Hôm nay,  

11 Nước Đồng Thuận Về Hiệp Định TPP-11, Họp Tới Đêm Ở Đà Nẵng, 11 Bộ Trưởng Đồng Thuận Nguyên Tắc Về HĐ Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương

10/11/201700:00:00(Xem: 3219)
ĐÀ NẴNG, VN -- Một chiến thắng lớn cho nền kinh tế Việt Nam: nhóm 11 quốc gia đã đồng thuận trên nguyên tắc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) -- duy có điều, vắng mặt quốc gia Hoa Kỳ.

Bản tin VOA ghi rằng vào cuối ngày 9/11 tại Đà Nẵng, các bộ trưởng 11 nền kinh tế trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, không bao gồm Mỹ, đã đồng ý về mặt nguyên tắc, theo hãng tin Nikkei.

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi vừa rời phòng họp và cho báo chí biết các bên đồng ý về mặt nguyên tắc về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, còn gọi là TPP-11.

Trong khi đó, bản tin báo Người Lao Động ghi rằng Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đã có một đêm sôi động khi các bộ trưởng quyết đạt được đột phá về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bằng cách tổ chức cuộc họp ngay trong đêm 9-11.

Các cuộc đàm phán thúc đẩy TPP sau sự rút lui của Mỹ đã đi tới giai đoạn mang tính chất quyết định khi các bộ trưởng từ 11 nước thành viên bàn thảo về một gói thỏa thuận cuối cùng do Nhật Bản - nước đồng chủ trì cuộc họp - đề xuất vào sáng 9-11. Đến tối cùng ngày, trước sự chờ đợi của rất nhiều phóng viên, các bộ trưởng kinh tế của 11 thành viên còn lại của TPP rời phòng họp vào lúc 22 giờ.

Bản tin NLĐ ghi rằng khi rời khỏi phòng họp, Bộ trưởng Thương mại Úc Steven Ciobo nói ngắn gọn: "Cuộc họp rất tốt". Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo nói "rất vui" trong khi Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhấn mạnh: "Đồng thuận về mặt nguyên tắc". Nếu đúng như lời các bộ trưởng thì cuộc họp bất ngờ vào ban đêm này đã đạt được mục tiêu đề ra.


Không để phí thời gian, phía Nhật Bản lập tức tổ chức họp báo. Tại đây, Bộ trưởng Motegi lặp lại một lần nữa rằng các bộ trưởng đã đạt được đồng thuận về mặt nguyên tắc và thông báo chính thức sẽ được đưa ra tại Hội nghị Lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017 trong ngày 10-11. Như vậy, nhiều khả năng hiệp định vắng bóng Mỹ này – còn gọi là TPP-11 - có thể đạt được đột phá ngay bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Báo Thanh Niên ghi nhận:

“...Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho hay ông rất vui mừng khi một thông báo chính thức sẽ được đưa ra vào hôm nay 10.11. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi sau đó cũng xác nhận về việc đạt được thỏa thuận nguyên tắc. Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Motegi tiết lộ các bộ trưởng đã hoàn tất một danh sách những điều khoản bị đình chỉ hiệu lực của TPP để tránh phải đàm phán lại từ đầu toàn bộ thỏa thuận.

Nhật Bản là một trong những quốc gia vận động rất mạnh mẽ cho TPP-11 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp định này vào đầu năm 2017. Trong phiên họp TPP-11 vào buổi sáng, Bộ trưởng Motegi đã nhấn mạnh tầm quan trọng về việc đạt được thỏa thuận nguyên tắc tại Đà Nẵng. Theo dự kiến, lãnh đạo các thành viên TPP-11 sẽ gặp nhau bên lề APEC vào hôm 10.11.

Báo Thanh Niên cũng ghi lơ2ời Đại sứ Úc tại VN Craig Chittick nhận định: “TPP có tiềm năng mang lại lợi ích khổng lồ đối với sự phát triển của các thành viên, trong đó có VN. Nền kinh tế VN dự báo sẽ hưởng lợi đến 10% GDP dưới thỏa thuận ban đầu, và các nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích này vẫn tiềm tàng ngay cả khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.