Hôm nay,  

TQ Thu Mua Tới 75% Sản Lượng Rau Quả Trồng Tại VN

05/09/201723:32:01(Xem: 2350)
Có phải vì nhu cầu tiêu thụ thật sự hay vì âm mưu phá hoại ngành nông nghiệp VN mà TQ đã thu mua tới 75% sản lượng rau quả trồng tại Việt Nam, theo bản tin của báo Người Lao Động cho biết hôm Thứ Ba.

Bản tin Người Lao Động viết rằng, “Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu đang ngày một tăng cao trong những năm gần đây song theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, hơn 3/4 (75%) lượng rau quả Việt Nam vẫn được xuất sang Trung Quốc

“Hiệp hội rau quả Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu mặt hàng rau quả trong 7 tháng đầu năm 2017. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả đã vượt nhiều mặt hàng chiến lược như gạo, dầu thô, than đá và nằm trong tốp các mặt hàng xuất khẩu tỉ USD của Việt Nam.

“Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt hơn 2 tỉ USD, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm trên 75% kim ngạch xuất khẩu rau quả (1,5 tỉ USD).”“Đáng nói, so với con số xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1,3 tỉ USD, Trung Quốc chiếm 950 triệu USD (chiếm 73% kim ngạch), thì 7 tháng năm 2017 giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trên 550 triệu USD, tỷ lệ chiếm hơn 3/4 kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.”

Bản tin Người Lao Động nêu nghi vấn về thị trường TQ như sau.

“Đây là những dấu hiệu cho thấy, rau quả Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu Trung Quốc, một thị trường dễ dãi, giá trị thấp song nhiều rủi ro, bất lợi cho nông sản Việt. Trong khi đó, rau quả Việt xuất sang Mỹ, Nhật chỉ chiếm chưa đầy 6% tổng kim ngạch, dù đây là thị trường có giá trị cao, nhiều mặt hàng được các nước ưu đãi nhập khẩu như thanh long, chuối...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.