Hôm nay,  

Mỹ Đánh TC Bằng Thương Mại

13/08/201700:00:00(Xem: 5754)
Mỹ và TC ngày 19/07/2017 bế mạc cuộc họp đối thoại kinh tế thương mại đầu tiên, hoàn toàn bế tắc. Không một kết quả, không một lời loan báo, kể cả cuộc họp báo dự trù cũng huỷ bỏ vào giờ chót. Tin tức bên ngoài trước đó hai bên khác nhau như nước với lửa. Chính quyền Trump nói trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên 40% trong ba tháng đầu năm 2017, còn TC thì nói chỉ 10,5% trong sáu tháng đầu năm 2017. Tin VOA tiếng nói của chánh phủ Mỹ, “Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 29/7 đã lên Twitter để bày tỏ sự thất vọng đối với Trung Quốc vì nước này đã không làm gì cho Mỹ liên quan tới vấn đề Bắc Hàn.” “Tôi thật sự thất vọng với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngu ngốc của chúng ta trong quá khứ đã cho phép họ kiếm hàng trăm tỷ đôla một năm từ thương mại. Ấy vậy mà họ không làm gì cho chúng ta về chuyện Bắc Hàn, chỉ có nói”, ông Trump viết. “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép điều này tiếp tục nữa. Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này”. Mâu thuẫn Mỹ và TC đang đưa hai bên đến bên bờ chiến tranh, bước đầu chỉ là chiến tranh thương mại. Mỹ đánh TC bằng thương mại.

Nhưng Mỹ chưa dụng quân thương mại, thì TC tìm cách hạ nhiệt liền. TC, Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, thay vì như thường lệ phủ quyết những nghị quyết do Mỹ chủ trương. Nhưng trong vụ CS Bắc Hàn kỳ này, TC hiện CS và Nga hậu CS bỏ phiếu đồng thuận cùng với 15 thành viên khác, chấp nhận một cái rụp áp đặt các các trừng phạt mới đối với CS Bắc Hàn hôm thứ 5-8. Trừng phạt nặng nhứt so từ đó tới giờ, có thể khiến quốc gia bị cô lập này mất một phần ba nguồn thu xuất cảng hàng năm, tương đương 3 tỷ mỹ kim.

TT Trump Ô. Già Gân Mỹ như vậy đã đạt được một thắng lợi lớn mà không cần dụng binh, theo Binh Thư Tôn Tử của Trung Hoa cổ đại đó là đại thắng lợi, là thượng sách của chiến tranh.

Ngoài ra theo các chiến lược gia nhận thấy kế hoạch hành quân bằng vũ khí thương mại này của Mỹ là làm một công mà được đôi ba việc cho Mỹ. Đòi lại công bằng giao thương cho Mỹ, cân bằng quan hệ thương mại Mỹ-Trung hiện bất lợi cho Mỹ. Tạo đoàn kết giữa đảng Cộng hoà và Dân chủ trên mặt trận chung đối phó TC thao túng tiền tệ, cướp việc làm của người Mỹ, ăn trộm, ăn cắp bí mật khoa học kỹ thuật, bản quyền sáng chế của Mỹ. Và thoả mãn nguyện vọng của nhân dân Mỹ từ lâu bài xích TC.

Thế nước lòng dân Mỹ không thể chấp nhận con ngựa con háu đá CS Bắc Hàn ngay ngày Quốc Khánh của Mỹ phóng hoả tiễn liên lục địa đầy xúc phạm vào Mỹ, các chuyên gia ước tính có thể tới Alaska. Mấy hôm sau phóng thêm một hoả tiễn liên lục địa nữa, có thể đến bất cứ nơi nào trên đất Mỹ. Thằng nhóc phì lũ CS Bắc Hàn còn tuyên bố đòi Mỹ phải quỳ gối xin lỗi thì mới tha cho Mỹ. Y còn nói sẽ tấn công đảo Guam, làm như chỗ không người, dù đó là căn cứ, tiền đồn quân sự của Mỹ, một hoả tiễn của kẻ thù nhắm vào sẽ bị đáp trả bằng một biển lửa như TT Trump tuyên bố.

Còn TC, chính Chủ Tịch Tập cận Bình hứa áp lực CS Bắc Hàn xuống thang mà không thấy làm gì cả. Thế nên TT Trump phải trả đũa: Không để cho Trung Quốc tiếp tục lợi dụng buôn bán với Mỹ để thu lời hàng trăm tỷ…

Theo AFP, TT Trump sẽ trừng phạt các doanh nghiệp Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ và phát minh của Hoa Kỳ. Bảo vệ tác quyền trí tuệ, từ nhãn hiệu, bằng sáng chế cho đến thiết kế thời trang, là nhu cầu sinh tử của các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc.

Nếu Mỹ siết chặt sự trừng phạt này thì TC coi như bó tay. Vì theo các doanh nhân làm ăn ở TC, những đánh cắp trên không phải là cá biệt, đơn lẻ - mà cả một hệ thống gian thương đằng sau là nhà cầm quyền TC. Từ lâu TC liên tiếp thao túng tiền tệ, cướp việc làm của người Mỹ, ăn trộm bí mật khoa học kỹ thuật, bản quyền sáng chế của Mỹ.

