc ta trong và ngoài nước, đưa Việt nam vào kỷ nguyên mới...”

Xin hãy suy nghĩ: Đây không phải chỉ là lời riêng của cụ Bùi Tín. Quý vị đảng viên CSVN hãy tin rằng đó chính là lời toàn dân mời gọi suy nghĩ, và cũng chính là lời của lương tâm qúy vị -- hãy nhìn vào lòng mình, và tự suy nghĩ. Xem đất nứơc vì sao đói nghèo, vì sao bất công, vì sao căm thù đàn áp nhau, và vì sao cướp tất cả quyền người, quyền dân, quyền tự do và quyền dân chủ cuả đồng bào. Không phaỉ lời riêng của cụ Buì Tín đâu. Đây là lời toàn dân đó. Và toàn dân, đang mong đợi một chuyển biến hòa bình, một cuộc diễn hành mà dân tộc đã đi qua nhiều thập niên mà chưa tới. Hãy lắng nghe sự xao xuyến của đồng bào, thời kỳ tiền biến chuyển đó...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.