Hôm nay,  

Bỏ Phiếu Bằng Chân - Giá Nhà Cao Quá Chạy Đâu Bây Giờ?

22/12/200500:00:00(Xem: 5237)
Bà con có thấy lạ không"

Nhà bán vù vù mà không ai hỏi là người bán sau đó đi đâu" Họ mua căn nhà có mấy chục hay một trăm ngàn cách đây chục năm, bây giờ bán được nửa triệu hay 800 ngàn. Bán xong mà muốn vào chỗ cũ thì cũng phải có số tiền tương đương. Chi bằng dọn qua tiểu bang khác mua căn nhà rẻ hơn, giữ khoản lợi tức mới có làm tiền đầu tư, hay dưỡng già… Chiều hướng ấy đang xảy ra ở những nơi nhà “hot” nhất. Chưa nói gì đến những người muốn mua nhà để ra khỏi cảnh A-B-C đi ở thuê nhưng nhà đắt quá thì họ cũng tìm nơi khác.

Khi nhà tăng quá khả năng của lợi tức thì người ta liền bỏ phiếu bằng chân, tức là di tản qua nơi khác. Hiện tượng ấy được ghi nhận ở California, thành phố New York và vùng phụ cận, thành phố Boston và vùng Bắc Virginia. Những nơi dù chẳng phải đất lành chim đậu mà là nhà rẻ người tới là Atlanta, Dallas, Jascksonville, Phoenix…

Nổi bật nhất trong các hiện tượng di dân đi tìm mái ấm vừa với túi tiền là California.

Trong tiểu bang, người ta dọn khỏi khu vực Los Angeles, San Diego và cả quận Cam này để vào sâu hơn trong đất liền như vùng Riverside/San Bernardino. Thí dụ như giá trung vị (median price) tại Los Angeles là 553.200 đồng một căn so với 387.300 tại Riverside. Nhưng đó là chuyện năm xưa, năm ngoái. Năm nay, Riverside và San Bernardino cũng thành “hot” sau khi giá nhà tăng gần gấp đôi trong ba năm qua (xin đọc bài của Lý Viên Mai). Vì vậy, người ta không đi lanh quanh trong tiểu bang nữa mà có khi chạy xa hơn nữa vào trong đất liền, qua tận Arizona, Kansas, Iowa, Missouri hay các tiểu bang Trung-Tây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.