Hôm nay,  

Chúc Mừng Năm Mới

15/02/201800:00:00(Xem: 2847)

 

Trần Khải

 

Bên thềm năm mới, Việt Báo trân trọng gửi lời cảm ơn tới tất cả quý thân chủ, quý độc giả đã liên tục ủng hộ Việt Báo nhiều năm qua, và trong dịp này xin gửi lời chúc tới tất cả quý thân chủ, quý độc giả luôn luôn an lành, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng

Việt Báo ấn bản ngày Thứ Năm  15/2/2018 sẽ vẫn phát hành như bình thường, nhưng tòa soạn sẽ đóng cửa trong ngày Thứ Năm.

Đặc biệt, hai ấn bản thường lệ vào các ngày Chủ Nhật 18/2/2018 và Thứ Hai 19/2/2018 sẽ gộp lại, in chung trong một số báo.

Nhìn lại một năm qua, Cộng đồng gốc Việt tại tiểu bang California vẫn vững mạnh, phát triển đều đặn trên mọi lĩnh vực hoạt động,  phần lớn nhờ sức năng động của tất cả đồng hương khi bắt tay xây dựng ổn định trên quê hương mới, và một phần cũng nhờ truyền thông báo chí tận lực phục vụ cộng đồng trên mọi phương diện văn hóa, xã hội, kinh tế và thương mại – trong cùng lúc đó, truyền thông đã đóng vai chủ lực trong cuộc chiến dân chủ và nhân quyền tại quê nhà, và đã tích cực yểm trợ các nhà hoạt động quốc nội.

Vai trò truyển thông báo chí nhiều năm qua – trong đó Việt Báo hân hạnh là một trong các trụ cột chính -- đã góp nhiều phần để giúp thắng phiếu cho nhiều vị dân cử gốc Việt.

Và rồi, các dân cử đã tích cực hoạt động giúp xây dựng nhiều hoạt động khác cho cộng đồng gốc Việt. Tại Quận Cam, tại Bắc California, và tại nhiều tiểu bang khác, thế hệ trẻ gốc Việt đang tiến vào dòng chính Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực, trong đó nhiều thanh niên gốc Việt đã hoạt động chính trị để mang tiếng nói cộng đồng gốc Việt tới tận thủ phủ Sacramento, tới thủ phủ nhiều tiểu bang khác và cả tới tận thủ đô Hoa Kỳ.

Các tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Hoàng Đế Quang Trung… xây dựng được,  toàn lực là nhờ ý chí và vận động của đồng hương, và phần chủ lực là nhờ các vị dân cử.

Các lớp song ngữ Anh-Việt ở bậc tiểu học và trung học cũng nhờ vận động từ các dân cử gốc Việt. Và nhiều trường hợp tương tự, các dân cử  gốc Việt đã giúp cho cộng đồng lớn mạnh hơn.

Nhìn thấy như thế, cộng đồng gốc Việt cần nhắc nhở nhau đi bầu, mỗi 2 năm đi bầu một lần. Dù vậy, nên suy nghĩ, cộng đồng thực ra chia theo hai khuynh hướng Cộng Hòa và Dân Chủ, nhưng chung nhất vẫn là quyền lợi cộng đồng và vì quyền lợi thế hệ con em gốc Việt. Do vậy, rất nhiều khi các ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử kình với nhau, và hãy xem chuyện này là bình thường. Hãy suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi bỏ phiếu vào thùng. Và đừng lấy việc khuynh hướng dị biệt mà làm rạn nứt cộng đồng.

Hãy suy nghĩ: Người ứng cử đó có lập trường quốc gia hay không?  Có bênh vực dân nghèo không? Có bênh vực các sắc dân thiểu số như người gốc Việt mình không? Người ứng cử đó có kỳ thị da màu hay không (cũng có nghĩa là: có thượng tôn da trắng hay không). Có lập trường thế nào về bảo hiểm y tế? Có chủ trương dạy song ngữ trong bậc dưới đại học không? Có hiểu biết về luật pháp đủ để soạn các dự luật duy trì văn hóa người thiểu số hay không? Và nhiều câu hỏi tương tự.

Nói như thế, không có nghĩa là chúng ta phải kỳ thị người da trắng. Nhưng chỉ có ý nghĩa là, nếu không có các dân cử gốc  Việt trong dòng chính bầu cử Hoa Kỳ, việc xin phép để treo cờ vàng ngoài phố dịp Tết, hay việc xin giấy phép diễn hành Tết cũng sẽ rất mực gian nan.

Cũng nên TỰ hỏi thêm: Nếu cộng đồng gốc Việt ở Hoa Kỳ không vững mạnh, sẽ lấy gì hỗ trợ cho các  hoạt đồng nhân quyền tại Việt Nam?

Do vậy, tận lực xây dựng cộng đồng vững mạnh luôn luôn là nhu cầu cấp thiết và cần thiết.

Nơi đây một lần nữa, trân trọng gửi lời cảm ơn tất cả đồng hương đã hỗ trợ Việt Báo nhiều năm qua, và cùng lúc xin gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả đồng hương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.