Hôm nay,  

Metro Sài Gòn Đội Vốn Cả Tỷ Đô, Còn Thiếu Tiền Trả Nhà Thầu

18/09/201700:00:00(Xem: 3315)

Thi công còn dở dang ở một đoạn đi trên cao thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
 

Vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Sài Gòn cho rằng tại thời điểm mới làm dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), do đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, bỏ qua phần cập nhật về giá cả nên nguồn vốn đầu tư dự án bị đội lên hơn 1 tỷ USD, theo báo Tiền Phong.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết vào thời điểm “thai nghén” dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 là năm 2006, do loại hình đường sắt đô thị (metro) còn quá mới mẻ đối với Việt Nam nên đơn vị tư vấn trong nước thiếu cập nhật về giá trị đầu tư thực tế.

“Điều này dẫn đến nguồn vốn đầu tư theo ước tính ban đầu chỉ 17,000 tỷ đồng. Đến năm 2008, được Chính phủ đồng ý, đơn vị tư vấn Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm tính lại sát với thực tế thì tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 47,000 tỷ đồng. Kế đó, UBND TP Sài Gòn đã mời đơn vị thẩm định của Singapore đánh giá lại cho khách quan; còn tổ chức lấy ý kiến và được nhiều bộ ngành đồng tình. Từ cơ sở này, UBND TP mới báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Quang cho biết.

Theo báo Tiền Phong, nếu tính theo tỷ giá hối đoái, tuyến metro số 1 giai đoạn 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu gần 1 tỷ USD đã tăng lên 2.49 tỷ USD.


Ngoài việc đội vốn gấp nhiều lần, dự án này đang lâm vào tình trạng thiếu tiền kinh niên để thanh toán cho nhà thầu thi công.

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Lê Nguyễn Minh Quang, cho hay nhu cầu vốn cho tuyến metro số 1 cho cả năm 2017 ở mức 5,400 tỷ đồng nhưng đến tháng 4/2017, trung ương chỉ phân bổ cho khoảng 2,000 tỷ đồng. Do nhà thầu không được thanh toán, không có tiền trả cho công nhân dịp Tết 2017, UBND TP Sài Gòn đã phải tạm ứng 600 tỷ đồng và mới đây ứng tiếp 500 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu. Số tiền này như muối bỏ biển vì bình quân mỗi tháng, số tiền UBND TP cần thanh toán cho nhà thầu cũng đã ở mức 500 – 600 tỷ đồng.

Được biết dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được khởi công vào tháng 8/2012 với tổng chiều dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (Sài Gòn) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó có 2.6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Dự kiến công trình sẽ được đưa vào khai thác năm 2020.
Ông Lê Văn Khoa, trưởng Ban quản lý dự án tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) cho biết dự án này cũng đang bị đội vốn: tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1,374 tỷ USD đã tăng lên tới 2,173 tỷ USD, ghi nhận của báo Tiền Phong.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.