Hôm nay,  

Một Đại Biểu Nói, Bờ Sông Các Nước Là Của Công, Chỉ VN Mới Băm Xẻ: 2 Bờ Sông SG Chia Lô Bán Cho Nhà Giàu Thành Tài Sản Tư

19/10/201700:00:00(Xem: 4263)
2 Bờ Sông SG Chia Lô Bán Cho Nhà Giàu Thành Tài Sản Tư
SAIGON -- Hai bên bờ sông Sài Gòn đang trở thành tài sản riêng của tư nhân...

Đó là lời báo động của Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, khi ông tiết lộ rằng nhiều dự án đang lấn trái phép hai bờ sông Sài Gòn, và người dân cần biết kết quả xử lý của TP SG -- theo bản tin VnExpress.

Trong khi đó, bản tin Zing nói rõ về “tư nhân” qua bản tin: ‘Phân lô bờ sông Sài Gòn chỉ dành cho người giàu’...

Bản tin VnExpress ghi rằng vào ngày 18/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với UBND TP SG và các sở ngành về tình hình quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, xây dựng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề bờ sông, bờ biển của thành phố đang có hiện tượng tư nhân hóa. "Hai bờ sông Sài Gòn lẽ ra phải thuộc về cộng đồng, xây dựng mảng xanh... nhưng đã thành của riêng của một số chủ đầu tư. "Siêu địa tô có view sông nên chủ đầu tư bán được nhà, căn hộ đắt tiền", ông nói.

"Tôi cũng như nhiều người mơ ước sông Sài Gòn đẹp như sông tại các đô thị trên thế giới nhưng giờ đang bị lấn chiếm dòng chảy. Nhìn từ trên cao mới thấy rõ mức độ sông Sài Gòn bị thu hẹp. Điều này không phù hợp quy hoạch, có dấu hiệu nhóm lợi ích, phá hỏng bộ mặt đô thị", ông Nghĩa nêu quan điểm.

Bản tin cũng ghi lời Đại biểu Nghĩa đề nghị thành phố thông tin cho người dân rõ những khu vực nào đã cấp, trở thành đất của dự án tư nhân. Đồng thời ngành chức năng đã giải quyết việc các dự án lấn trái phép bờ sông đến đâu, đang xem xét cấp tiếp cho các dự án nào.

Đặc biệt về tình hình cấp giấy về nhà đất, hiện nay, theo lời Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Văn Thạch cho biết, hiện có 17 quận huyện tồn hơn 42.000 trường hợp chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất; hơn 41.000 trường hợp nhà đất chuyển nhượng bằng giấy tay, vi phạm xây dựng...

Bản tin ghi lời đại biểu Nghĩa thẳng thắn cho rằng, Văn phòng đăng ký đất đai Sở TN&MT "phải tự xem lại mình" vì chưa theo kịp để đáp ứng nhu cầu người dân.

"Nghịch lý ở chỗ những người có nhu cầu hợp pháp bị chậm trễ, phiền nhiễu, có khi chờ cả năm trời mới được cấp giấy. Họ phải chung chi, lót tay, bôi trơn mới xong việc. Nhưng người làm bừa, làm càn, chuyển nhượng đất lấy tiền làm giàu thì không xử lý nổi", ông Nghĩa nói.

Bản tin Zing ghi lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa, bờ sông Sài Gòn đang được khai thác vì mục đích thương mại chứ không phải phục vụ người dân thành phố.

Ông Nghĩa nói, ở nhiều nước, bờ sông đơn thuần là không gian công cộng, phục vụ công chúng. Tuy nhiên ở Việt Nam, đặc biệt là ở TP.SG, bờ sông đang được khu biệt cho tư nhân khai thác và sử dụng:

“Tôi thấy bờ sông Sài Gòn ở TP.HCM dường như là của một số người giàu, người có tiền chứ không phải không gian công cộng, là mảng xanh, công viên phục vụ cho hơn 10 triệu người dân thành phố đến vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi.

Không phải thành phố nào cũng có con sông đẹp như sông Sài Gòn ở TP.HCM. Tuy nhiên, tôi thật sự lo lắng khi nó đang bị lấn chiếm hàng này, thậm chí phân lô bờ sông thì bị nhóm lợi ích chi phối.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.