Hôm nay,  

Dậy Sóng: TQ Cấm Biển, VN Phản Đối

23/03/201800:00:00(Xem: 2416)
BIỂN ĐÔNG -- Trước tiên là Trung Quốc cấm biển... Kế tiếp, Việt Nam phản đối. Và sau đó, tàu cá ngư dân Quảng Nam bị tàu lạ tấn công...

Bản tin VOA ghi rằng Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/3 nói Việt Nam bác bỏ quyết định cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông vì lệnh này vi phạm luật pháp quốc tế và các thoả thuận.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/3 nói: “Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế.”

Hà Nội cho rằng quy định của Trung Quốc đã đi ngược lại tinh thần của Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thoả thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, không phù hợp với thoả thuận quan trọng lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về kiểm soát tốt bất đồng trên biển. Tại cuộc họp báo, bà Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc.”

Bản tin VOA ghi rằng báo VnExpress trích dẫn thông tin trên trang web của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8. Phạm vi cấm trải từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Từ năm 1999 cho đến nay, Trung Quốc đều đặn hàng năm tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực.


Trong khi đó, bản tin RFA kê chuyện: Ngư dân Quảng Nam bị “tàu lạ” tấn công phá hoại ngư cụ khi ở Hoàng Sa...

Một tàu cá ở tỉnh Quảng Nam vừa trình báo Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà về việc bị tàu lạ (theo cách gọi của báo chí trong nước) phá hoại ngư cụ khi đang ở ngư trường Hoàng Sa.

Anh Nguyễn Tấn Sơn chủ tàu cá QNa 90822 TS, cư ngụ tại thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, vào ngày 22 tháng 3 cho truyền thông Việt Nam biết, tàu cá của ông bị một số người trên tàu lạ tấn công, cướp phá ngư lưới cụ khi đang hành nghề ở ngư trường Hoàng Sa.

Bản tin ghi lời ngư dân Nguyễn Tấn Sơn trình bày cụ thể tàu anh xuất bến tại cảng Kỳ Hà vào ngày 11/3. Đến 2 giờ 30 phút, ngày 18/3, khi các thuyền viên trên tàu cá QNa 90822 TS đang thả lưới hành nghề tại vùng biển cách Bắc Tây Bắc đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 16 hải lý, thì bất ngờ một tàu lớn không rõ số hiệu xuất hiện đuổi theo, rọi đèn và thả ca nô chở theo 8 người áp sát mạn tàu, 6 người nhảy lên tàu và cầm theo 1 khẩu súng dài và 5 dùi cui điện, khống chế Anh Sơn và các thuyền viên.

Anh Sơn cho biết những người này nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ gì không rõ, chỉ nghe được hai chữ “Việt Nam, Việt Nam”. Sau đó những người này lên ca nô bỏ đi khoảng 15 phút, rồi  quay lại bẻ gãy cột ăng ten bộ đàm và đập phá tài sản.

Anh Sơn cũng cho biết tổng thiệt hại khoảng 60 triệu đồng gồm 3 bóng đèn cao áp và 30 tấm lưới cụ bị hư hại.

Đại diện Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cũng đã xác nhận với báo chí trong nước về vụ việc và cho biết đã trình báo lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.