Hôm nay,  

CSVN Thu Phí, Siết Cổ, Moi Tiền: Phí Đuôi Chuột, Phí Trẻ Em...

15/07/201700:00:00(Xem: 3975)
HANOI -- Thiếu đuôi chuột... sẽ phải nộp phí. Trẻ em một tháng tuổi, nộp phí... Không nuôi trâu bò cũng phải nộp phí tiêm phòng gia súc. Thiên đường xã hội chủ nghĩa đã hình thành tại Hà Tỉnh.

Báo Dân Việt có bản tin cho biết rằng dân phải nộp phí nặng nhọc, kêu trời không thấu, thế là níu áo báo chí. Chuyện mới lộ ra.

Bản tin kể rằng “Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lên tiếng về vụ xã thu cả phí đuôi chuột” trong đó mô tả:

“Người vắng mặt cũng bị thu, trẻ em 1 tháng tuổi cũng bị thu, không nuôi trâu, bò cũng phải nộp quỹ tiêm phòng gia súc. Nếu người dân nào nộp phí chậm sẽ bị tính lãi 1% theo từng mùa vụ… Chuyện tưởng như đùa ấy lại đang diễn ra tại xã nghèo Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).”

Bản tin ghi rằng thời gian gần đây, phóng viên NTNN nhận được phản ánh của người dân về việc lạm thu tái phát tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến dân bất bình. Đặc biệt, nếu chậm nộp phí sẽ tính lãi 1% theo từng mùa vụ, cứ thế lãi mẹ đẻ lãi con.

Bài báo viết:

“Từ thông tin của người dân, ngày 13.7, lần thứ ba, phóng viên về thôn Phù Ích. Đi khắp các thôn làng ngõ xóm, đâu đâu chúng tôi cũng thấy bà con nông dân bàn tán về chuyện mình phải đóng phí. Trong câu chuyện với chúng tôi, người dân lo nhất là phải nộp thêm tiền lãi nếu không đóng phí đúng hạn; cùng với đó là một số khoản thu vô lý mà các thôn xóm đưa ra nhưng người dân không biết kêu ai.

Chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Xoan khi cả gia đình 10 khẩu đang ngồi giữa ngôi nhà cấp 4 xập xệ, sau khi làm đồng về.

Khi đề cập đến việc thu phí hàng năm tại địa phương, bà Xoan nói: Cứ hết mùa vụ tôi lại phải lo bán lúa non để đóng phí, chứ nếu không đóng kịp để kéo rê sang mùa sau là bị tính thêm tiền lãi. “Dù vẫn biết thôn đề ra việc thu lãi để thúc các hộ dân ai cũng phải lo nộp sớm, nhưng đối với một số hộ khó khăn thì việc thu lãi này lại là gánh nặng. Chúng tôi cũng không biết kiểu tính lãi này đúng hay sai nữa” – bà Xoan nói.

Anh Phan Văn Hùng – con trai bà Xoan thì tỏ ra bất bình: “Chuyện thu thêm lãi nếu bà con đóng nộp các khoản phí chậm là không đúng rồi, bây giờ còn thu thêm khoản tiêm phòng gia súc trâu bò (30.000 đồng/hộ). Gia đình tôi gần 6 năm nay không nuôi một con trâu, con bò nào nhưng thôn vẫn bắt đóng 30.000 đồng quỹ tiêm phòng gia súc. Nhiều lần tôi hỏi thôn, xã nhưng họ trả lời rằng cái này đã đề ra lâu rồi, cứ thế mà nộp. Đây là điều hết sức vô lý”.

Cách nhà bà Xoan một bức tường là gia đình ông Hoàng Đình Quy. Ông Quy tàn tật bẩm sinh và được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước với người già cả, trẻ mồ côi không nơi nương tựa và những người khuyết tật.

Hằn trên khuôn mặt khắc khổ của ông Quy là nỗi bất bình không biết nói cùng ai: Tôi khuyết tật bẩm sinh, đi lại khó khăn nên mọi sinh hoạt hiện nay vẫn dựa vào mẹ tôi, năm nay bà đã 78 tuổi. Mỗi tháng tôi được Nhà nước trợ cấp 400.000 đồng, mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày đều phải dựa vào số tiền này. Thế nhưng, năm 2016, chỉ vì tôi nộp thiếu 100.000 tiền thuế thôn mà năm nay họ vẫn tính lãi.

“Tôi bị tật còng lưng đi không nổi, gia đình có 5 khẩu ruộng, 3 đứa con vào miền Nam mưu sinh. Tôi và mẹ già ở nhà không làm được, cho người ta mượn ruộng, năm họ trả cho vài ba tạ lúa để ăn mà thôn xóm vẫn bắt tôi đóng các loại phí như thu đuôi chuột, thủy lợi đầu canh…” – ông Quy ứa nước mắt.

Đến hẹn lại lên, khi mùa vụ kết thúc cũng là lúc gia đình ông Hồ Phúc Tiến nhận được giấy thông báo của thôn về các khoản thu phí dịch vụ mà gia đình ông phải đóng nộp trong năm. Thế nhưng, ông choáng váng với tổng số tiền ông phải nộp lên đến gần 5 triệu đồng, trong đó tiền dịch vụ năm 2017 là 169.000 đồng, tiền thu nợ các khoản thu từ năm 2016 về trước là 3.802.000 đồng, đáng chú ý là có thêm khoản lãi 228.000 đồng (1%)....”

Đặc biệt, quan chức tỉnh thú nhận là nhiều khoản phí không hề có trong quy định.

Bản tin ghi là vào ngày 13.7, phóng viên NTNN đã liên hệ với ông Phạm Quốc Khánh – Trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện Lộc Hà -- và khi đem phiếu thu của thôn Phù Ích phát cho bà con xã viên, ông Khánh cũng thừa nhận: “Các khoản thu như thu thủy lợi đầu canh nộp cho xã; thu thiếu đuôi chuột, thu lãi… theo quy định nhà nước đều không có các khoản thu này. Tôi lần đầu tiên mới nghe tên các khoản thu lạ kỳ này...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.