Hôm nay,  

Khi Đắp Vốn Mua Nhà: Coi Chừng Du Giây Dễ Lật

22/12/200500:00:00(Xem: 5518)
- Tôi muốn đứng núi này trông núi nọ: rút vốn từ ngôi nhà đang ở để đặt cọc cho ngôi nhà sẽ xây và bán. Tính như vậy là chắc như bắp vì nhà mới sẽ còn lên giá. Có chắc không"

Nhiều người Mỹ quen lối kiếm lời như vậy mà mình có thể gọi là “lấy ngắn nuôi dài.” Nhà đang ở giúp mình một khoản vốn đầu tư vào một ngôi nhà mới, không ở mà sẽ bán ra tiền.

Nhưng nên thận trọng vì có hai điều kiện cần thiết cho sự thành công.

Thứ nhất là ngôi nhà mới phải lên giá trong tương lai, là điều tùy thuộc vào tình hình kinh tế chung và nhất là tình hình gia cư ở khi vực đang xây cất. Xây nhà mới trong một khu đang xuống dốc là đầu tư lộn cửa và sẽ lộn nhào.

Thứ hai là tùy giao kèo bán nhà mà mình ký kết với hãng xây cất nhà mới (hay với công ty tài trợ). Nhiều khi họ không muốn bán cho giới đầu tư mà bán cho người mua nhà để ở. Và công ty tài trợ địa ốc chưa chắc đã ưa loại khách trả ngay khoản tín dụng định vay trong ba chục năm.

Vì lý do này mà trong giao kèo có khi có điều khoản chống đầu cơ (anti-speculation clause): thí dụ như phạt tiền nếu ngôi nhà được bán ngay trong vòng một năm, hoặc đòi mua lại ngôi nhà với giá bán, tức là xôi hỏng bỏng không, mà còn tốn tiền lệ phí mua nhà!

Chưa kể là chiều hướng tăng giá ngoạn mục như mấy năm trước chưa chắc đã tồn tại.

Đầu tư là việc nên làm, đầu cơ theo lối du giây lật qua lật lại như vậy có khi sẽ bị lật ngửa! Mà có xét giao kèo cho kỹ thì làm sao biết trước là giá nhà sẽ lên hay xuống" Muốn chắc ăn thì hãy chịu khó theo dõi trang địa ốc này đã.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.