Các nhà đầu tư Mỹ và Liên Âu Mỹ từ lâu đã liên tục lên án luật pháp Trung Quốc bắt buộc họ «chia sẻ» bí mật công nghiệp với đối tác Trung Quốc. Nếu có tranh chấp trước pháp luật thì doanh nhân Tây phương bao giờ cũng thua kiện, phải bồi thường rất nặng nề, có khi phải bỏ của chạy lấy người. Ở TC tư pháp không được độc lập mà là tay chân của Đảng Nhà Nước TC.

Hồi tháng 4 năm 2017, USTR Cơ quan đại diện thương mại của Mỹ tố cáo tệ nạn «vi phạm quyền sở hữu trí tuệ» lan rất rộng tại Hoa Lục. Nào ăn cắp bí mật thương mại, xâm nhập máy vi tính lấy dữ liệu, xuất cảng hàng nhái, hàng giả. Nào nhà cầm quyền TC ra điều kiện bắt buộc các doanh nghiệp Mỹ nếu muốn được phép làm ăn tại TQ, phải nghiên cứu phát minh ngay tại Hoa Lục hay chuyển giao hiểu biết cho đối tác Trung Quốc.

Khi tranh cử, Ô. Trump đe dọa tăng thuế nhập hàng TQ lên 45%, đánh lên hàng Trung Quốc để cân bằng cán cân thương mại bị nhập siêu đến 309 tỷ đô la trong năm 2016. Từ khi vào chấp chánh, Ông chưa làm vì đang nhờ Chủ Tịch Tập Cận Bình hợp tác trong hồ sơ hoả tiễn và nguyên tử ở CS Bắc Hàn. Nhưng Ông thấy Chủ Tịch Bình không làm gì ra hồn, Ông tỏ ra thất vọng nặng, bước đầu chánh quyền của Ông đã thi hành biện pháp trừng phạt.

Quyền trừng phạt thương mại của tổng thống Mỹ rất lớn. Phương tiện để tấn công Mỹ đã có thừa. Đó là «Ban 301» với đầy đủ quyền hạn trả đũa thương mại để bảo vệ kinh tế quốc gia. Thời TT Ronald Reagan, Mỹ từng trừng phạt Nhật trong thập niên 1980 với vũ khí «301» này. TT Trump có thể hạn chế đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ hoặc tăng hàng rào thuế quan đối với các công ty quốc doanh, với sự ủng hộ của công luận bài xích Trung Quốc.

Hiện thời TT Trump trừng phạt TC, đó là một hành động thuận thời cơ, hợp lòng dân Mỹ. Công luận dân chúng, các nhà phân tích kinh tế và báo chí sẽ ủng hộ vì dân chúng Mỹ biết rõ TC là đối thủ đáng gờm, lợi hại của Mỹ, Mỹ có thể “chết” vì hàng gian, giả, độc của TC. Quốc Hội với đảng Dân Chủ đối lập cũng ủng hộ biện pháp trừng phạt của chánh quyền Trump. Thủ lĩnh của đảng Dân Chủ tại Thượng Viện, Chuck Schumer, hôm thứ Tư, thúc giục lãnh đạo hành pháp phải gấp rút hành động.

Ngoài ra chánh quyền TT Trump còn đánh TC bằng cú hồi mã thương nữa. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 1-7 thông báo chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa trình quốc hội thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá 1,42 tỉ USD. Tờ South China Morning Post (SCMP) trích nội dung thỏa thuận cho hay Washington sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật về radar cảnh báo sớm, tên lửa dò bức xạ và một số linh kiện của tên lửa phòng không SM-2. Nếu được thông qua, đây sẽ là gói vũ khí đầu tiên Mỹ bán cho Đài Loan kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1.

Ngoài ra Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ thông qua một điều khoản nhằm tái lập các chuyến thăm thường xuyên của các tàu Hải quân Hoa Kỳ tới Cao Hùng hoặc "các cảng thích hợp khác" ở Đài Loan, thời báo Đài Bắc hôm 30/6 cho biết.

Điều khoản này cũng cho phép Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tiếp nhận các chuyến "thăm, đậu" của tàu Đài Loan ở khu vực thuộc phạm vi hoạt động của Bộ chỉ huy này.

Đứng trên phương diện toàn cầu, vòng ảnh hưởng thương mại của Mỹ được uy tín nhiều lần hơn của TC. Ngay thời Chiến tranh VN, những người Việt Cộng như Võ văn Kiệt, Tướng Trần văn Trà đều nói “đánh Mỹ cứ đánh, đồ Mỹ tốt cứ xài.” Từ manh quần tấm áo, đến cái võng đều lấy vải dù nylon của trái sáng Mỹ mà làm, vì ướt mau khô, nhẹ và chắc. Thêm vào đó nhập hàng Mỹ thì có thể xuất hàng của nước mình vào Mỹ. Mỹ là thị trường lớn nhứt thế giới.

Còn hàng TC made in China lâu nay hầu như đồng nghĩa “Death by China”, rẻ nhưng giả, gian, dối và độc./.(VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.